Giao thông

Thị trường hàng không năm 2023 sẽ đạt xấp xỉ 76,3 triệu khách

Tuấn Lương 11/07/2023 - 10:10

Theo tin từ Cục Hàng không Việt Nam, trong 6 tháng đầu năm 2023, hành khách qua đường hàng không ước đạt 34,7 triệu khách, tăng 49,6% so với cùng kỳ 2022.

Trong đó, khách quốc tế đạt 14,7 triệu khách, tăng gần 5 lần so với cùng kỳ 2022, bằng 73,5% so cùng kỳ 2019; khách nội địa đạt 20 triệu khách, giảm 3,4% so với cùng kỳ 2022 nhưng tăng 8,1% so cùng kỳ 2019 (trước dịch Covid-19).

hanh-khach-lam-thu-tuc-tai-noi-bai.jpg
Thị trường hàng không Việt đang tiếp tục phục hồi và tăng trưởng.

Các hãng hàng không Việt Nam đang khai thác 66 đường bay kết nối Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng với 19 cảng hàng không địa phương khác, với trên 650 chuyến bay mỗi ngày.

Đối với thị trường vận chuyển hàng không quốc tế, hiện tại, có 52 hãng hàng không nước ngoài và 5 hãng hàng không Việt Nam khai thác thị trường quốc tế với 143 đường bay kết nối 29 quốc gia, vùng lãnh thổ với Hà Nội, Đà Nẵng, thành phố Hồ Chí Minh, Cam Ranh (Khánh Hòa), Phú Quốc (Kiên Giang), Đà Lạt (Lâm Đồng).

Cục trưởng Cục Hàng không Đinh Việt Thắng nhận định, trong 6 tháng cuối năm 2023, thị trường hàng không nội địa vẫn tiếp tục tăng trưởng dự kiến từ 7-10%, thị trường hàng không quốc tế tiếp tục phục hồi với tốc độ sẽ nhanh hơn so với đầu năm nay. Dự kiến, thị trường vận tải hàng không năm 2023 sẽ đạt xấp xỉ 76,3 triệu khách.

Tuy nhiên, thị trường hàng không vẫn tiềm ẩn một số yếu tố liên quan đến sự tăng trưởng của thị trường nội địa cũng như sự phục hồi của thị trường quốc tế.

Cụ thể, xu hướng thắt chặt chi tiêu của khách nội địa, sự cạnh tranh của các loại hình đường bộ với hàng loạt các tuyến cao tốc đưa vào khai thác, xung đột Nga - Ukraine tiếp tục leo thang, sự mất giá của đồng yên (Nhật Bản), chính sách khuyến khích khách du lịch nội địa của Trung Quốc khiến dòng khách của các quốc gia có thị trường lớn này đến Việt Nam giảm.

hangbay.png
Cục Hàng không Việt Nam sẽ tiếp tục phối hợp với các hãng hàng không tìm giải pháp phục hồi thị trường. 

Trước tình hình đó, Cục Hàng không Việt Nam sẽ tiếp tục chủ động nghiên cứu, theo dõi sát nhu cầu thị trường, phối hợp với các hãng hàng không, đơn vị chuyên ngành để có giải pháp kịp thời, phù hợp với khả năng phục vụ của điều kiện kết cấu hạ tầng hàng không, bổ sung các đường bay có nhu cầu cao đến điểm du lịch, có giải pháp hỗ trợ tăng cường các hãng hàng không, tiếp tục làm việc với các nhà chức trách nước ngoài để tạo điều kiện cho khai thác bay quốc tế… góp phần phục hồi thị phần bay nội địa và quốc tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thị trường hàng không năm 2023 sẽ đạt xấp xỉ 76,3 triệu khách

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.