(HNMO) - Không ít mẫu xe trước kia được ưa chuộng dẫn tới cháy hàng, giờ đây có “giảm giá” ở đại lý cũng chỉ về đúng mốc… “niêm yết” của nhà sản xuất. Một số mẫu xe gặp khó trong nhập khẩu do dịch bệnh cũng không thể có mặt ở đại lý, khiến việc giảm giá vào lúc này trở nên vô nghĩa.
Ngày 6-5, VinFast trở thành cái tên mới nhất tham gia cuộc đua giảm giá kích cầu khi giảm giá xe Lux và Fadil, trong đó giảm nhiều nhất là Lux SA2.0 (gần 300 triệu đồng). Chương trình kéo dài tới hết ngày 31-5 này được đánh giá là “gây bất ngờ” vì trước đó VinFast liên tục tăng giá bán xe.
Cũng như VinFast, hầu như tất cả các nhà sản xuất ô tô lớn có mặt tại Việt Nam đều đang có động thái “nịnh” khách hàng tương tự trong tháng 5. Toyota hỗ trợ một phần lệ phí trước bạ khi khách hàng mua xe Fortuner (phiên bản 2.4 AT 4x2 và 2.4 MT 4x2) đối với những khách hàng thanh toán ngay toàn bộ, áp dụng tới hết tháng 5-2020. Nissan cũng giảm giá tới 100 triệu đồng đối với dòng Terra 2.5L V 4WD 7AT (xuống còn 998 triệu đồng), đồng thời tặng kèm quà tặng tiền mặt 20 triệu đồng và phụ kiện cao cấp. Hãng xe Mỹ Ford cũng giảm giá trực tiếp cho chiếc SUV Everest, gồm các phiên bản Trend 2.0L AT 4x2 (giảm 50 triệu đồng), Ambiente 2.0L AT 4x2 (giảm 75 triệu đồng) và Ambiente 2.0L MT 4x2 (giảm 75 triệu đồng).
Hyundai cũng có ưu đãi dành cho hầu hết các mẫu xe trong danh mục sản phẩm, hầu hết đều giảm giá từ 10-30 triệu đồng tại các đại lý. Tucson và Kona được tặng toàn bộ thuế trước bạ trong khi Grand i10 chỉ được tặng 70%. Hyundai cũng cho biết sẽ kéo dài thời hạn bảo hành tới hết ngày 31-5, áp dụng cho các xe có thời gian bảo hành kết thúc trong khoảng thời gian từ ngày 1-3 đến ngày 31-5.
Bên cạnh các ưu đãi về giá, một số hãng cũng chọn phương án hỗ trợ bằng các ưu đãi dịch vụ. Một điển hình là nhà sản xuất Đức Volkswagen cho biết, những khách hàng mua xe SUV Tiguan Allspace Highline và Passat BlueMotion High từ nay tới hết tháng 5 sẽ nhận được gói chăm sóc 5 năm, bao gồm: 5 năm bảo hành (3 năm từ nhà sản xuất và 2 năm cộng thêm), 5 năm bảo dưỡng, 5 năm sử dụng xăng.
Lý giải việc các hãng tích cực giảm giá sản phẩm vào lúc này, giám đốc kinh doanh của một đại lý ở khu vực Thanh Xuân cho biết, tháng 5 hằng năm vẫn là giai đoạn “trầm” của thị trường ô tô trong nước, do khách hàng thường tập trung mua xe trước kỳ nghỉ lễ 30-4. Sang năm nay, dịch Covid-19 hoành hành đã khiến sức mua của giai đoạn này càng yếu ớt hơn bao giờ hết. Trong bối cảnh đó, việc hãng giảm giá xe để kích thích tiêu dùng là điều đáng hoan nghênh.
Quan điểm trên cũng được một nhân viên đại lý của Nissan tại quận Hai Bà Trưng chia sẻ. Người này còn tiết lộ thêm, ở thời điểm hiện nay của những năm trước, đại lý thường phải chuẩn bị từ hai đến ba xe mỗi tuần để giao cho khách, nhưng tình hình hiện nay rất bi đát, khi phải vài tuần mới có một xe được đưa vào chuẩn bị để bàn giao. Tuy nhiên, nhân viên này cũng thừa nhận, gần như không có khách hàng nào ra quyết định mua xe vào lúc này là vì được giảm giá.
Tuy có ý nghĩa đối với đại lý, nhưng dường như những ưu đãi lần này chưa đủ thuyết phục người tiêu dùng. Anh Nguyễn Khánh Hưng (quận Long Biên), người vừa mua một chiếc Chevrolet Trailblazer nhấn mạnh tới việc tình trạng bán xe “bia kèm lạc” vẫn diễn ra trong giai đoạn khó khăn này. Nhiều mẫu xe được nhà sản xuất giảm giá, nhưng thực tế số tiền mà người tiêu dùng phải bỏ ra để sở hữu gần như… không thay đổi, bởi nhân viên kinh doanh luôn có xu hướng “ép” khách hàng phải mua đủ giá trị phụ kiện hay hợp đồng bảo hiểm mới được nhận xe.
Bên cạnh đó, không ít mẫu xe trước kia được ưa chuộng dẫn tới cháy hàng, giờ đây có “giảm giá” ở đại lý cũng chỉ về đúng mốc… “niêm yết” của nhà sản xuất. Một số mẫu xe gặp khó trong nhập khẩu do dịch bệnh cũng không thể có mặt ở đại lý, khiến việc giảm giá vào lúc này trở nên vô nghĩa.
Trước thực tế này, nhiều người tỏ ra thích thú với những ưu đãi về dịch vụ. Các ý kiến cho rằng, trong giai đoạn dịch hoành hành hiện nay, việc các hãng “tặng” gói dịch vụ cứu hộ 24/7, kéo dài thời hạn bảo hành, hay hỗ trợ về bảo dưỡng, sửa chữa…, đem lại những lợi ích thực chất hơn, đồng thời, giải quyết nhiều âu lo của người sở hữu ô tô, nhất là những trường hợp mua xe lần đầu.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.