Thế giới

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida sẽ từ chức vào tháng 9

Quỳnh Dương 14/08/2024 - 12:49

Ngày 14-8, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida cho biết, ông sẽ từ chức vào tháng 9, chấm dứt nhiệm kỳ 3 năm bị ảnh hưởng bởi nhiều vụ bê bối trên chính trường, mở đường cho việc bầu chọn một thủ tướng mới để giải quyết các vấn đề kinh tế.

1(1).jpg
Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida phát biểu trong cuộc họp báo. Ảnh: Reuters.

Trong cuộc họp báo được truyền hình trực tiếp, Thủ tướng Fumio Kishida thông báo: "Tôi sẽ tiếp tục làm mọi thứ có thể với tư cách là thủ tướng cho đến khi kết thúc nhiệm kỳ của mình vào tháng 9". Ông sẽ không tái tranh cử làm lãnh đạo Đảng Dân chủ Tự do (LDP).

Sự ủng hộ của công chúng đối Thủ tướng Fumio Kishida suy giảm trong bối cảnh có những tiết lộ về những mối quan hệ gây tranh cãi và các khoản quyên góp không được ghi nhận minh bạch tại các bữa tiệc gây quỹ của LDP.

Theo ông Michael Cucek, một giáo sư chuyên về chính trị Nhật Bản tại Đại học Temple, với những bê bối nói trên, khả năng tái đắc cử của Thủ tướng Fumio Kishida là rất thấp.

Sau quyết định từ chức của Thủ tướng Fumio Kishida, một cuộc cạnh tranh giành vị trí lãnh đạo sẽ diễn ra trong đảng LDP. Người kế nhiệm mà LDP lựa chọn sẽ phải tìm giải pháp thu hẹp bất đồng nội bộ và đưa ra những chính sách kiểm soát giá cả sinh hoạt tiếp tục tăng mạnh. Về đối ngoại, những vấn đề cần quan tâm của Nhật Bản là căng thẳng địa chính trị leo thang với Trung Quốc và khả năng ông Donald Trump trở lại làm tổng thống Mỹ vào năm tới.

Thủ tướng Fumio Kishida được ghi nhận bởi những chính sách đưa Nhật Bản thoát khỏi những tác động tiêu cực do đại dịch Covid-19 gây ra bằng khoản chi tiêu kích thích kinh tế khổng lồ.

Sau đó, trong một động thái nhằm chấm dứt chính sách kích thích tiền tệ, người đứng đầu Ngân hàng Nhật Bản (BOJ) do Thủ tướng Fumio Kishida bổ nhiệm đã bất ngờ tăng lãi suất vào tháng 7 để kiềm chế lạm phát. Quyết định này đã góp phần gây bất ổn cho thị trường chứng khoán và khiến đồng yen giảm mạnh.

Để ứng phó với vụ bê bối gây quỹ chính trị của các phái trong LDP, thời gian gần đây, Thủ tướng Fumio Kishida đã phải tiến hành cải cách và đưa ra hình thức kỷ luật đối với các nhà lập pháp liên quan, cũng như sửa đổi Luật kiểm soát quỹ chính trị.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida sẽ từ chức vào tháng 9

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.