Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thị trưởng gốc Việt đầu tiên tại Mỹ

Kim Phượng| 17/12/2012 07:05

(HNM)- Ngày 12-12 vừa qua, Trí Tạ (Tạ Đức Trí) đã chính thức nhậm chức Thị trưởng thành phố Westminster, bang California, trở thành Thị trưởng gốc Việt đầu tiên tại xứ Cờ hoa.



Bạn bè, người thân chúc mừng Trí Tạ (trái) trong lễ nhậm chức.

Wesminster là nơi khai sinh ra Little Saigon, khu vực có nhiều người Việt sinh sống nhất nước Mỹ. Hơn 1/3 trong tổng số 91.000 dân toàn thành phố là người gốc Việt. Tuy nhiên, từ khi Little Saigon ra đời, chưa từng có một thị trưởng người gốc Việt. Trong những năm qua, các cử tri gốc Việt tại quận Cam từng đi bỏ phiếu bầu ra thẩm phán gốc Việt, giám sát quận, dân biểu gốc Việt, nhưng chức vụ cao nhất ở Westminster thì khác. Giờ đây, mọi việc đã thay đổi. Trí Tạ, 39 tuổi, một biên tập viên báo chí và là Phó Thị trưởng thành phố Westminster, đã làm nên lịch sử khi đáp ứng được kỳ vọng và thu hút được nhiều phiếu bầu nhất trong số 5 ứng cử viên.

Trí Tạ đến Mỹ năm 1992 và theo học tại Đại học Califorina với lựa chọn ban đầu là ngành khoa học máy tính. Sau khi tham dự buổi thi đầu tiên tại lớp khoa học chính trị, ông Tạ cho biết, một giáo sư đã gọi ông lại và nói: "Cậu có năng khiếu với lĩnh vực này". Nhận xét đó đã khiến Tạ đổi ngành học. Trước khi được bầu làm thị trưởng, ông Tạ là Tổng biên tập Viet Salon - một tạp chí chuyên viết về các salon làm móng tay. Ông là người Mỹ gốc Việt thứ ba chạy đua vào ghế thị trưởng Westminster. Những người trước đó đều thất bại. Nhiều chuyên gia cho rằng, việc cử tri bầu một người gốc Việt lên làm thị trưởng đánh dấu bước tiến xa hơn nữa trong việc hội nhập chính trị của người Mỹ gốc Việt. Tân Thị trưởng thành phố Westminster cũng đồng tình với quan điểm này và nhấn mạnh, sự tham gia của người Việt, nhất là giới trẻ, vào các cơ quan chính quyền tại Mỹ rất quan trọng. Jeff Brody - người có nhiều nghiên cứu và theo dõi sự thay đổi của Little Saigon những năm qua cho biết: "Diện mạo của Westminster đã thay đổi nhiều và việc bầu ra một thị trưởng người Việt cũng đánh dấu một bước thay đổi quan trọng trong cộng đồng người Việt".

Trở thành thị trưởng gốc Việt đầu tiên của thành phố Westminster, Trí Tạ đang bước vào những tháng ngày bận rộn với nhiều trọng trách mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thị trưởng gốc Việt đầu tiên tại Mỹ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.