Xã hội

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Chăm sóc thương binh, bệnh binh, người có công như chăm sóc người thân

Theo TTXVN 27/07/2023 - 12:31

Nhân kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2023), sáng 27-7, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã thăm Trung tâm Điều dưỡng thương binh Nho Quan và các Bà mẹ Việt Nam anh hùng tỉnh Ninh Bình.

thu-tuong-nho-quan-27072023-02.jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm hỏi các thương binh, bệnh binh. Ảnh: Dương Giang/TTXVN

Bộ trưởng Bộ Lao động  - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung; Bí thư Tỉnh ủy Ninh Bình Đoàn Minh Huấn; lãnh đạo một số bộ, ngành Trung ương và tỉnh Ninh Bình tham gia đoàn.

Hơn 58 năm qua, Trung tâm Điều dưỡng thương binh Nho Quan, Ninh Bình - Đơn vị Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới, đã tiếp nhận, điều trị, nuôi dưỡng trên 2.000 lượt thương binh, bệnh binh nặng. Hiện nay, với biên chế chỉ hơn 70 người, các cán bộ, y, bác sĩ, điều dưỡng viên ở Trung tâm, bằng tấm lòng, nhiệt huyết và kiến thức chuyên sâu đang quản lý, nuôi dưỡng, điều trị phục hồi chức năng và thực hiện các chế độ chính sách cho gần 150 người (trong đó, có 68 thương, bệnh binh; 23 người hoạt động kháng chiến và con đẻ của người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học; 56 người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn).

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tới từng phòng ở tại Trung tâm thăm các thương binh, bệnh binh; gửi tới các thương binh, bệnh binh lòng tri ân sâu sắc, lời thăm hỏi ân cần và những tình cảm sâu đậm. Thủ tướng mong muốn và tin tưởng các thương binh, bệnh binh tiếp tục vươn lên, vượt qua nỗi đau thể chất và tinh thần, ổn định sức khỏe, luôn vui sống, mãi là tấm gương sáng cho thế hệ trẻ noi theo.

“Cuộc chiến với bệnh tật của các thương binh, bệnh binh hiện nay, cũng như cuộc chiến của các anh trước kẻ thù năm xưa, các thương binh, bệnh binh nhất định sẽ chiến thắng”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Trò chuyện với các thương binh, bệnh binh, người có công và cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của Trung tâm, Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định, để đất nước có được như ngày nay, có biết bao Anh hùng liệt sĩ, thương binh, bệnh binh đã cống hiến, hy sinh xương máu cho độc lập, tự do của Tổ quốc. Đảng, Nhà nước ta luôn đặc biệt quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo làm tốt công tác đền ơn, đáp nghĩa; hỗ trợ cụ thể, thiết thực, hiệu quả đối với thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ, những người có công với cách mạng.

thu-tuong-nho-quan-27072023.jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm hỏi các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng. Ảnh: Dương Giang/TTXVN

Mới đây, ngày 21-7-2023, Chính phủ đã ban hành Nghị định 55/2023/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 75/2021/NĐ-CP ngày 24-7-2021 quy định mức hưởng trợ cấp, phụ cấp và các chế độ ưu đãi người có công với cách mạng. Theo đó, mức chuẩn trợ cấp, phụ cấp ưu đãi người có công tăng thêm 26,5%. Đồng thời, một số quy định liên quan đến hoạt động của các cơ sở nuôi dưỡng người có công được sửa đổi, bổ sung. Cùng với đó, các phong trào “Toàn dân chăm sóc các gia đình thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng”, Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, “Nghĩa tình đồng đội”… được các tầng lớp nhân dân nhiệt tình hưởng ứng. Nhờ đó, đời sống vật chất và tinh thần của người có công và gia đình người có công không ngừng được cải thiện.

Trong giai đoạn 2012-2022, ngân sách nhà nước được bố trí 357.373 tỷ đồng để thực hiện chế độ trợ cấp, phụ cấp hằng tháng, trợ cấp một lần và các chế độ ưu đãi khác như: Bảo hiểm y tế, điều dưỡng phục hồi sức khỏe, trang cấp phương tiện trợ giúp, dụng cụ chỉnh hình, phương tiện, thiết bị phục hồi chức năng; ưu đãi giáo dục, hỗ trợ cải thiện nhà ở; tu sửa mộ, nghĩa trang, tìm kiếm quy tập hài cốt liệt sĩ…

Cả nước đã vận động được trên 13.000 tỷ đồng hỗ trợ gia đình người có công, xây dựng mới trên 84.000 căn nhà và sửa chữa trên 69.000 căn nhà tình nghĩa; tặng gần 126.000 sổ tiết kiệm cho các gia đình chính sách với tổng số tiền trên 1.000 tỷ đồng; 2.988 Bà mẹ Việt Nam Anh hùng còn sống được các tổ chức, cá nhân nhận chăm sóc, phụng dưỡng suốt đời. Đến nay, 99% hộ người có công với cách mạng cả nước có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của người dân nơi cư trú. 99% xã, phường làm tốt công tác thương binh, liệt sĩ.

