Hồ sơ

Brazil cử quân đội tham gia trấn áp tội phạm có tổ chức

Kim Phượng 02/11/2023 - 09:22

France24 ngày 2-11 dẫn lời Tổng thống Brazil Luiz Inácio Lula da Silva cho biết, sẽ cử lực lượng vũ trang tăng cường an ninh tại một số sân bay, bến cảng và biên giới quan trọng nhất của đất nước như một phần trong nỗ lực nhằm giải quyết tội phạm có tổ chức ở quốc gia lớn nhất Mỹ Latinh.

brazil.png
Chính quyền Tổng thống Lula da Silva sẽ cử lực lượng vũ trang tăng cường an ninh tại sân bay quốc tế Galeao ở Rio de Janeiro.

Quyết định này được đưa ra vài ngày sau khi các thành viên của một băng đảng tội phạm đốt hàng chục xe buýt ở thành phố Rio de Janeiro, nhằm trả thù việc cảnh sát tiêu diệt Matheus da Silva Rezende, cháu trai một thủ lĩnh của lực lượng dân quân.

“Chúng tôi đã ở trong một tình huống rất nghiêm trọng”, Tổng thống Lula nói tại cuộc họp báo ở Brasilia sau khi ký sắc lệnh. "Vì vậy, chúng tôi đã đưa ra quyết định yêu cầu chính phủ liên bang tham gia tích cực, để giúp chính quyền các bang và Chính phủ Brazil loại bỏ tội phạm có tổ chức".

Brazil sẽ huy động 3.600 thành viên lục quân, hải quân và không quân để tăng cường tuần tra và giám sát các sân bay quốc tế ở Rio và Sao Paulo, cũng như cảng hàng hải ở Rio và cảng Santos của Sao Paulo.

Đây là một phần trong kế hoạch lớn của chính phủ, bao gồm việc tăng số lượng lực lượng cảnh sát liên bang ở Rio, cải thiện sự hợp tác giữa các cơ quan thực thi pháp luật và thúc đẩy đầu tư vào công nghệ tiên tiến để thu thập thông tin tình báo.

Theo Rafael Alcadipani, nhà phân tích an ninh và giáo sư tại Đại học Rio, các vấn đề an ninh công cộng của Rio đã có từ nhiều thập kỷ trước và bất kỳ cuộc trấn áp tội phạm có tổ chức nào của liên bang đều cần được hỗ trợ bởi một kế hoạch sâu rộng.

Bộ trưởng Tư pháp Brazil Flávio Dino cho biết, các biện pháp được công bố hôm 1-11 là một phần trong kế hoạch kể từ khi ông Lula nhậm chức và là kết quả của nhiều tháng tham vấn với lực lượng cảnh sát, quan chức địa phương, chuyên gia an ninh .

Làn sóng bất ổn mới nhất ở bang Rio bắt đầu vào ngày 5-10, khi những kẻ ám sát giết chết ba bác sĩ tại một quán bar ven biển vì nhầm một trong số họ là thành viên của lực lượng dân quân.

Lực lượng dân quân là một trong những băng nhóm lớn nhất Rio de Janeiro, có nhiều thành viên là cựu cảnh sát. Nhóm này ban đầu được thành lập như một lực lượng tự vệ giúp các khu dân cư nghèo đối phó với băng đảng ma túy, nhưng sau đó biến tướng thành tội phạm.

Vài ngày sau vụ việc trên, chính quyền bang Rio đã triển khai hàng trăm cảnh sát đến ba khu dân cư có thu nhập thấp của thành phố.

Ngày 1-11, cảnh sát liên bang ở Rio đã bắt giữ một thủ lĩnh dân quân và các thành viên chủ chốt ở Rio das Pedras và Barra da Tijuca, cả hai đều thuộc bang Rio.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Brazil cử quân đội tham gia trấn áp tội phạm có tổ chức

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.