Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thông điệp của quyết tâm và trách nhiệm

Hà Vũ| 12/05/2023 06:04

(HNM) - Hội nghị sơ kết giữa nhiệm kỳ thực hiện Chương trình số 10-CTr/TU ngày 17-3-2021 của Thành ủy Hà Nội khóa XVII về “Nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí giai đoạn 2021-2025” đã truyền đi thông điệp khẳng định ý chí quyết tâm, tinh thần trách nhiệm của Đảng bộ thành phố Hà Nội trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

Ý chí quyết tâm, tinh thần trách nhiệm đó đã được cụ thể hóa bằng kết quả sau 2 năm thực hiện chương trình. Theo đó, Hà Nội là một trong những cấp ủy cấp tỉnh đầu tiên thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

Ngay sau khi đi vào hoạt động, Ban Chỉ đạo đã theo dõi, đôn đốc, đẩy nhanh tiến độ xử lý các vụ án, vụ việc tham nhũng, tiêu cực mà nhân dân quan tâm. Đến nay, 47 vụ việc, vụ án đã được đưa vào diện theo dõi. Đồng thời, thành phố đã thực hiện các giải pháp đồng bộ như tuyên truyền, phổ biến pháp luật; nâng cao hiệu quả của các cơ quan nội chính với các hoạt động điều tra, truy tố, xét xử, kiểm tra, giám sát, thanh tra, kiểm toán; tiếp dân, giải quyết khiếu nại tố cáo; tập trung bịt các “kẽ hở” về cơ chế chính sách (như hoàn thiện hệ thống văn bản pháp lý, cải cách hành chính, phân cấp, ủy quyền, xây dựng các quy chế, định mức)...

Với sự quyết liệt, trách nhiệm, gương mẫu từ Thành ủy, cả hệ thống chính trị thành phố đã hưởng ứng và tích cực tham gia phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Toàn bộ các quận, huyện, thị ủy, sở, ban, ngành đã xây dựng kế hoạch, tổ chức triển khai thực hiện Chương trình số 10-CTr/TU. Tinh thần, thái độ phục vụ của cán bộ, công chức, viên chức ngày càng chuyển biến rõ nét. Bước tiến vượt bậc của Hà Nội về chỉ số cải cách hành chính năm 2022 đã khẳng định điều đó. Cũng với quan điểm đó, để phòng ngừa sai phạm xảy ra ở Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô, Thành ủy đã chỉ đạo Ủy ban Kiểm tra Thành ủy vào cuộc ngay từ đầu, chủ động kiểm tra, giám sát với nguyên tắc “nơi nào để xảy ra sai phạm mà không tự phát hiện ra thì bí thư cấp ủy và chủ nhiệm ủy ban kiểm tra cấp ủy nơi đó phải chịu trách nhiệm”.

Ý chí quyết tâm và tinh thần trách nhiệm phòng, chống tham nhũng, tiêu cực còn thể hiện qua việc thẳng thắn nhìn nhận, đánh giá những hạn chế, tồn tại. Hội nghị khẳng định, công tác tự phát hiện, xử lý tham nhũng, tiêu cực, lãng phí trong nội bộ một số cơ quan, tổ chức, đơn vị vẫn còn là khâu yếu.

Thông điệp về ý chí quyết tâm, tinh thần trách nhiệm phòng, chống tham nhũng, tiêu cực của thành phố Hà Nội cũng thể hiện tập trung thông qua các giải pháp trong thời gian tới. Đó là 9 nhiệm vụ giải pháp trong báo cáo được hội nghị thống nhất cao và 6 nội dung lưu ý trong kết luận của Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng, Trưởng ban Chỉ đạo Chương trình số 10-CTr/TU, Trưởng ban Chỉ đạo Thành ủy về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

Đây là hệ thống nhiệm vụ, giải pháp toàn diện, đồng bộ và khả thi; tất cả đã phản ánh rõ sự quyết liệt của lãnh đạo thành phố đối với công tác này.

Điều quan trọng là để thực hiện nhất quán ý chí quyết tâm và tinh thần trách nhiệm trong phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, các cấp, các ngành phải tiếp tục tổ chức thực hiện nghiêm các chủ trương, giải pháp về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực của Đảng, Nhà nước và của thành phố, đặc biệt là các ý kiến chỉ đạo, kết luận của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng ban Chỉ đạo trung ương về Phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

Mấu chốt là các cấp ủy Đảng, chính quyền phải tập trung nâng cao vai trò, trách nhiệm gắn với kiểm soát quyền lực, đúng tinh thần chỉ đạo của Bí thư Thành ủy là: “Quyền lực phải được ràng buộc bằng trách nhiệm. Quyền lực đến đâu, trách nhiệm đến đó. Quyền lực càng cao, trách nhiệm càng lớn”. Một giải pháp có tính chất quyết định khác phải chú trọng là phát huy cao độ tính tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu. Người đứng đầu phải trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo và chịu trách nhiệm về công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thông điệp của quyết tâm và trách nhiệm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.