Thế giới

Thủ tướng Kyriakos Mitsotakis và nội các Hy Lạp ra mắt: Kỳ vọng mới của người dân

Hoàng Linh 28/06/2023 - 07:39

Như Báo Hànộimới đã đưa tin, kết quả cuộc bầu cử Quốc hội tại Hy Lạp được công bố ngày 26-6 với chiến thắng thuộc về đảng "Dân chủ mới" (ND) của Thủ tướng Kyriakos Mitsotakis. Sau cuộc bầu cử, ngày 27-6, tân Thủ tướng Hy Lạp Kyriakos Mitsotakis và nội các mới đã tuyên thệ nhậm chức. Ngay từ lúc này, chính phủ mới của Hy Lạp đang được kỳ vọng sẽ đáp ứng niềm tin của cử tri để đưa đất nước vững bước phát triển.

hy-lap.jpg
Thủ tướng Hy Lạp Kyriakos Mitsotakis và nội các mới.

Cuộc họp đầu tiên của chính phủ mới ở Hy Lạp cũng được tổ chức cùng ngày. Theo Người phát ngôn Chính phủ mới Pavlos Marinakis, những vị trí chủ chốt trong Chính phủ mới gồm: Ông Giorgos Gerapetritis đảm nhận cương vị Ngoại trưởng; ông Nikos Dendias - cựu Ngoại trưởng - sẽ giữ chức Bộ trưởng Quốc phòng; cựu Bộ trưởng Lao động Kostis Hatzidakis sẽ đứng đầu Bộ

Kinh tế và Tài chính, ông Theodoros Skylakakis làm Bộ trưởng Năng lượng và Môi trường… Đáng chú ý, nội các lần này có thêm Bộ Gắn kết xã hội và gia đình, do Bộ trưởng Sofia Zacharaki điều hành.

Thắng lợi trong cuộc bầu cử của đảng ND được mô tả là “lớn nhất của phe bảo thủ ở Hy Lạp trong vòng gần 50 năm qua” đến từ sự ủng hộ cao độ của cử tri sau khi chính phủ do Thủ tướng Kyriakos Mitsotakis đứng đầu đã đưa đất nước thoát khỏi cuộc khủng hoảng nợ công trầm trọng, trở lại quỹ đạo tăng trưởng kinh tế. Thủ tướng Kyriakos Mitsotakis, hạt nhân của đảng ND, được cử tri Hy Lạp xem là người hùng vì đã đưa đất nước vượt “sóng dữ” Covid-19. Năm 2022, Hy Lạp thậm chí đã đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế cao nhất (5,5%) trong Liên minh châu Âu (EU) và được dự báo đang thẳng tiến tới ngôi vị này một lần nữa trong năm 2023.

Thành tựu to lớn như vậy đã thuyết phục được các cử tri rằng, Thủ tướng Kyriakos Mitsotakis là một nhà quản lý có năng lực có khả năng xử lý các tình huống khó khăn, xứng đáng có một cơ hội khác để thực hiện chương trình cải cách kinh tế của mình trong nhiệm kỳ thứ hai. Trong đó có việc tăng xếp hạng tín dụng của đất nước, tăng thu ngân sách, tăng việc làm, tăng lương và cải cách hệ thống y tế. Thực tế, trong quá trình tranh cử, đảng ND cũng đã đưa ra những lời hứa đầy tham vọng khiến cử tri hài lòng, như tăng đầu tư công lên 70%, thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài kỷ lục, thúc đẩy xuất khẩu tăng 60% và tăng lương trung bình thêm 30%. ND cũng hy vọng sẽ duy trì tốc độ tăng trưởng trung bình hằng năm trên 3%.

Dĩ nhiên, chiến thắng rực rỡ và kỳ vọng to lớn từ người dân Hy Lạp đồng nghĩa với nhiều trọng trách đang đón chờ. Báo Aljazeera nhận định rằng, niềm vui chiến thắng ở cuộc bầu cử Quốc hội vừa qua của ông Kyriakos Mitsotakis và đảng ND có thể sớm qua đi, nhường chỗ cho việc tập trung giải quyết nhiều khó khăn phía trước, mà nổi bật là vấn đề lạm phát tăng vọt do giá năng lượng. Năm 2022, Hy Lạp ghi nhận lạm phát 7,2%, với tỷ lệ tổng sản phẩm quốc nội (GDP) bình quân đầu người thấp nhất EU. Nợ nần cũng là một thách thức to lớn khác và hiện ở mức 400 tỷ euro, gần gấp đôi GDP Hy Lạp. Đảng ND đã hứa sẽ giảm mức nợ xuống dưới 150% GDP vào năm 2025 và xuống dưới 120% vào cuối thập kỷ. Đây là mục tiêu không dễ thực hiện trong bối cảnh tân Thủ tướng đã sử dụng 66 tỷ euro cho giảm thuế và trợ cấp nhằm giúp người dân vượt qua đại dịch cũng như ứng phó lạm phát.

Dù vậy, triển vọng và năng lực điều hành của bộ máy lãnh đạo mới tại Hy Lạp vẫn được quốc tế đánh giá tích cực. Tổng thống Mỹ Joe Biden, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron… và lãnh đạo nhiều nước đã bày tỏ sự ủng hộ và khẳng định sẽ tiếp tục hợp tác với Hy Lạp để đạt được những thành tựu mới về kinh tế và an ninh khu vực. Cơ quan xếp hạng tín nhiệm Moody's đánh giá, nhiệm kỳ 4 năm tới đây của Thủ tướng Kyriakos Mitsotakis sẽ bảo đảm tính liên tục trong các chính sách tài khóa và kinh tế, mở ra cơ hội tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh và ngành ngân hàng.

Trong bối cảnh đó, giờ là lúc bộ máy lãnh đạo Hy Lạp cần sớm chuyển từ “tuần trăng mật” chiến thắng sang công việc thực chất, nhanh chóng triển khai các chính sách cần thiết để hiện thực hóa những cam kết của mình, xứng đáng với kỳ vọng của người dân.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Kyriakos Mitsotakis và nội các Hy Lạp ra mắt: Kỳ vọng mới của người dân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.