Các bộ, ngành, địa phương chuẩn bị tốt các điều kiện đón năm học mới, quan tâm triển khai hiệu quả chủ trương miễn, hỗ trợ học phí; hỗ trợ bữa ăn trưa cho học sinh; bổ sung giáo viên còn thiếu…
Đây là chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại hội nghị tổng kết năm học 2024-2025, triển khai nhiệm vụ năm học 2025-2026 theo hình thức trực tiếp từ điểm cầu Chính phủ, kết nối trực tuyến tới điểm cầu của 34 tỉnh, thành phố.
Cùng dự và chủ trì tại điểm cầu Chính phủ còn có Phó Thủ tướng Lê Thành Long, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn.
Dự tại điểm cầu Hà Nội có Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Vũ Thu Hà.
Báo cáo tổng kết năm học 2024-2025 do Thứ trưởng Thường trực Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng trình bày cho biết: Cả nước có 15.077 cơ sở giáo dục mầm non, 25.716 cơ sở giáo dục phổ thông, 1.545 cơ sở giáo dục nghề nghiệp, 335 cơ sở đào tạo có hoạt động giáo dục từ trình độ đại học đến tiến sĩ.
Điểm nhấn ấn tượng trong năm học vừa qua là chất lượng giáo dục mũi nhọn tiếp tục được khẳng định. Các đoàn học sinh dự thi Olympic quốc tế và khu vực đều giành giải cao và đều lọt tốp 10. Năm nay, lần đầu tiên học sinh Việt Nam dự thi Olympic trí tuệ quốc tế và đã lọt tốp 4 các quốc gia, vùng lãnh thổ có thành tích cao nhất.
Các điều kiện bảo đảm chất lượng giáo dục, đào tạo như đội ngũ nhà giáo, cơ sở vật chất tiếp tục được tăng cường. Bộ Giáo dục và Đào tạo đã phối hợp với Bộ Nội vụ rà soát, báo cáo đề xuất Trung ương bổ sung biên chế giáo viên năm học 2024 - 2025; các địa phương đã tích cực tuyển dụng biên chế được giao, từng bước khắc phục tình trạng thiếu về số lượng và bất cập về cơ cấu; đồng thời, rà soát, quy hoạch mạng lưới trường, lớp học, tập trung đầu tư cơ sở vật chất và trang thiết bị dạy học.
Bộ Giáo dục và Đào tạo đang xây dựng Chương trình mục tiêu quốc gia hiện đại hóa, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo giai đoạn 2026 - 2035 nhằm tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị cho giáo dục mầm non, phổ thông, dự kiến trình Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư tại kỳ họp thứ 10 tới.
Hệ thống cơ sở dữ liệu ngành Giáo dục cơ bản hoàn thiện với 24,55 triệu hồ sơ kết nối cơ sở dữ liệu quốc gia. Hệ thống tuyển sinh trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia đã được hoàn thiện ở mức độ “toàn trình”, cho phép 100% thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp trung học phổ thông và xét tuyển đại học, cao đẳng hoàn toàn trực tuyến.
Công tác đào tạo, đào tạo lại, bồi dưỡng nâng cao trình độ, kỹ năng nghề cho người lao động ở những ngành nghề mới, kỹ năng mới được tăng cường. Bộ cũng đã triển khai thực hiện Quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục nghề nghiệp thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Quy mô và chất lượng giáo dục đại học ngày càng tăng, trong đó, các ngành STEM, khoa học máy tính, trí tuệ nhân tạo gia tăng đáng kể. Thống kê sơ bộ, năm năm 2025, số thí sinh đăng ký nguyện vọng 1 vào ngành STEM tăng 10,5%.
Theo Thứ trưởng Thường trực Phạm Ngọc Thưởng, năm học 2024-2025, việc triển khai Chương trình giáo dục phổ thông vẫn còn khó khăn; một số cơ sở giáo dục còn lúng túng khi xây dựng kế hoạch giáo dục; chưa chủ động được trong tổ chức dạy học các môn tích hợp, hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp và nội dung giáo dục địa phương. Việc kiểm tra, đánh giá theo hướng phát triển năng lực học sinh tại một số nơi còn hình thức, chưa sát thực tế; điều kiện học tập giữa các nhóm đối tượng và các vùng miền còn lớn; còn tình trạng thiếu giáo viên và thiếu trường, lớp, phòng học bộ môn…
Đây sẽ là những việc mà toàn ngành tập trung khắc phục trong năm học mới.
Ngành Giáo dục xác định chủ đề năm học 2025-2026 là “Kỷ cương – Sáng tạo – Đột phá – Phát triển”, với nhiệm vụ trọng tâm gồm: Hoàn thiện thể chế; nâng cao chất lượng giáo dục; bảo đảm công bằng trong cơ hội tiếp cận giáo dục; phát triển đội ngũ nhà giáo; nâng cao hiệu quả sử dụng ngân sách, huy động các nguồn lực đầu tư; đổi mới công tác giáo dục chính trị, tư tưởng; nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực; tăng cường hội nhập quốc tế; đẩy mạnh chuyển đổi số; thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua.
