Quy hoạch

Thiết kế đô thị tuyến phố Lý Thường Kiệt: Hạn chế tăng chất tải hạ tầng

Bảo Hân 27/06/2023 - 18:47

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn vừa ký ban hành Quyết định 3344/QĐ-UBND phê duyệt nhiệm vụ thiết kế đô thị riêng tuyến phố Lý Thường Kiệt, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội, tỷ lệ 1/500.

thiet-ke-do-thi-rieng-pho-ly-thuong-kiet.jpeg
Đồ án thiết kế đô thị tuyến phố Lý Thường Kiệt bảo đảm tính tổng thể với việc thiết kế đô thị tuyến phố lân cận. Ảnh minh họa.

Theo quyết định, khu đất nghiên cứu lập thiết kế đô thị riêng tuyến phố Lý Thường Kiệt, tỷ lệ 1/500 thuộc địa giới hành chính các phường: Cửa Nam, Trần Hưng Đạo, Hàng Bài và Phan Chu Trinh với điểm đầu là nút giao thông với phố Lê Duẩn (phía Tây), điểm cuối là nút giao thông với phố Lê Thánh Tông (phía Đông).

Cụ thể, phía Bắc, Nam sẽ lấy hết ranh giới quản lý sử dụng của các ô đất lớn tiếp giáp tuyến phố Lý Thường Kiệt, lòng đường các tuyến phố giao cắt với phố Lý Thường Kiệt và ranh giới ô phố liên quan.

Phía Tây được xác định trên cơ sở ranh giới phía Bắc và phía Nam (hai bên tuyến phố Lý Thường Kiệt), lấy đến hết ranh giới hành chính quận Hoàn Kiếm trên tuyến phố Lê Duẩn (theo ranh giới sử dụng nhà hoặc đất của cơ quan, tổ chức trên phố Lê Duẩn).

Phía Đông được xác định trên cơ sở ranh giới phía Bắc và phía Nam (hai bên tuyến phố Lý Thường Kiệt), lấy đến ranh giới hè phố Lê Thánh Tông và ranh giới sử dụng nhà hoặc đất của Trường Đại học Dược Hà Nội, Trường Đại học Khoa học tự nhiên.

Diện tích nghiên cứu lập đồ án thiết kế đô thị có quy mô khoảng 41,16ha. Diện tích khu đất lập đồ án thiết kế đô thị khoảng 30,26ha. Chiều dài tuyến khoảng 1,8km.

Thiết kế đô thị tuân thủ định hướng tại các đồ án Quy hoạch cấp trên đã được phê duyệt, các quy hoạch chuyên ngành có liên quan, đảm bảo nguyên tắc không bổ sung thêm chức năng nhà ở, hạn chế việc làm tăng chất tải hạ tầng.

Việc đánh giá, nghiên cứu, quyết định nâng tầng cao, chiều cao của các công trình điểm nhấn phải được nghiên cứu kỹ lưỡng, đảm bảo hài hòa, phù hợp với mặt bằng chung toàn tuyến phố cũng như các khu vực lân cận và phải được lấy ý kiến của động đồng dân cư, tránh để phát sinh các ý kiến không đồng thuận khi đồ án được công bố, công khai theo quy định.

Quyết định cũng nêu rõ, các phương án khai thác, quản lý đồng bộ lòng đường, vỉa hè của tuyến phố vào mục đích kinh doanh, buôn bán và làm điểm trông giữ phương tiện giao thông phải được thực hiện một cách hợp lý nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân, đảm bảo trật tự văn minh đô thị, hướng tới sự phát triển bền vững, an toàn và tiện nghi.

Phương án thiết kế tổ chức không gian kiến trúc cảnh quan và thiết kế đô thị phải bám sát thực tế, hiện trạng đô thị, phải hài hòa giữa khu vực cải tạo, chỉnh trang và phát triển xây dựng mới; đánh giá, xác định các vị trí có thể định hướng là điểm nhấn về kiến trúc.

Về định hình kiến trúc, cần phối hợp, rà soát với địa phương giải quyết các trường hợp đất không đủ điều kiện xây dựng, không để phát sinh nhà siêu mỏng, siêu méo, tạo nên sự thống nhất về kiến trúc cảnh quan trên toàn tuyến.

Việc nghiên cứu đồ án thiết kế đô thị tuyến phố cần được nghiên cứu tổng thể với việc thiết kế đô thị tuyến phố Trần Hưng Đạo, Hai Bà Trưng làm cơ sở để quản lý đồng bộ các tuyến phố song hành trong khu vực.

UBND quận Hoàn Kiếm là cơ quan tổ chức lập Đồ án thiết kế đô thị. Thời gian lập Đồ án thiết kế đô thị không quá 6 tháng kể từ ngày nhiệm vụ thiết kế đô thị được phê duyệt.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thiết kế đô thị tuyến phố Lý Thường Kiệt: Hạn chế tăng chất tải hạ tầng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.