Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thổ Nhĩ Kỳ - Syria đấu pháo qua biên giới

Theo VGP News| 06/10/2012 16:45

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã nã pháo đáp trả sang bên kia biên giới sau khi một quả đạn cối của Syria một lần nữa lại được bắn sang đất Thổ Nhĩ Kỳ, các đài truyền hình cho hay.

Binh sỹ Thổ Nhĩ Kỳ gác ở Akcakale, giáp giới Syria, ngày 4/10


Vụ việc xảy ra ở tỉnh Hatay, miền nam Thổ Nhĩ Kỳ vào chiều ngày thứ sáu 5/10, báo chí Thổ Nhĩ Kỳ cho hay. Không có trường hợp thương vong nào được thông báo.

Vào ngày thứ tư vừa qua, một quả pháo được bắn từ Syria đã khiến 5 dân thường tại thị trấn Akcakale của Thổ Nhĩ Kỳ thiệt mạng. Vụ việc đã khiến Thổ Nhĩ Kỳ bắn đáp trả và quốc hội nước này thông qua dự luật cho phép hành động quân sự bên trong lãnh thổ Syria.

Trước đó vào ngày thứ sáu Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã cảnh báo Syria tại một cuộc mít tinh lớn ở Istanbul rằng hai nước cách một cuộc chiến “không xa”.

Trong nhiều ngày qua, cư dân Akcakale tụ tập trước văn phòng của thị trấn vì họ không dám trở về nhà khi tiếng pháo vẫn ì ầm phía bên kia biên giới. “Những tiếng nổ từ Syria đã khiến người dân rất hoảng sợ và chúng tôi phải thắt chặt các biện pháp an ninh trong thị trấn”, thị trưởng Akcakale Abdulhakim Ayhan cho biết.

Các quan chức an ninh Thổ Nhĩ Kỳ cho hay họ đã tăng cường quân số dọc biên giới và khẳng định sẽ không im lặng trước các hành động gây hấn của Syria.

Kênh truyền hình NTV của Thổ Nhĩ Kỳ cho biết Syria đã lệnh cho chiến đấu cơ và trực thăng không tiến vào khu vực cách biên giới Thổ Nhĩ Kỳ 10km, song Damascus không bình luận gì về thông tin này.

Trước đó hôm 2/10, ngoại trưởng Syria buộc tội Thổ Nhĩ Kỳ, Mỹ, Pháp, Saudi Arabia và Qatar đã cung cấp vũ khí và tài chính cho quân nổi dậy nhằm lật đổ chế độ của Tổng thống Assad.

NATO đã đưa ra lời kêu gọi Syria chấm dứt các hành động bạo lực vi phạm luật pháp quốc tế. Tổng thư ký LHQ Ban Ki Moon cũng hối thúc Thổ Nhĩ Kỳ mở các kênh đối thoại cởi mở với Syria và yêu cầu Syria tôn trọng lãnh thổ láng giềng. Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton cho rằng bạo lực leo thang đã khiến tình hình ở Syria trở nên rất nguy hiểm.

Tại Syria, đã có hơn 30.000 người thiệt mạng sau 18 tháng bất ổn. Hôm 3-10, các vụ đánh bom liều chết đã làm 48 người thiệt mạng, 122 người bị thương ở thành phố Aleppo.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thổ Nhĩ Kỳ - Syria đấu pháo qua biên giới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.