Thế giới

Bầu cử Quốc hội Hy Lạp vòng 2:Đảng Dân chủ mới cầm quyền có thể giành thắng lợi áp đảo

Quỳnh Dương 25/06/2023 - 08:01

Hôm nay (ngày 25-6), gần 10 triệu cử tri Hy Lạp sẽ đi bỏ phiếu bầu cử quốc hội vòng 2 vào lúc 4h (giờ GMT), tức 11h (giờ Việt Nam). Kết quả thăm dò dư luận cho thấy, đảng Dân chủ mới của đương kim Thủ tướng Kyriakos Mitsotakis có thể giành thắng lợi áp đảo trước đối thủ.

cb53deed7ab546234bd73f1d9755fa17.jpeg
Ông Alexis Tsipras, đại diện cho đảng Syriza và ông Kyriakos Mitsotakis, đại diện cho đảng Dân chủ mới là 2 ứng cử viên sáng giá nhất trong cuộc bầu cử vòng 2.

Thủ tướng 55 tuổi Kyriakos Mitsotakis tuyên bố, nếu thắng cử, chính phủ của ông sẽ xây dựng thương hiệu cho Hy Lạp như một thành viên Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) có trách nhiệm với doanh nghiệp và tài chính. Nhiều cử tri cũng đánh giá cao hình ảnh ông Kyriakos Mitsotakis là một chính trị gia ôn hòa và hiệu quả trong những năm cầm quyền.

Theo các nhà phân tích, chiến dịch bầu cử của đảng Dân chủ mới đã giành được sự ủng hộ của nhiều cử tri, qua đó, lần đầu tiên giành được các “thành trì” của đảng PASOK Xã hội chủ nghĩa trên đảo Crete và các khu vực có nhiều người nghèo xung quanh Thủ đô Athens. Thủ tướng Kyriakos Mitsotakis cũng không hướng tới một chính phủ liên minh. Ông cho rằng, Hy Lạp cần một chính phủ mạnh và ổn định để thúc đẩy các cải cách cần thiết.

Hiện tại, chủ đề các cử tri quan tâm là vấn đề nhập cư và các biện pháp phục hồi kinh tế Hy Lạp.

Kết quả thăm dò dư luận do tổ chức RASS thực hiện cho thấy, đảng Dân chủ mới có thể giành 42,9% phiếu bầu so với 17,9% của đảng Syriza; đảng PASOK Xã hội chủ nghĩa đứng thứ ba với 12,3% số phiếu ủng hộ.

Theo luật mới sẽ được áp dụng cho cuộc bỏ phiếu vòng 2, đảng có tỷ lệ ủng hộ cao nhất trong vòng 1 sẽ có thêm từ 20-50 ghế bổ sung trong Quốc hội, tùy thuộc kết quả cuối cùng. Như vậy, đảng Dân chủ mới đang đứng trước cơ hội lớn có thể tự thành lập chính phủ đúng như kỳ vọng của Thủ tướng Kyriakos Mitsotakis.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Bầu cử Quốc hội Hy Lạp vòng 2: Đảng Dân chủ mới cầm quyền có thể giành thắng lợi áp đảo

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.