An ninh trật tự

Thủ đoạn lừa đảo mở sổ tiết kiệm lãi suất cao mới xuất hiện

Chu Dũng 14/12/2023 - 19:16

Ngày 14-12, Công an thành phố Hà Nội cho biết, trong bối cảnh lãi suất ngân hàng đang thấp, đã xuất hiện một số đối tượng giả danh nhân viên ngân hàng “rao” lãi suất cao để chào mời gửi tiết kiệm.

Gần đây nhất, Công an phường Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) đã tiếp nhận đơn trình báo của một công dân trên địa bàn về thủ đoạn lừa đảo này. Theo đó, để tạo vỏ bọc nhân viên tư vấn khách hàng của ngân hàng, các đối tượng lừa đảo gửi cho “con mồi” một mã code và thông báo chỉ khi nhập mã code, người gửi mới được hưởng mức lãi suất đó. Khi nhập mã code, sẽ xuất hiện tên đầy đủ của nhân viên ngân hàng, khiến người dân tưởng lầm đó là nhân viên tư vấn của ngân hàng thật.

17-7848-4326.jpeg
Cảnh báo từ cơ quan chức năng.

Sau khi mở tài khoản thành công, các đối tượng sẽ yêu cầu người gửi nâng cấp lên tài khoản VIP để được cộng lãi suất cao. Bắt đầu từ đây, “con mồi” bước vào "ma trận" lừa đảo mà các đối tượng đã bày ra trước đó. Đối tượng sẽ gửi link giống giao diện của app ngân hàng nhưng đó là link giả tạo ra để lừa đảo. Có thể khi ấn vào đường link, “con mồi” sẽ mất quyền điều khiển điện thoại, máy tính; hoặc một đường link là lệnh chuyển tiền online, khi gửi mã OTP về, sẽ yêu cầu nhập vào, toàn bộ tiền trong tài khoản sẽ mất.

Ngoài ra, các đối tượng lừa đảo yêu cầu người dân nạp tiền vào tài khoản bình thường và mở sổ tiết kiệm online, nhưng lãi suất sẽ không được như lời đối tượng nói, sau đó đối tượng yêu cầu làm theo các bước trên để chiếm đoạt tài sản.

Ngoài thủ đoạn này, cơ quan công an cũng đã ghi nhận cùng thủ đoạn mạo danh nhân viên ngân hàng gửi tin nhắn, gọi điện thông báo tài khoản của khách hàng có dấu hiệu hoạt động bất thường, đang bị trừ phí hoặc đăng ký một số dịch vụ mà khách hàng không hề hay biết... dọa khóa tài khoản. Để giải quyết các vấn đề trên, đối tượng hướng dẫn khách hàng truy cập vào đường liên kết (link) trang web giả mạo ngân hàng, cài đặt ứng dụng do chúng tạo ra nhằm đánh cắp các thông tin tài khoản ngân hàng gồm: Tên đăng nhập, mật khẩu, mã OTP ngân hàng, xong chúng rút tiền trong tài khoản để chiếm đoạt.

Cơ quan Công an khuyến cáo người dân tuyệt đối không ấn vào bất cứ đường link nào của bất kỳ ai gửi cho mình. Tốt nhất, nếu có nhu cầu sử dụng app ngân hàng, người dân tự tải app trên ứng dụng và tạo tài khoản.

Nếu người gọi điện thoại tự nhận là nhân viên tư vấn của của ngân hàng có lãi suất cao, người dân ra trực tiếp quầy giao dịch để xác minh thêm, không nên làm theo hướng dẫn online.

Theo trinh sát Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm công nghệ cao, Công an thành phố Hà Nội, các đối tượng lừa đảo đã chuẩn bị trước, lấy được mã code của nhân viên ngân hàng, nên khi khách hàng nhập mã code sẽ có đầy đủ thông tin của nhân viên ngân hàng thật.

Người dân không nên công khai các thông tin cá nhân như: Ngày, tháng, năm sinh, số CMND/CCCD, số điện thoại, số tài khoản ngân hàng... lên mạng xã hội để tránh bị các đối tượng lợi dụng khai thác, sử dụng vào mục đích lừa đảo; chọn lọc những thông tin cụ thể khi chia sẻ công khai lên mạng xã hội.

Thường xuyên kiểm tra và cập nhật các tính năng bảo mật, quyền riêng tư trên các tài khoản ngân hàng, tài khoản mạng xã hội và bảo mật tuyệt đối về thông tin của các tài khoản trên gồm: tên đăng nhập, mật khẩu, mã xác thực (OTP) hoặc số thẻ tín dụng... Tuyệt đối không cung cấp cho bất kỳ cá nhân, tổ chức nào mà chưa xác định được nguồn gốc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ đoạn lừa đảo mở sổ tiết kiệm lãi suất cao mới xuất hiện

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.