Bất động sản

Bức tranh bất động sản bán lẻ Hà Nội đang thay đổi

Dạ Khánh 03/08/2023 14:50

Savills Việt Nam (thuộc Tập đoàn Tư vấn đầu tư bất động sản quốc tế Savills) cho biết, thị trường bất động sản bán lẻ tại Hà Nội đang có những sự thay đổi. Nhiều trung tâm thương mại có quy mô lớn đang chuyển dịch dần ra ngoại ô. Trong đó, các yếu tố giải trí độc đáo phần nào tạo nên yếu tố cạnh tranh cho phân khúc này.

aon-long-bien-1510.jpg
Xu hướng các trung tâm thương mại quy mô lớn đang dịch chuyển ra ngoại ô.

Cụ thể, AEON Mall Hà Đông và Long Biên đã tổ chức những sự kiện đặc biệt, tạo điểm nhấn nhằm thu hút khách hàng như: Eco Event 2023, Dreamkids Got Talent. Trong khi đó, Vincom Ocean Park cũng tạo ra một tổ hợp vui chơi giải trí lớn bao gồm biển hồ nước mặn và chợ đêm...

Theo bà Hoàng Nguyệt Minh, Giám đốc cấp cao, Bộ phận Cho thuê thương mại, Savills Hà Nội, trong nửa đầu năm 2023, thị trường bán lẻ Hà Nội ghi nhận hai hình thái phát triển rõ nét. Các trung tâm thương mại có mặt bằng tốt, chủ đầu tư chuyên nghiệp và đáp ứng tiêu chuẩn phê duyệt phòng cháy, chữa cháy thu hút lượng khách thuê tốt, giá thuê thậm chí cao hơn thời điểm cùng kỳ năm 2022.

Bên cạnh đó, các dự án có mô hình bài bản, thiết kế hợp lý vẫn có thể thu hút các nhãn hàng. Đơn cử như các trung tâm thương mại được đầu tư xây dựng, thiết kế nội thất, kỹ thuật đạt chuẩn như AEON Mall, Lotte Mall, The Loop by Takashimaya tại Indochina Plaza đều đạt tỷ lệ lấp đầy khá tốt.

Trong khi đó, tồn tại một tỷ lệ nhất định các mặt bằng khối đế và nhà phố không đáp ứng được các nhu cầu của khách hàng về tiêu chuẩn thiết kế và công năng sử dụng. Thêm vào đó, việc các nhãn hàng sau Covid đều hạn chế việc mở tràn lan các mặt bằng nên hệ thống những mặt bằng không đáp ứng được tiêu chuẩn sẽ bị loại khỏi danh sách cân nhắc rất nhanh.

Theo Savills Việt Nam, nguồn cung bán lẻ tăng và sự quay trở lại của nhu cầu mua sắm tiêu dùng tại cửa hàng đang cho thấy dấu hiệu tích cực từ thị trường bán lẻ tại Hà Nội. Báo cáo thị trường bất động sản bán lẻ Hà Nội nửa đầu năm 2023 của Savills cho thấy, nguồn cung bán lẻ đạt 1,7 triệu m2, tăng 1% theo quý và 2% theo năm. Nguồn cung bán lẻ đã tăng trưởng trung bình 3%/năm trong 5 năm vừa qua.

Trong đó, trung tâm thương mại tiếp tục duy trì tỷ trọng nguồn cung lớn nhất với 962.400m2, chiếm 56% tổng nguồn cung. Từ năm 2019, nguồn cung các trung tâm bách hóa tăng trưởng lớn nhất, ở mức 10%/năm. Theo sau đó là khối đế thương mại với mức tăng 8%/năm và trung tâm thương mại với 2%/năm.

Công suất thuê trung bình của cả thị trường theo ghi nhận của Savills giảm 4 điểm % theo quý và 2 điểm % theo năm, xuống 87%. Tuy nhiên, bà Hoàng Nguyệt Minh cho biết, công suất thuê hiện nay phụ thuộc lớn vào việc liệu thiết kế của trung tâm thương mại hay khối đế bán lẻ có thể đáp ứng được nhu cầu ngày một khắt khe từ các nhãn hàng hay không.

Theo đó, các chủ đầu tư cần xem xét lại về chất lượng, thiết kế và pháp lý của dự án để đáp ứng nhu cầu khách thuê. Vì khi hệ thống bán lẻ được đầu tư và vận hành bài bản sẽ kéo khách hàng ra khỏi nhà và chi tiêu, mua sắm, từ đó tăng công suất hoạt động và lợi nhuận thu về cho cả chủ đầu tư và nhãn hàng.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Bức tranh bất động sản bán lẻ Hà Nội đang thay đổi

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.