Thủ tướng bày tỏ xúc động, cảm phục nhiều thương binh, bệnh binh tuổi đã cao, sức khỏe giảm sút, gặp rất nhiều khó khăn trong sinh hoạt hằng ngày; nhưng bằng nghị lực, ý chí và bản lĩnh của người Bộ đội cụ Hồ, tiếp tục “sống vui, sống khỏe, sống có ích”, là tấm gương sáng cho thế hệ trẻ noi theo. Thủ tướng vui mừng khi biết đội ngũ cán bộ, bác sĩ, điều dưỡng tại Trung tâm đã không quản ngại khó khăn, vất vả, luôn tâm huyết với tinh thần trách nhiệm cao, ân cần chăm sóc, điều trị bài bản, khoa học và sẵn sàng lắng nghe, chia sẻ tâm sự của các thương, bệnh binh như “người thân của mình”; mang đến “những liều thuốc tinh thần”, xoa dịu nỗi đau.

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, quan tâm chăm sóc, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng là chủ trương, quan điểm nhất quán của Đảng, Nhà nước, là đạo lý truyền thống của dân tộc. Thủ tướng yêu cầu, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và cơ quan liên quan tiếp tục thực hiện thật tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đẩy mạnh hơn nữa công tác chăm sóc thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng; rà soát, nghiên cứu, hoàn thiện và thực hiện tốt hơn nữa chính sách, pháp luật đối với người có công.

thu-tuong-nho-quan-27072023-04.jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính động viên các thương binh, bệnh binh. Ảnh: Dương Giang/TTXVN

Thủ tướng Chính phủ đề nghị tiếp tục phát triển sâu rộng các phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”; huy động hiệu quả hơn nữa nguồn lực xã hội, chăm lo tốt hơn đời sống vật chất, tinh thần người có công; nghiên cứu tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị của các Trung tâm Nuôi dưỡng người có công; giải quyết các khó khăn đối với hoạt động của các Trung tâm Điều dưỡng thương binh trên cả nước nói chung và Trung tâm Điều dưỡng thương binh Nho Quan nói riêng.

Đối với Trung tâm Điều dưỡng thương binh Nho Quan, Thủ tướng căn dặn, việc chăm lo cho các thương binh, bệnh binh là vinh dự, là trách nhiệm cao cả. Trung tâm tiếp tục nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ, chăm sóc, nuôi dưỡng, điều trị, phục hồi chức năng và thực hiện “đúng - đủ - kịp thời” chế độ chính sách đối với thương binh, bệnh binh và người có công với cách mạng. Trung tâm chú trọng giữ gìn cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp; đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. “Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động xem các thương binh, bệnh binh, người có công tại Trung tâm như người thân của mình, để chăm sóc không chỉ bằng trách nhiệm mà với tình yêu thương cao cả của mình”, Thủ tướng mong muốn.

Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ luôn đặc biệt quan tâm, chăm lo đời sống người có công với cách mạng với tấm lòng, sự tri ân sâu sắc, trách nhiệm cao nhất; nguyện tiếp tục nỗ lực tạo điều kiện tốt nhất để chăm lo về cả vật chất và tinh thần của người có công với cách mạng trên cả nước nói chung, của các thương binh, bệnh binh tại Trung tâm Điều dưỡng thương binh Nho Quan nói riêng.

* Nhân dịp này, Thủ tướng Phạm Minh Chính tặng quà các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, thương binh, bệnh binh, người có công tỉnh Ninh Bình, với mong muốn các Mẹ, thương binh, bệnh binh, người có công luôn mạnh khỏe, mãi là tấm gương sáng để thế hệ trẻ noi theo, đóng góp vào công cuộc xây dựng quê hương, đất nước Việt Nam ngày càng giàu mạnh; nhân dân ngày càng ấm no, hạnh phúc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Chăm sóc thương binh, bệnh binh, người có công như chăm sóc người thân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.