Thế giới

Sau hội nghị G20 tại Ấn Độ, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen sẽ thăm Việt Nam

Quỳnh Dương 16/07/2023 - 17:18

Ngày 16-7, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen đã trở lại Ấn Độ lần thứ ba trong vòng 9 tháng để tham gia Hội nghị Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc Ngân hàng Trung ương Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20), tổ chức vào ngày 17 và 18-7.

2023-07-16t054534z_1834117029_rc2342a1upor_rtrmadp_3_india-g20-yellen.jpg
Bộ trưởng Tài chính Mỹ J.Yellen trong cuộc họp báo tại Gandhinagar (Ấn Độ).

Phát biểu trong cuộc họp báo tại Gandhinagar, thủ phủ của bang Gujarat, miền tây Ấn Độ, Bộ trưởng Tài chính Mỹ cho biết, bà đang thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ nồng ấm giữa Mỹ và Ấn Độ. Mục tiêu của bà trong thời gian ở Ấn Độ là gặp gỡ các bộ trưởng tài chính nhóm G20, bàn về những thách thức kinh tế toàn cầu như nguy cơ vỡ nợ tại các quốc gia có thu nhập thấp. Tại hội nghị lần này, bà cũng sẽ thúc đẩy tái cơ cấu nợ ở các nước đang phát triển gặp khó khăn về kinh tế, thúc đẩy hiện đại hóa các ngân hàng phát triển toàn cầu.

Theo bà Janet Yellen, Mỹ coi Ấn Độ là một đối tác không thể thiếu trong chiến lược tăng cường khả năng phục hồi của chuỗi cung ứng. Các công ty tư nhân của Mỹ coi Ấn Độ là điểm đến tuyệt vời để sản xuất hàng hóa và xuất khẩu trở lại Mỹ.

Trong vai trò Chủ tịch luân phiên G20, tại hội nghị lần này, Bộ trưởng Tài chính và Các vấn đề doanh nghiệp  Nirmala Sitharaman và Thống đốc Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ (RBI) Shaktikanta Das sẽ cùng chủ trì. Hội nghị sẽ chia làm 5 phiên họp với các chủ đề: Kinh tế toàn cầu và sức khỏe toàn cầu; Cơ sở hạ tầng và tài chính bền vững; Kiến trúc tài chính quốc tế; Thuế quốc tế và lĩnh vực tài chính; Tài chính bao trùm.

Sau chuyến thăm Ấn Độ, Bộ trưởng Tài chính Mỹ J.Yellen cũng có kế hoạch đến Hà Nội (Việt Nam) để bàn thảo cách giải quyết vấn đề liên quan tới chuỗi cung ứng, quá trình chuyển đổi năng lượng sạch và khả năng phục hồi kinh tế.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Sau hội nghị G20 tại Ấn Độ, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen sẽ thăm Việt Nam

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.