Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thiếu hụt vật tư y tế, hóa chất, Bệnh viện Việt - Đức hạn chế mổ phiên từ ngày 1-3

Thu Trang| 23/02/2023 21:42

(HNMO)  - Tối 23-2, theo thông tin từ Bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức, từ ngày 1-3 tới, bệnh viện sẽ phải hạn chế mổ phiên do thiếu hụt vật tư y tế, hóa chất.

Theo đó, Bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức vừa có thông báo về việc hạn chế mổ phiên và duy trì mổ cấp cứu gửi các khoa, phòng.

Bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức sẽ hạn chế mổ phiên từ ngày 1-3 tới do thiếu hụt vật tư y tế (ảnh minh hoạ).

Tại thông báo này, bệnh viện nêu rõ: “Trong thời gian qua, bệnh viện đã tích cực thực hiện các thủ tục đấu thầu, mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế, hóa chất xét nghiệm… bảo đảm đúng quy định và kịp thời cung cấp cho công tác khám, chữa bệnh trong toàn viện. Tuy nhiên, hiện nay, một số hóa chất tồn kho phục vụ xét nghiệm cấp cứu đã sắp hết và việc đấu thầu mua sắm gặp vướng mắc chưa thể thực hiện được”.

Trước mắt, để bảo đảm hoạt động của bệnh viện, đặc biệt duy trì công tác khám, chữa bệnh cấp cứu, Ban lãnh đạo bệnh viện yêu cầu, các khoa lâm sàng hạn chế tối đa chỉ định cận lâm sàng không cấp cứu, hạn chế tối đa các ca mổ phiên, bắt đầu từ ngày 1-3 tới đây, đến khi có thông báo tiếp theo.

Theo lãnh đạo Bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức, việc phẫu thuật sẽ ưu tiên mổ cấp cứu. Cụ thể, bác sĩ lâm sàng đánh giá đúng tình trạng cấp cứu của người bệnh, để hồi sức, mổ cấp cứu theo quy định; cân nhắc ra chỉ định xét nghiệm khi thật sự cần thiết hoặc trao đổi trực tiếp với lãnh đạo các khoa xét nghiệm trước khi ra chỉ định (nếu cần). Với trường hợp cấp cứu, yêu cầu hồ sơ bệnh án phải ghi đầy đủ tình trạng cấp cứu của người bệnh để ra chỉ định mổ cấp cứu.

Trước đó, lãnh đạo Bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức cho biết, nhiều trang thiết bị y tế đã hết hạn từ ngày 31-12-2022 nhưng chưa được gia hạn, điều này dẫn đến bệnh viện không mua được hóa chất xét nghiệm và một số vật tư y tế tiêu hao... Trong đó, bệnh viện không mua được các hóa chất định lượng nồng độ thuốc trong máu của bệnh nhân ghép tạng, các hóa chất miễn dịch, hóa chất khí máu, vật tư hút máu đông, miếng dán cố định phẫu trường, kim gây tê tủy sống...

Hiện tại, hóa chất xét nghiệm công thức máu tại bệnh viện chỉ còn khoảng 1 tuần nữa không còn để sử dụng; hóa chất ghép tạng đủ dùng cho 2 tuần.

Không chỉ hóa chất xét nghiệm, tại Bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức, các vật tư tiêu hao phục vụ cho phẫu thuật cũng chỉ còn 1 tháng nữa là hết.

Được biết, sau đại dịch Covid-19, trong năm 2022, Bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức cũng thực hiện số lượng khám, chữa bệnh và phẫu thuật khổng lồ, lên đến hơn 79.000 ca mổ. Ngoài ra, số lượng bệnh nhân đến chờ để được điều trị tại đây cũng rất lớn. Việc thiếu hụt các hóa chất, vật tư y tế ảnh hưởng nghiêm trọng đến công tác khám, chữa bệnh.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thiếu hụt vật tư y tế, hóa chất, Bệnh viện Việt - Đức hạn chế mổ phiên từ ngày 1-3

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.