Thế giới

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida sẽ có bài phát biểu trước Quốc hội Mỹ

Kim Phượng 05/03/2024 - 14:38

Kyodo ngày 5-3 cho biết, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida sẽ phát biểu tại phiên họp chung của Quốc hội Mỹ vào ngày 11-4 trong chuyến thăm chính thức Mỹ.

kishida.jpg
Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida. Ảnh: Kyodo

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Mike Johnson cho biết trong một tuyên bố rằng, chuyến thăm của Thủ tướng Kishida "tượng trưng cho cam kết hòa bình và thịnh vượng của cả hai quốc gia cũng như đối với một cộng đồng quốc tế thúc đẩy dân chủ, an ninh và ổn định”.

Bài phát biểu của ông Kishida trước Quốc hội Mỹ sẽ là bài phát biểu đầu tiên của một nhà lãnh đạo Nhật Bản sau 9 năm. Trước đó, ngày 10 - 4, ông dự kiến sẽ hội đàm với Tổng thống Joe Biden và tham dự quốc yến.

Trong chuyến thăm, Thủ tướng Kishida dự kiến sẽ đưa ra tuyên bố củng cố liên minh lâu dài với Mỹ trước những hành động của Trung Quốc và sự phát triển vũ khí của Triều Tiên.

Thủ tướng Kishida và Tổng thống Biden có thể sẽ nhất trí về nhu cầu tăng cường hợp tác song phương trong các lĩnh vực như an ninh kinh tế, vũ trụ và các công nghệ mới nổi, đồng thời tăng cường hợp tác ba bên với Hàn Quốc và đa phương với các đối tác cùng chí hướng.

Trong một bức thư gửi cho Thủ tướng Kishida, các nhà lãnh đạo lưỡng đảng Quốc hội Mỹ cho biết, bài phát biểu của ông tại phiên họp "sẽ mở đường cho hợp tác tăng cường trong những năm tới, cả ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương và trên toàn thế giới".

Tại Tokyo ngày 5-3, trong một cuộc họp báo thường kỳ, Chánh văn phòng Nội các Yoshimasa Hayashi nhận định, bài phát biểu sắp tới của người đứng đầu Chính phủ Nhật Bản "sẽ cực kỳ có ý nghĩa trong việc tăng cường hơn nữa sự hợp tác chặt chẽ giữa Tokyo - Washington, và thể hiện liên minh song phương vững chắc với thế giới”.

Thủ tướng Nhật Bản gần đây nhất có bài phát biểu trước Quốc hội Mỹ là ông Shinzo Abe vào năm 2015, dưới thời chính quyền của Tổng thống Barack Obama.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida sẽ có bài phát biểu trước Quốc hội Mỹ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.