Thế giới

Thủ tướng Nhật Bản đề nghị gặp Chủ tịch Triều Tiên

Kim Phượng 25/03/2024 - 15:39

AFP dẫn lời bà Kim Yo Jong - em gái của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un - ngày 25-3 cho biết, Thủ tướng Nhật Bản đã yêu cầu một cuộc gặp thượng đỉnh với anh trai bà.

kim.jpg
Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida (phải) cho biết ông sẵn sàng gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un "mà không cần bất kỳ điều kiện nào". Ảnh: Yuichi YAMAZAKI

Mối quan hệ giữa hai nước vốn căng thẳng trong lịch sử, với những vấn đề đã kéo dài như công dân Nhật Bản bị bắt cóc, các chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên..., nhưng Thủ tướng Fumio Kishida gần đây đã bày tỏ mong muốn cải thiện quan hệ, điều mà Bình Nhưỡng ám chỉ rằng họ không phản đối.

Năm ngoái, Thủ tướng Fumio Kishida cho biết sẵn sàng gặp ông Kim Jong Un “vô điều kiện”, nêu rõ Tokyo sẵn sàng giải quyết mọi vấn đề, bao gồm cả vụ điệp viên Triều Tiên bắt cóc công dân Nhật Bản vào những năm 1970 và 1980, vốn gây bức xúc ở Nhật Bản.

"Ông Fumio Kishida đã truyền đạt ý định đích thân gặp Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un càng sớm càng tốt", bà Kim Yo Jong cho biết trong một tuyên bố do Thông tấn xã Trung ương Triều Tiên (KCNA) đăng tải.

Bà Kim Yo Jong - một trong những người phát ngôn chủ chốt của Bình Nhưỡng đã bóng gió vào tháng trước về lời mời có thể có trong tương lai đối với nhà lãnh đạo Nhật Bản tới thăm Triều Tiên. Tuy nhiên, bà nói rằng "lịch sử quan hệ Triều Tiên - Nhật Bản cho một bài học rằng không thể cải thiện mối quan hệ song phương đầy nghi ngờ và hiểu lầm" nếu không có sự thay đổi chính sách thực chất từ phía Tokyo.

Bà Kim Yo Jong cảnh báo rằng, nếu Nhật Bản vẫn "mắc kẹt trong vấn đề bắt cóc mà không có giải pháp nào thêm" thì hy vọng cải thiện mối quan hệ của ông Kishida sẽ không thành hiện thực.

Ngày 25-3, Thủ tướng Fumio Kishida cho biết, ông không biết về thông tin trên KCNA và không bình luận trực tiếp về vấn đề này, tuy nhiên, các cuộc đàm phán cấp cao nhất với Triều Tiên là "quan trọng".

“Đối với quan hệ Nhật Bản - Triều Tiên, các cuộc đàm phán cấp cao rất quan trọng để giải quyết các vấn đề, trong đó có bắt cóc”, ông Fumio Kishida nói trước Quốc hội.

Hong Min, nhà phân tích cấp cao tại Viện Thống nhất quốc gia Hàn Quốc ở Seoul nói với AFP rằng, tuyên bố của Triều Tiên dường như là một nỗ lực nhằm đàm phán các điều khoản cho bất kỳ hội nghị thượng đỉnh nào trong tương lai giữa lãnh đạo hai nước.

"Đó là cách Bình Nhưỡng kiểm tra mức độ nghiêm túc của Nhật Bản trong việc tổ chức cuộc họp và đặt ra các điều kiện tiên quyết cho hội nghị thượng đỉnh”, ông Hong Min nhận xét.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Nhật Bản đề nghị gặp Chủ tịch Triều Tiên

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.