Điểm nóng

Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định nỗ lực “giải cứu” thỏa thuận ngũ cốc

Thương Nguyệt 22/08/2023 08:56

Theo TASS ngày 22-8, Tổng thống Thỗ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan tuyên bố quốc gia này sẽ tiếp tục mọi nỗ lực hướng đến mục tiêu khôi phục thỏa thuận ngũ cốc, còn được biết đến với tên gọi Sáng kiến Ngũ cốc Biển Đen, đã hết hạn từ ngày 17-7.

Trong bài phát biểu sau một cuộc họp nội các, Tổng thống Tayyip Erdogan khẳng định, Ankara sẽ nỗ lực mở lại hành lang ngũ cốc với các điều kiện công bằng, đáp ứng được mong đợi của tất cả các bên liên quan.

Tổng thống Tayyip Erdogan cũng kỳ vọng sẽ có cuộc gặp trực tiếp với Tổng thống Nga Vladimir Putin vào tháng 9, cũng là thời điểm diễn ra Hội nghị Thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) ở Ấn Độ và một cuộc họp của Đại hội đồng Liên hợp quốc tại Mỹ.

vsulemm72fmfljvv4n26luw7vu.jpg
Nông dân thu hoạch lúa mỳ ở Donbas, Ukraine. Ảnh: Reuters

Trong những ngày tới, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Hakan Fidan cũng có thể thăm Nga để chuẩn bị cho quá trình đàm phán liên quan đến Sáng kiến Ngũ cốc Biển Đen do Thổ Nhĩ Kỳ và Liên hợp quốc làm trung gian từ năm 2022.

Ngày 17-7, Nga chính thức rút khỏi Sáng kiến Ngũ cốc Biển Đen. Đây là thỏa thuận được ký tại Istanbul hồi tháng 7-2022, tạo điều kiện an toàn cho hoạt động xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine qua khu vực này, đồng thời cho phép Nga xuất khẩu các sản phẩm nông nghiệp và phân bón.

Vào thời điểm đó, Nga tuyên bố, quyết định rút khỏi Sáng kiến Ngũ cốc Biển Đen là do các bên liên quan đã không thực hiện nghĩa vụ theo những điều khoản của thỏa thuận này.

Bộ Quốc phòng Nga cũng thông báo, do Sáng kiến Ngũ cốc Biển Đen đã hết hạn nên quốc gia này sẽ nhìn nhận mọi tàu đến các cảng của Ukraine trên Biển Đen là tàu chở hàng quân sự.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định nỗ lực “giải cứu” thỏa thuận ngũ cốc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.