Tại điểm cầu Hà Nội, Phó Chủ tịch UBND thành phố Vũ Thu Hà cho biết, Hà Nội đang nỗ lực chuẩn bị tốt nhất cho năm học 2025-2026 với nhiều nhóm giải pháp trọng tâm. Toàn thành phố hiện có 2.954 trường mầm non, phổ thông, tăng 43 trường so với năm học trước. Chất lượng đội ngũ giáo viên được nâng cao, với tỷ lệ đạt chuẩn đào tạo ở bậc mầm non là 81%, tiểu học 92,05%, trung học cơ sở 99%, trung học phổ thông đạt 100%.
Thành phố tiếp tục ưu tiên đầu tư giáo dục, nâng cao năng lực ngoại ngữ, phát triển toàn diện học sinh, phát hiện và bồi dưỡng nhân tài.
Hà Nội cũng đã trình Chính phủ ban hành Nghị định hướng dẫn liên kết giảng dạy chương trình tích hợp; hỗ trợ bữa ăn bán trú cho học sinh tiểu học, bảo đảm an toàn thực phẩm và nâng cao chất lượng tổ chức bán trú.
Cùng với Hà Nội, một số địa phương, bộ, ngành cũng chia sẻ các giải pháp trọng tâm và thể hiện quyết tâm sẵn sàng chuẩn bị các điều kiện tốt nhất về cơ sở vật chất, nhân lực đón năm học mới.
Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khẳng định: Đảng nhà nước luôn coi giáo dục là quốc sách hàng đầu, có vai trò quan trọng trong việc xây dựng, phát triển đất nước một cách bền vững. Đã có nhiều quyết sách quan trọng được ban hành, trong đó có nhiều nghị quyết về giáo dục.
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, những kết quả mà ngành Giáo dục đạt được trong năm học 2024-2025 là rất cơ bản, thể hiện ở 36 chữ, gồm: Thể chế hoàn thiện, bộ máy tinh gọn, chất lượng nâng cao, kỳ thi chuyên nghiệp, giáo viên nâng tầm, hội nhập mở rộng, cơ sở khang trang, khoa học phát triển, tài năng nở sớm.
Để thực hiện tốt nhiệm vụ năm học 2025-2026, Thủ tướng đề nghị các địa phương, ngành Giáo dục thẳng thắn nhìn nhận các hạn chế để có giải pháp khắc phục. Các hạn chế đó là: Chương trình bất cập, quy mô manh mún, ngành nghề không cân, đạo đức chưa cao, kỹ năng thiếu hụt, giáo viên chưa đủ, mạng lưới chưa thông, kinh phí thụ động.
Thực tế ấy cho thấy, năm học mới, các địa phương còn rất nhiều việc phải làm; ngành Giáo dục đứng trước nhiều yêu cầu mới trong bối cảnh mới. Thủ tướng đề nghị các địa phương, ngành Giáo dục tập trung thực hiện hiệu quả chủ trương lấy người học là trung tâm, thầy cô giáo là động lực, nhà trường là bệ đỡ, gia đình là điểm tựa, xã hội là nền tảng; quán triệt thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các nội dung tại Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Bộ Giáo dục và Đào tạo nhiệm kỳ 2025-2030.
Ngành Giáo dục cần đổi mới tư duy mạnh mẽ hơn, thực hiện quyết liệt hơn để bảo đảm công bằng trong tiếp cận giáo dục có chất lượng; xây dựng chương trình tiên tiến, hiện đại; học đi đôi với “hành” và bảo đảm học thật, thi thật, hiệu quả thật. Giáo viên phải là người truyền cảm hứng cho người học; dứt khoát không được để học sinh thiếu trường lớp, thiếu thầy, cô và thiếu ăn, mặc.
Về nhiệm vụ cụ thể, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị các địa phương, ngành Giáo dục tập trung chuẩn bị tốt các điều kiện đón năm học mới, trong đó có lễ khai giảng; phát triển đội ngũ giáo viên; tập trung khắc phục tình trạng thừa, thiếu giáo viên, bảo đảm nguyên tắc có học sinh thì phải có giáo viên và phù hợp tình hình thực tế; ưu tiên nguồn lực cho giáo dục ở vùng khó khăn.
Thủ tướng đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo tham mưu Chính phủ xây dựng chương trình hành động thực hiện nghị quyết đổi mới giáo dục; rà soát quy hoạch mạng lưới quy hoạch giáo dục; huy động các nguồn lực đầu tư cho giáo dục; quan tâm xây dựng trường nội trú liên cấp tại các xã biên giới; nâng cao chất lượng giáo dục mầm non và phổ thông; đưa trí tuệ nhân tạo, từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học; quan tâm phát triển các ngành đào tạo mới ở giáo dục đại học; đẩy mạnh chuyển đổi số; xây dựng xã hội học tập; tăng cường hội nhập quốc tế…
Bên cạnh đó, các bộ, ngành, địa phương quan tâm triển khai hiệu quả chủ trương miễn, hỗ trợ học phí; hỗ trợ bữa ăn trưa cho học sinh; bổ sung giáo viên còn thiếu; tăng cường quản lý nhà nước về giáo dục và đào tạo…
Trân trọng cảm ơn sự quan tâm của Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn bày tỏ, ngành Giáo dục và Đào tạo ý thức được trách nhiệm, sứ mệnh cùng nhiều thách thức ở phía trước và cam kết sẽ làm tốt nhất các nhiệm vụ được giao.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.