Thế giới

Nga nêu điều kiện tham gia trở lại Sáng kiến Ngũ cốc Biển Đen

Hoàng Linh 20/07/2023 - 08:08

Sáng 20-7, Al Jazeera đưa tin, Nga thông báo chỉ đồng ý khôi phục Sáng kiến Ngũ cốc Biển Đen sau khi "có các kết quả cụ thể trong việc thực hiện phần thỏa thuận liên quan đến Nga", chứ không phải những cam đoan hay hứa hẹn.

ukraine_2.jpg
Ảnh minh hoạ.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga, bà Maria Zakharova tuyên bố nếu Bản ghi nhớ (MoU) giữa Nga và Liên hợp quốc về xuất khẩu ngũ cốc và phân bón của nước này không được thực hiện đầy đủ trong vòng 3 tháng tới, Mátxcơva sẽ không đàm phán về thỏa thuận cho phép xuất khẩu ngũ cốc Ukraine qua Biển Đen.

Bà Zakharova cũng nhấn mạnh, Nga sẽ chỉ đồng ý trở lại đối thoại về khôi phục Sáng kiến Ngũ cốc Biển Đen sau khi có các kết quả cụ thể trong việc thực hiện phần thỏa thuận liên quan đến Nga, chứ không phải những "cam đoan" hay "hứa hẹn" của Liên hợp quốc và phương Tây.

Trước đó, Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov tuyên bố phần thỏa thuận liên quan đến Nga không được thực hiện nên Thỏa thuận Ngũ cốc Biển Đen đã hết hiệu lực vào ngày 17-7. Ông Peskov khẳng định ngay khi phần liên quan đến Nga được thực hiện, phía Nga sẽ "ngay lập tức" quay trở lại thực hiện thỏa thuận.

Về phần mình, trong bối cảnh Sáng kiến Ngũ cốc Biển Đen bị gián đoạn, Ukraine đang tìm cách thiết lập tuyến vận tải biển tạm thời đi qua vùng lãnh hải và vùng đặc quyền kinh tế của Romania để duy trì hoạt động xuất khẩu ngũ cốc.

Quyền Bộ trưởng Cộng đồng, lãnh thổ và phát triển cơ sở hạ tầng Ukraine Vasyl Shkurakov cho biết, mục đích của quyết định trên là tạo điều kiện khơi thông hoạt động vận tải biển quốc tế ở vùng phía Tây Bắc của Biển Đen.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nga nêu điều kiện tham gia trở lại Sáng kiến Ngũ cốc Biển Đen

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.