Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thị trường ô tô tháng 3-2023: Xe thực dụng bán chạy

Hoàng Linh| 13/04/2023 12:54

(HNMO) - Kết quả bán hàng tháng 3-2023 tại Việt Nam do các hãng ô tô công bố cho thấy, hầu hết các mẫu xe thực dụng, chú trọng vào công năng đều ghi nhận doanh số đột phá.

Các dòng xe thiên về công năng đang nhận được sự quan tâm lớn từ người tiêu dùng trong nước.

Cụ thể, hai vị trí dẫn đầu thuộc về mẫu xe đa dụng “quốc dân” Mitsubishi Xpander và bán tải Ford Ranger, lần lượt đạt doanh số 2.288 chiếc và 1.480 chiếc. Đây đều là các mẫu xe thực dụng, thiên về công năng. Danh sách 10 xe bán chạy nhất tháng vừa qua còn có cả Veloz Cross (thứ mười, với 914 xe). 

Những dòng xe đô thị cỡ nhỏ vẫn xuất hiện nhiều trong danh sách bán chạy. Ở vị trí thứ ba là Toyota Corolla Cross với 1.465 chiếc, trong khi vị trí thứ sáu thuộc về “đồng hương” Vios với 1.050 chiếc. Mẫu sedan chủ lực ở phân khúc phổ thông của Toyota đang vấp phải nhiều sức ép cạnh tranh, đặc biệt là từ đối thủ chính Hyundai Accent (thứ tư, 1.355 xe). 

Về phần mình, crossover cỡ nhỏ Hyundai Creta sau nhiều tháng trầm lắng đã ghi điểm trở lại, với vị trí thứ bảy nhờ 1.035 xe tới tay khách hàng. Các vị trí còn lại trong bảng xếp hạng lần này gồm: Ford Everest (thứ năm, 1.088 chiếc); Mazda CX-5 (thứ tám, 1.021 chiếc), KIA Sonet (thứ chín, 1.012 chiếc). 

Theo giới chuyên môn, danh sách xe bán chạy nhất tại Việt Nam trong tháng 3-2023 cho thấy nhiều điểm thú vị. Trước hết, việc doanh số các sản phẩm nhóm thực dụng đạt mức cao cho thấy sự dịch chuyển trong thị hiếu của người tiêu dùng Việt giai đoạn hiện nay. Ô tô dần từ chỗ là sản phẩm mang tính “trang sức”, đang dần có vai trò thực tế và mang nhiều ý nghĩa trong đời sống hằng ngày hơn.

Thậm chí, dù nhận nhiều chỉ trích về kiểu dáng lạ, "lính mới" trong nhóm xe MPV là Hyundai Stargazer cũng đã có những bước tiến vững chắc khi giao tới 641 xe (gấp ba lần so với tháng 2) cho người tiêu dùng Việt Nam trong tháng qua. 

Doanh số "lính mới" Hyundai Stargazer tăng gần gấp 3 lần trong tháng qua.

Trong khi đó, việc các mẫu xe bán chạy có doanh số bám đuổi nhau khá sát sao, đặc biệt là các cặp đôi đối thủ trực tiếp như Vios - Accent, Xpander - Veloz… cho thấy cuộc đua giành khách hàng đang trở nên hết sức khốc liệt. 

Thực tế, bước sang tháng 4, nhiều hãng xe tiếp tục sử dụng các gói ưu đãi, giảm giá mạnh nhằm thu hút khách hàng và gia tăng doanh số. Cách làm này còn được kỳ vọng sẽ giúp thị trường ô tô trong nước duy trì tăng trưởng trong giai đoạn kinh doanh ảm đạm hiện nay.

Ngay đầu tháng, Thaco đã tung ra ưu đãi mới dành cho hàng loạt mẫu xe KIA và Mazda. Trong đó, mẫu xe KIA mới được bổ sung khuyến mại trong tháng là Sportage với giá trị ưu đãi lên tới 110 triệu đồng dành cho 2 phiên bản 2.0D Signature và 2.0D Signature X-Line. Một số mẫu xe khác cũng nhận ưu đãi mạnh như: Sorento (10 - 100 triệu đồng), KIA K3 (52 - 81 triệu đồng)...

Tất cả các mẫu xe Mazda đều được ưu đãi trong tháng này với mức giá trị tương đương 100% lệ phí trước bạ tùy sản phẩm, duy nhất chỉ có CX-8 không nhận mức hỗ trợ này nhưng được ưu đãi giá trực tiếp với mức khoảng 90 triệu đồng. 

Nissan Navara được hỗ trợ tới 100% lệ phí trước bạ trong tháng 4.

Trong trào lưu chung, Nissan Việt Nam hiện ưu đãi lệ phí trước bạ dành cho 2 mẫu xe chủ lực: Almera và Navara với mức hỗ trợ 100% cho tất cả các phiên bản, tương đương giá trị gần 90 triệu đồng. Về phần mình, Toyota Việt Nam trong tháng 4 duy trì ưu đãi lệ phí trước bạ ở mức 50% dành cho 2 mẫu xe Vios và Corolla Cross. Riêng Veloz Cross được các đại lý giảm giá khoảng 40 triệu đồng. 

Ngoài ra, một số mẫu xe khác cũng đang được giảm giá và ưu đãi lớn trong tháng 4, nổi bật như: Subaru Forester được hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ (48 - 60 triệu đồng), Ford Territory ưu đãi 30 - 40 triệu đồng, Everest cũng ưu đãi 20 - 30 triệu đồng...

Nhằm xả hàng tồn, một số dòng xe sản xuất năm 2022 cũng đang có khuyến mại tốt. Đơn cử là Suzuki XL7 và Ertiga Hybrid nhận hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ… MG Motor cũng có 2 mẫu xe ZS và MG5 được ưu đãi lệ phí trước bạ trong tháng với mức lần lượt 50% và 100%. Các xe này còn được tăng thêm gói quà đặc biệt giúp gia tăng thời hạn bảo hành và cứu hộ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thị trường ô tô tháng 3-2023: Xe thực dụng bán chạy

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.