Thế giới

Thủ tướng Fumio Kishida cam kết tăng cường năng lực răn đe của Nhật Bản

Kim Phượng 23/03/2024 - 15:08

Theo Kyodo, ngày 23-3, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida tuyên bố sẽ tăng cường khả năng phòng thủ của đất nước trong môi trường an ninh ngày càng nghiêm trọng.

8.jpg
Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida tham dự lễ tốt nghiệp Học viện Quốc phòng ở Yokosuka, ngày 23-3. Ảnh: Kyodo

“Chúng tôi sẽ ngăn chặn tình huống khẩn cấp và ngăn chặn các mối đe dọa đối với quốc gia, chẳng hạn như một cuộc xâm lược”, ông Kishida nói trong bài phát biểu tại lễ tốt nghiệp của Học viện Quốc phòng quốc gia ở Yokosuka.

Ông đề nghị hướng tới các mục tiêu của ba văn kiện quốc phòng quan trọng, trong đó có Chiến lược An ninh quốc gia mà chính phủ đã cập nhật vào tháng 12-2022 để có được khả năng phản công, đánh dấu một sự thay đổi lớn so với chính sách an ninh thời hậu chiến của Nhật Bản theo Hiến pháp từ bỏ chiến tranh.

Thủ tướng Kishida đánh giá Tokyo đang ở trong “môi trường an ninh khó khăn và phức tạp nhất thời kỳ hậu chiến”. Ông Kishida cũng đề cập đến cuộc xung đột Nga - Ukraine và cho rằng những động thái thách thức trật tự quốc tế hiện tại đang trở nên rõ ràng.

Buổi lễ tốt nghiệp của Học viện Quốc phòng quốc gia còn có sự tham dự của Bộ trưởng Quốc phòng Minoru Kihara. Bộ trưởng cho biết các máy bay chiến đấu thế hệ tiếp theo của Nhật Bản, dự kiến được hợp tác phát triển với Anh và Italia để triển khai vào năm 2035, sẽ đóng vai trò là "trụ cột an toàn và ổn định trên thế giới".

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Fumio Kishida cam kết tăng cường năng lực răn đe của Nhật Bản

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.