Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thủ tướng Cuba thăm chính thức Việt Nam: Tăng cường mối quan hệ hợp tác toàn diện

Thùy Dương| 28/09/2022 06:51

(HNM) - Hôm nay (28-9), Thủ tướng Cuba Manuel Marrero Cruz bắt đầu thăm chính thức Việt Nam. Đây là lần đầu tiên sau 49 năm, một Thủ tướng Cuba thăm Việt Nam, bởi chức vụ thủ tướng chỉ mới được phía Cuba khôi phục sau khi sửa đổi Hiến pháp năm 2019. Vì vậy, chuyến thăm kéo dài 5 ngày (từ ngày 28-9 đến ngày 2-10) của Thủ tướng Cuba có ý nghĩa rất quan trọng, nhằm tăng cường hơn nữa mối quan hệ đoàn kết anh em, hợp tác toàn diện và tin cậy lẫn nhau giữa hai nước.

Đại sứ Cuba tại Việt Nam Orlando Nicolas Hernandez Guillen tiếp nhận quà tặng nhân dân Cuba bị ảnh hưởng do sự cố cháy nổ kho chứa nhiên liệu xảy ra tại tỉnh Matanzas từ doanh nghiệp Việt Nam.

Năm 1960, Việt Nam và Cuba chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao, mở ra trang sử mới cho mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết gắn bó giữa hai dân tộc, được Anh hùng dân tộc Cuba José Martí, Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Fidel Castro gây dựng. Mối quan hệ đoàn kết anh em giữa Việt Nam và Cuba đã trở thành mối quan hệ truyền thống bền vững cần được gìn giữ và truyền tới thế hệ mai sau. Những năm 70 của thế kỷ trước, trong thời kỳ gian khổ nhất cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc của Việt Nam, dù cuộc sống còn khó khăn, song Đảng, Nhà nước và nhân dân Cuba luôn đồng hành, chắt chiu dành cho Việt Nam sự ủng hộ lớn nhất cả về vật chất lẫn tinh thần.

Cuba cũng đóng vai trò rất quan trọng trong việc vận động các nước Mỹ Latinh ủng hộ Việt Nam gia nhập Liên hợp quốc năm 1977. Trong suốt giai đoạn 1980-1990, dù phải đối mặt với muôn vàn khó khăn, đặc biệt là chống lại chính sách bao vây, cấm vận của Mỹ, Cuba tiếp tục viện trợ thuốc men, lương thực cho Việt Nam.

Đáp lại tình cảm to lớn đó, vào những năm 90 của thế kỷ trước, khi Cuba phải đương đầu với “thời kỳ đặc biệt” với nhiều thách thức, khó khăn về kinh tế - xã hội, rồi tiến hành đường lối “cập nhật hóa mô hình phát triển kinh tế - xã hội”, Việt Nam đã chân thành chia sẻ với Cuba về kinh nghiệm Đổi mới. Thông qua Ủy ban liên Chính phủ hai nước, Việt Nam duy trì cung cấp gạo ổn định cho Cuba, triển khai một số dự án hỗ trợ Cuba phát triển sản xuất lương thực và thủy sản, cùng một số chương trình hỗ trợ và hợp tác thiết thực khác.

Những năm gần đây, quan hệ đoàn kết truyền thống, ủng hộ và hợp tác toàn diện anh em Việt Nam - Cuba không ngừng được phát triển trên mọi lĩnh vực. Hai bên duy trì trao đổi thường xuyên đoàn các cấp thăm lẫn nhau, đặc biệt, ngay giữa thời điểm đại dịch Covid-19 đang hết sức căng thẳng và phức tạp, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã tiến hành chuyến thăm chính thức Cuba vào tháng 9-2021. Bất chấp những khó khăn, mối quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư giữa hai nước vẫn tiếp tục được quan tâm và phát triển, đặc biệt là lĩnh vực đầu tư. Hiện nay, Việt Nam là nhà đầu tư lớn nhất và đối tác thương mại lớn thứ hai của Cuba tại châu Á. Hai nước cũng duy trì quan hệ hợp tác và ủng hộ lẫn nhau ở các diễn đàn quốc tế và đa phương. Việt Nam luôn bày tỏ lập trường nhất quán ủng hộ Cuba, yêu cầu Mỹ chấm dứt lệnh cấm vận kinh tế và tài chính chống Cuba...

Trong chuyến thăm Việt Nam lần này của Thủ tướng Cuba Manuel Marrero Cruz, lãnh đạo cấp cao hai nước sẽ thống nhất về phương hướng và biện pháp cụ thể để nâng cao hơn nữa cơ chế hợp tác Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam - Cuba, đồng thời thúc đẩy doanh nghiệp hai nước hợp tác với nhau đầu tư vào các lĩnh vực mà hai bên có thế mạnh và có thể bổ sung cho nhau, cũng như đáp ứng được những ưu tiên của Cuba trong tiến trình phát triển kinh tế - xã hội hiện nay.

Có thể khẳng định, việc củng cố và làm sâu sắc quan hệ Việt Nam - Cuba sẽ góp phần bảo vệ, duy trì và phát triển chủ nghĩa xã hội cũng như sự nghiệp cách mạng ở mỗi nước; thể hiện đường lối đối ngoại thủy chung, trước sau như một của Việt Nam đối với bạn bè truyền thống, góp phần nâng cao uy tín, vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Cuba thăm chính thức Việt Nam: Tăng cường mối quan hệ hợp tác toàn diện

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.