(HNMO) - Trên đà kinh doanh phục hồi tích cực nhiều tháng liên tiếp, các nhà sản xuất ô tô tự tin triển khai hàng loạt kế hoạch mới, như ra mắt sản phẩm, tung ưu đãi, mở rộng hệ thống kinh doanh… nhằm có được quý mua sắm cao điểm với doanh số tốt nhất.
Theo báo cáo ngày 13-9 của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số của các thành viên trong tháng 8-2022 đạt 30.846 xe, tăng 2% so với tháng 7-2022 và tăng 247% so với cùng kỳ năm 2021 - giai đoạn dịch Covid-19 diễn biến khó lường tại nhiều địa phương đã ảnh hưởng nặng nề đến sức mua. Kết quả này nối dài đà phục hồi tích cực của tháng 7, vốn chứng kiến thị trường ô tô tăng trưởng tới 20%.
Trong tháng qua, có 25.065 xe du lịch, 5.513 xe thương mại và 268 xe chuyên dụng được giao tới tay khách hàng. Như vậy, lượng tiêu thụ xe du lịch đã tăng 9%, xe thương mại giảm 20% và xe chuyên dụng tăng 21% so với tháng trước đó. Tỷ trọng tiêu thụ giữa xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu trong tháng vừa qua vẫn giữ ở thế cân bằng. Doanh số xe lắp ráp trong nước đạt 15.499 xe (tăng 3% so với tháng 7), doanh số xe nhập khẩu nguyên chiếc là 15.347 xe (tăng 1%).
Nếu tính cả TC Group (Hyundai) và VinFast, trong tháng 8 vừa qua, toàn thị trường Việt Nam đã tiêu thụ tổng cộng 37.515 xe, nâng tổng doanh số bán của toàn thị trường ô tô Việt Nam trong 8 tháng năm 2022 lên 328.630 xe các loại, vượt xa mức 157.777 xe của cùng kỳ năm 2021.
Theo giới chuyên môn, việc tốc độ mua sắm ô tô không giảm ngay cả trong tháng "Ngâu" cho thấy "cơn khát" xe của người tiêu dùng trong nước kéo dài từ đầu năm đến nay chưa chấm dứt. Diễn biến tích cực này cho phép giới chuyên môn tỏ ra lạc quan vào triển vọng thị trường dịp cuối năm. Nhiều dự báo cũng nhận định, những tháng cuối năm 2022 sẽ chứng kiến doanh số ô tô tăng “chưa từng thấy”, khả năng cao sẽ vượt qua mốc 400.000 xe dễ dàng, một phần nhờ môi trường tín dụng có nhiều thuận lợi.
Xét ở góc độ từng thương hiệu, theo số liệu kết quả kinh doanh do các hãng tự công bố, Toyota trong tháng vừa qua bán được 6.796 xe (đã bao gồm 95 chiếc xe sang Lexus), vượt trội so với đối thủ chính là Hyundai với 5.449 xe. Như vậy, Toyota tiếp tục là thương hiệu dẫn đầu thị trường Việt Nam về doanh số. Vị trí số 3 thuộc về KIA (THACO) với 4.404 xe bán ra (tăng 1 bậc so với tháng trước); Mitsubishi tụt 1 bậc, xuống vị trí số 4 với 4.039 xe bán ra. Mazda (THACO) giữ vị trí thứ 5 với 3.090 xe tới tay khách hàng.
Để đảm bảo kết quả kinh doanh tốt nhất cho giai đoạn cuối năm, hầu hết các nhà sản xuất đã khởi động “chiến dịch” hút khách dịp cuối năm, tập trung ở ba khía cạnh. Thứ nhất là tăng đầu sản phẩm mới, như Ford tung ra Everest và Ranger hoàn toàn mới, VinFast với VF8 đã rục rịch giao xe.
Thứ hai là tăng ưu đãi cho các sản phẩm chiến lược, bù đắp điểm yếu của sản phẩm khó bán. Ví dụ, Toyota gia hạn bảo hành 2 năm hoặc 50.000km đối với khách hàng mua Innova ký hợp đồng và hoàn thành thanh toán tới hết ngày 21-12-2022, tặng 1 năm bảo hiểm thân vỏ và nhiều loại phụ kiện cho khách hàng mua Vios tới hết ngày 30-9-2022.
Cùng với đó, các hãng cũng tích cực mở rộng thêm hệ thống kinh doanh, như Volkswagen ngày 10-9 đã bổ sung đại lý Hải Dương vào danh sách, trong khi Toyota lại chọn thành phố Lạng Sơn để đặt điểm kinh doanh mới (vận hành từ ngày 6-9)...
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.