Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thống nhất giá điện mặt trời, điện gió trước ngày 31-3

Bảo Hân| 22/03/2023 21:11

(HNMO) - Trong văn bản vừa gửi Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Bộ Công Thương yêu cầu EVN khẩn trương phối hợp với chủ đầu tư các nhà máy điện mặt trời, điện gió chuyển tiếp, thỏa thuận, thống nhất giá điện để sớm đưa các nhà máy vào vận hành, tránh gây lãng phí tài nguyên.

Bộ Công Thương yêu cầu khẩn trương thống nhất giá điện mặt trời, điện gió.

Trước đó, Bộ Công Thương đã có văn bản đề nghị EVN và các chủ đầu tư nhà máy điện mặt trời, điện gió chuyển tiếp khẩn trương thỏa thuận, thống nhất giá phát điện bảo đảm không vượt quá khung giá phát điện do Bộ ban hành. Tập đoàn cũng được hướng dẫn căn cứ theo quy định tại Luật Điện lực, các nội dung phù hợp thực tế của nhà máy điện mặt trời, điện gió chuyển tiếp để thỏa thuận, thống nhất giá phát điện.

Trong văn bản mới nhất này, Bộ Công Thương yêu cầu việc thoả thuận, thống nhất giá điện giữa EVN và chủ đầu tư các nhà máy điện mặt trời, điện gió chuyển tiếp hoàn thành trước ngày 31-3-2023 để sớm đưa các nhà máy vào vận hành, tránh gây lãng phí tài nguyên.

Ngày 20-3, EVN đã tổ chức hội nghị trao đổi với chủ đầu tư các dự án chuyển tiếp. Tại hội nghị, đại diện Công ty Mua bán điện (EPTC) làm rõ các nội dung yêu cầu về việc chuẩn bị hồ sơ phục vụ đàm phán hợp đồng mua bán điện và giá điện. Đại diện một số chủ đầu tư kiến nghị sớm được tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, nhất là các vấn đề về cơ chế, chính sách, các hướng dẫn cụ thể của cấp có thẩm quyền để thủ tục đàm phán hợp đồng mua bán điện đối với các dự án được sớm triển khai.

Riêng về vấn đề thỏa thuận đấu nối lưới điện, nếu thỏa thuận cũ đã ký hết hạn, chủ đầu tư cần sớm làm việc với đơn vị vận hành lưới điện để rà soát, cập nhật lại các số liệu tính toán và tình trạng vận hành mới nhất.

Theo thông tin cập nhật, sau khi EPTC có văn bản gửi chủ đầu tư các dự án chuyển tiếp đề nghị gửi hồ sơ, đến ngày 20-3, mới chỉ có duy nhất một chủ đầu tư gửi hồ sơ để chuẩn bị cho việc đàm phán hợp đồng mua bán điện và giá điện theo các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ Công Thương. Tổng Giám đốc EVN Trần Đình Nhân cho biết, Tập đoàn mong nhận được sự phối hợp chặt chẽ của các chủ đầu tư trong quá trình chuẩn bị hồ sơ đàm phán nhằm thúc đẩy các dự án chuyển tiếp được đưa vào vận hành trong thời gian sớm nhất trên cơ sở tuân thủ đúng quy định pháp luật.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thống nhất giá điện mặt trời, điện gió trước ngày 31-3

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.