Thế giới

Thủ lĩnh tội phạm hàng đầu Brazil đầu thú cảnh sát

Quỳnh Dương 25/12/2023 - 14:12

Ngày 25-12, Cảnh sát liên bang Brazil đã bắt giữ Luiz Antonio da Silva Braga - một trong những thủ lĩnh tội phạm hàng đầu của nước này.

untitled-3-2-.jpg
Lực lượng an ninh Brazil trong một lần triển khai hoạt động truy quét băng đảng tội phạm của Zinho.

Luiz Antonio da Silva Braga, biệt danh là Zinho, đã ra đầu thú sau cuộc đàm phán với chính quyền địa phương. Hồ sơ tại cơ quan an ninh Brazil cho thấy, Zinho là thủ lĩnh cấp cao nhất của nhóm vũ trang ở bang Rio de Janeiro, từng có tới 12 lệnh bắt giữ.

Sau khi bị bắt giữ, Zinho đã được đưa đi giám định y tế và tạm giam để chờ xét xử.

Nhóm vũ trang tại bang Rio de Janeiro nổi lên vào những năm 90 của thế kỷ trước, tập trung chủ yếu các cựu sĩ quan cảnh sát, lính cứu hỏa và cựu chiến binh. Ban đầu, nhóm này thực hiện các dịch vụ như “bảo kê” cho người dân, sau đó chuyển sang buôn bán ma túy.

Zinho nắm quyền lãnh đạo nhóm tội phạm vào năm 2021, 2 tháng sau cái chết của Wellington da Silva Braga, biệt danh Ecko, ông trùm và cũng là anh trai tên này. Trong thời gian làm thủ lĩnh nhóm, Zinho nhiều lần thực hiện các cuộc thanh trừng nội bộ.

Trước khi trở thành thủ lĩnh, Zinho có liên quan đến các hoạt động rửa tiền của băng đảng này và lẩn trốn các lệnh truy nã từ năm 2018.

Tháng 10 vừa qua, băng đảng do Zinho đứng đầu đốt ít nhất 35 xe buýt để trả thù việc cảnh sát tiêu diệt một trong những thủ lĩnh của nhóm tội phạm này.

Ricardo Cappelli, Thư ký điều hành của Bộ Tư pháp liên bang cho biết, cảnh sát liên bang đã tiến hành một số cuộc điều tra và nắm được một số đầu mối liên quan tới Zinho. Trong một chiến dịch gần đây, tại nhà Zinho ở Recreio, cảnh sát đã thu giữ một số lượng lớn tiền mặt và đồ trang sức có giá trị.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ lĩnh tội phạm hàng đầu Brazil đầu thú cảnh sát

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.