Công nghệ

Thiếu hụt chip có thể đe dọa tham vọng AI của Trung Quốc

Nguyễn Thúc Hoàng Linh 05/07/2024 08:46

Theo các chuyên gia Trung Quốc, việc thiếu hụt các bộ xử lý tuy không cản trở nước này theo đuổi mục tiêu dẫn đầu trong cuộc chơi trí tuệ nhân tạo (AI).

ascend_1.jpg
Các bộ xử lý Ascend do Huawei tự phát triển. Ảnh: Tân Hoa Xã

Phát biểu tại một hội nghị về AI diễn ra ở Thượng Hải, Giám đốc điều hành Huawei Cloud Zhang Pingan thừa nhận, Trung Quốc đang đối mặt với những hạn chế trong sức mạnh tính toán, nhưng khẳng định, việc có được những bộ xử lý tiên tiến không phải yếu tố then chốt để xây dựng một hạ tầng AI mạnh mẽ.

"Cần phải loại bỏ tư duy về việc không có các bộ xử lý AI tiên tiến đồng nghĩa không thể dẫn đầu trong lĩnh vực này" - ông Zhang nhấn mạnh.

Bình luận của lãnh đạo cấp cao Huawei được đưa ra trong bối cảnh Mỹ ngày càng hạn chế chặt chẽ hơn đối với các lô hàng bộ xử lý AI tiên tiến xuất khẩu cho Trung Quốc, mà nổi bật là lệnh cấm bán các sản phẩm của NVIDIA.

Để ứng phó, Huawei, vốn đang nằm trong "danh sách đen" cấm mua các bộ xử lý tiên tiến từ các công ty Mỹ, đã dành nhiều nỗ lực phát triển sản phẩm AI của riêng mình với tên gọi Ascend. Đây là loại chip đang được nhiều công ty ở Trung Quốc sử dụng để đào tạo các mô hình AI.

Tuy nhiên, chip Ascend, cũng như các loại chip Trung Quốc khác, vẫn thua kém đáng kể về sức mạnh điện toán so với các giải pháp của NVIDIA.

Trước thực tế này, lãnh đạo các tập đoàn công nghệ Trung Quốc đã kêu gọi các cách tiếp cận sáng tạo, như sự đổi mới trong kiến trúc điện toán bằng việc tập trung nhiều hơn vào công nghệ đám mây, kỳ vọng có thể giúp bù đắp cho việc thiếu chip AI tiên tiến.

nvidia_1.jpg
Dù bị hạn chế xuất khẩu, các bộ xử lý của NVIDIA vẫn đóng vai trò quan trọng trong các nỗ lực chạy đua AI của Trung Quốc. Ảnh: Investing

Trong khi đó, số liệu thống kê cho thấy, lượng vi xử lý AI mà NVIDIA xuất khẩu sang Trung Quốc vẫn tăng nhanh.

Năm 2022, Chính phủ Mỹ đã áp dụng lệnh cấm xuất khẩu chip NVIDIA tiên tiến sang Trung Quốc. Quy định này được thắt chặt hơn nữa vào năm 2023. Đáp lại, NVIDIA đã phát triển chip H20 dành riêng cho Trung Quốc, với điều chỉnh giảm bớt hiệu suất nhằm bảo đảm tuân thủ các hạn chế của Washington.

Động thái chiến lược này đã được đền đáp. Bộ xử lý NVIDIA H20, có giá từ 12.000 đến 13.000 USD, dự kiến sẽ tạo ra doanh thu hơn 12 tỷ USD. Con số này thậm chí cao hơn mức 10,3 tỷ USD mà NVIDIA thu về từ toàn bộ hoạt động kinh doanh tại Trung Quốc trong năm tài chính kết thúc vào tháng 1-2024 vừa qua.

Một ước tính của SemiAnalysis cũng cho thấy, NVIDIA sẽ cung cấp hơn một triệu chip H20 cho các khách hàng Trung Quốc trong vài tháng tới.

Các chuyên gia công nghệ đánh giá, con số cao gần gấp đôi doanh số dự kiến của Huawei đối với chip Ascend 910B cho thấy vị trí thống trị của NVIDIA trên thị trường chip AI Trung Quốc.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thiếu hụt chip có thể đe dọa tham vọng AI của Trung Quốc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.