Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thị trường xe máy sôi động trước Tết Nguyên đán

Hoàng Linh| 17/01/2023 15:44

(HNMO) – Trước thềm Tết truyền thống Quý Mão, nguồn cung trở lại ổn định và thị trường năm vừa qua phục hồi tích cực đã tạo đà cho việc kinh doanh, đưa giá xe máy trở về quỹ đạo vốn có là phụ thuộc vào thực tế nhu cầu tiêu dùng.

Vào lúc này, một số mẫu xe cao cấp, đặc biệt thường chênh giá nhiều với mức niêm yết.

Sau khi thuế VAT trở lại mức 10% từ đầu năm 2023, Honda đã tăng giá đề xuất của các mẫu xe SH Mode thêm 1,05 - 1,17 triệu đồng so với tháng trước. Tuy nhiên, nếu nhìn tổng thể, dòng xe này đang có xu hướng "hạ nhiệt" ngay cả trong giai đoạn cao điểm mua sắm trước tết như hiện nay. 

Hiện tượng “bia kèm lạc” cũng thuyên giảm đáng kể. Theo khảo sát, hiện tượng đội giá chủ yếu phát sinh ở một số phiên bản xe máy cao cấp nhất. Ví dụ, SH Mode bản Đặc biệt có giá 69 triệu đồng, chênh 5 triệu đồng so với giá niêm yết. Tương tự, Vario bản Thể thao và Vision bản Cá tính đang có giá đại lý 60 triệu đồng và 42 triệu đồng, cao hơn giá niêm yết từ 4 triệu đồng đến 10 triệu đồng. 

Trường hợp cá biệt là dòng xe tay ga mới ra mắt Honda Sh 160i vẫn chứng kiến nhu cầu thị trường vượt xa nguồn cung, khiến giá bị đội lên đáng kể. Phiên bản tiêu chuẩn sử dụng phanh CBS và phiên bản phanh ABS Thể thao của mẫu xe mới này có giá lần lượt là 97 triệu đồng và 111 triệu đồng, tương ứng cao hơn giá niêm yết từ 7 triệu đồng đến hơn 10 triệu đồng.

Về phần mình, Yamaha cũng mới điều chỉnh giá niêm yết của một số sản phẩm tay ga phổ biến, tăng từ 500.000 đồng đến 1,5 triệu đồng. Giờ đây, Grande, Janus bản tiêu chuẩn có giá lần lượt là 46,8 triệu đồng, 29 triệu đồng. Không bán chạy như các đối thủ, xe tay ga Suzuki Impulse mới đây giảm giá 3,5 triệu đồng. Dù ra mắt từ năm 2014, dòng sản phẩm này chưa thu hút được nhiều khách hàng do không có quá nhiều thay đổi ở thiết kế kiểu dáng.

Theo nhiều chuyên gia, sự ổn định tương đối trong giá bán xe máy - nhất là nhóm xe phổ thông - hiện nay là bởi nhu cầu sở hữu xe hai bánh đã phục hồi mạnh trong năm 2022, khiến thị trường giờ đây tiếp tục duy trì trạng thái bão hoà. 

Diện mạo thị trường xe hai bánh Việt Nam năm 2023 sẽ rất khác biệt, với sự xuất hiện
của nhiều sản phẩm mới thuộc nhóm xe xanh, xe thể thao...

Số liệu mới nhất từ Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), bao gồm 5 thành viên là Honda Việt Nam, Piaggio Việt Nam, Việt Nam Suzuki, SYM Việt Nam và Yamaha Motor Việt Nam cho thấy, doanh số toàn thị trường năm 2022 đạt 3.003.160 xe, tăng 120,49% so với năm 2021. Trong đó, riêng quý IV-2022, các hãng bán ra 831.999 xe, tăng 109,98% so với cùng kỳ năm 2021. Trong toàn năm qua, Honda vẫn nắm giữ khoảng 80% thị phần. 

Đà phục hồi mạnh mẽ này cũng là tiền đề để các nhà sản xuất có những kế hoạch phát triển táo bạo hơn trong năm mới. Đơn cử, Yamaha đã lần đầu tiên bán ra mẫu xe điện Neo’s, tràn đầy kỳ vọng có được doanh số tốt trong năm 2023. Piaggio dự kiến mở rộng quy mô sản xuất tại tổ hợp Vĩnh Phúc, song song thúc đẩy dự án xe điện Piaggio One cho thị trường trong nước. Các nhà sản xuất xe máy cũng không giấu mong muốn tiếp tục mở rộng dải sản phẩm xe thể thao, xe phân khối lớn, coi đây là một động lực tăng trưởng mới tại Việt Nam. 

Những nỗ lực này được giới chuyên môn đánh giá là sẽ thay đổi đáng kể diện mạo của thị trường "hai bánh" nước ta trong năm 2023. 

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thị trường xe máy sôi động trước Tết Nguyên đán

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.