Xã hội

Ấm lòng người có công với cách mạng

Thu Minh (ghi) 27/07/2023 - 07:18

Không chỉ thực hiện đầy đủ, kịp thời, hiệu quả, bảo đảm công khai, minh bạch chính sách ưu đãi người có công với cách mạng, thành phố Hà Nội còn làm tốt công tác nuôi dưỡng, chăm sóc, điều dưỡng, triển khai hiệu quả các phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”... Phóng viên Báo Hànộimới ghi nhận một số ý kiến về hoạt động này.

Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Đông Anh Nguyễn Đình Thanh:
Cả hệ thống chính trị vào cuộc

t3-ykien-nguyen-dinh-than.jpg

Đến thời điểm này, Đông Anh đã vận động được 1 tỷ 373 triệu đồng - gấp gần ba lần chỉ tiêu thành phố giao. Cùng với đó, huyện đã phối hợp với các bệnh viện, Ban chỉ huy quân sự, trung tâm y tế cấp thuốc và tặng quà cho 2.907 đối tượng chính sách, người có công với cách mạng. Năm ngoái, qua rà soát, có 40 hộ thân nhân người có công với cách mạng hoàn cảnh khó khăn được các xã tặng sổ tiết kiệm, mỗi sổ từ 3 đến 5 triệu đồng.

Năm nay, có thêm 8 hộ gia đình được tặng sổ tiết kiệm, 1 sổ 10 triệu đồng, còn lại là mỗi sổ 5 triệu đồng. Chúng tôi xây dựng, sửa chữa nhà cho 1 hộ gia đình thương binh ở thị trấn, mức hỗ trợ 50 triệu đồng.

Ngoài ra, công tác tặng quà người có công với cách mạng được các xã triển khai rất tốt, đã trao 5.523 suất quà với kinh phí 824 triệu đồng, bình quân từ 100.000 đồng đến 150.000 đồng/suất, có xã 200.000 đồng/ suất quà. 100% các xã đều tổ chức gặp mặt người có công, tổ chức các đoàn viếng nghĩa trang liệt sĩ, thắp nến tri ân... Tất cả những kết quả này khẳng định sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị ở địa phương trong công tác chăm sóc người có công trên địa bàn.

Đại tá Nguyễn Hùng Phong, thương binh hạng 3/4, nguyên Cục trưởng Cục Chính trị, Tổng cục Hậu cần (Bộ Quốc phòng):
Quan tâm chu đáo cả vật chất và tinh thần

t3-ykien-nguyen-hung-phon.jpg

Dịp kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ năm nay, tôi được nhận quà của Nhà nước theo mức 300.000 đồng dành cho đối tượng thương binh. Cùng với đó là hơn 2 triệu đồng quà tặng của thành phố Hà Nội, quận Ba Đình, phường Quán Thánh và tổ dân phố… Sự quan tâm ấy không chỉ bằng vật chất, chế độ ưu đãi, quà tặng ngày càng tăng lên, mà còn ở tinh thần, khiến những cựu chiến binh từng trải qua thời kỳ binh lửa như chúng tôi thực sự ấm lòng.

Dịp giao thừa đón xuân Quý Mão 2023, tôi và gia đình đã vinh dự được Đoàn cán bộ do Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà làm Trưởng đoàn cùng lãnh đạo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội đến thăm, chúc Tết.

Các cán bộ, nhân viên làm công tác Lao động - Thương binh và Xã hội ở phường, tổ dân phố cũng thường qua thăm, chủ động nhắc lịch, giới thiệu chế độ, chính sách cho người có công với cách mạng chúng tôi đi điều dưỡng, khám sức khỏe. Điều đó cho thấy tình cảm, sự chăm lo với người có công như chúng tôi không chỉ là hình thức, mà thực sự là sự tri ân, đi sâu vào tiềm thức, thành truyền thống tốt đẹp.

Giám đốc Cơ sở cai nghiện ma túy số 7 (xã Xuân Sơn, thị xã Sơn Tây) Nguyễn Văn Hải:
Không phụ lòng các thế hệ cha anh

t3-ykien-nguyen-van-hai.jpg

Cùng với việc thực hiện công tác thăm hỏi, tặng quà đối với người có công tiêu biểu, Đảng ủy, Ban Giám đốc Cơ sở cai nghiện ma túy số 7 đã tổ chức một số hoạt động liên quan tới công tác tri ân, dâng hương, thắp nến tại nghĩa trang liệt sĩ trên địa bàn.

Cùng với đó, chúng tôi đã tổ chức đoàn đại biểu gồm 40 người, thực hiện dâng hương, thắp nến tại một số địa danh di tích lịch sử cách mạng và nghĩa trang liệt sĩ quốc gia tại Quảng Trị, thăm địa đạo Vịnh Mốc, Thành cổ Quảng Trị, thăm Nghĩa trang liệt sĩ Trường Sơn, Ngã ba Đồng Lộc (Hà Tĩnh), viếng mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp (Quảng Bình)… từ ngày 21 đến 24-7 mới đây.

Trong hành trình mang đậm ý nghĩa tri ân, giáo dục truyền thống này, Cơ sở cai nghiện ma túy số 7 Hà Nội cũng tổ chức thăm hỏi và tặng quà Anh hùng Lực lượng vũ trang Trương Đức Hai tại Quảng Trị.

Trong các hoạt động dâng hương tưởng niệm, thắp nến tri ân, chúng tôi cũng báo công những nỗ lực, kết quả hoạt động của đơn vị, khẳng định quyết tâm thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao, không phụ lòng các thế hệ cha anh đã hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Ấm lòng người có công với cách mạng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.