Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thị trường điện thoại lao dốc, thị phần Samsung và Apple tăng mạnh

Hoàng Linh| 21/04/2022 15:15

(HNMO) - Sức tiêu thụ điện thoại thông minh suy giảm mạnh trên toàn cầu trong quý đầu năm, trong đó, doanh số của hầu hết các thương hiệu Trung Quốc đều lao dốc.

Các hãng điện thoại Trung Quốc đã có một quý kinh doanh không mấy khả quan.

Theo hãng phân tích thị trường Canalys, doanh số điện thoại thông minh toàn cầu trong quý đầu năm 2022 thấp hơn tới 11% so với cùng kỳ năm ngoái. Lý do chính là tình hình kinh tế toàn cầu ảm đạm ảnh hưởng tiêu cực tới nhu cầu mua sắm. Bên cạnh đó, những tháng đầu năm thường cũng là giai đoạn không mấy sáng sủa đối với thị trường điện tử tiêu dùng nói chung và điện thoại thông minh nói riêng bởi sức mua đã cạn kiệt từ các đợt nghỉ lễ trước đó.

Samsung vẫn là nhà sản xuất có doanh số cao nhất, chiếm tới 24% thị phần, là mức tăng đáng kể so với 19% trong quý cuối năm 2021. Trong khi đó, Apple tuy ở vị trí thứ hai, nhưng thị phần cũng cải thiện đáng kể (từ 15% trong quý cuối năm ngoái lên 18% trong quý đầu năm nay) nhờ nhu cầu ngày càng tăng đối với iPhone 13. 

Theo giới chuyên môn, việc các tên tuổi lớn trong lĩnh vực điện thoại thông minh tăng trưởng tích cực là nhờ vào nỗ lực làm mới danh mục sản phẩm ngay trong những tháng đầu năm. Cụ thể, mặc dù iPhone 13 vẫn giúp Apple thu hút người dùng, việc iPhone SE mới trình làng trong tháng 3 đã nhanh chóng thúc đẩy doanh số. Tương tự, Samsung bên cạnh thúc đẩy kinh doanh các mẫu Galaxy A cũng giới thiệu nhiều sản phẩm mới trong 3 tháng đầu năm 2022, như Galaxy S22, Galaxy A33 và A73...

Ở vị trí thứ ba là Xiaomi (13% thị phần), với thế mạnh nằm ở Redmi Note. Trong bối cảnh Samsung sớm từ bỏ Galaxy Note để chuyển sang các giải pháp sử dụng màn hình gấp, khoảng trống thị trường điện thoại màn hình phẳng cỡ lớn đã nhanh chóng được hãng điện thoại Trung Quốc tiếp quản. Hai vị trí còn lại trong bảng xếp hạng 5 thương hiệu bán chạy nhất toàn cầu thuộc về Oppo (bao gồm cả OnePlus), với thị phần 10% và Vivo với thị phần 8%. 

Mặc dù các thương hiệu Trung Quốc đang nắm tới một phần ba thị trường điện thoại thông minh toàn cầu, nhưng thực tế quý đầu năm 2022 đều chứng kiến suy giảm 1-2% thị phần, chủ yếu do các biện pháp phong tỏa chống dịch ảnh hưởng tới các kênh cung ứng, cũng như sức tiêu thụ ở thị trường nội địa. 

Nhận định về thị trường điện thoại thông minh thời gian tới, các nhà phân tích tỏ ra lạc quan. Theo Phó Chủ tịch Nicole Peng của Canalys, tỷ lệ nhập viện bởi Covid-19 ngày càng giảm, độ phủ vắc xin ngày càng tăng đã giúp “bình thường hóa” hành vi tiêu dùng. Bên cạnh đó, những diễn biến tích cực gần đây trong chuỗi cung ứng cũng được cho là sẽ phần nào giúp giảm sức ép về chi phí đối với các nhà sản xuất. 

Tuy nhiên, các ý kiến cũng cảnh báo, xung đột tại Ukraine, phong tỏa tại các khu vực là nguồn cung ứng quan trọng tại Trung Quốc, tình hình lạm phát bùng nổ trên quy mô toàn cầu sẽ là những yếu tố có thể đe dọa kết quả kinh doanh. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thị trường điện thoại lao dốc, thị phần Samsung và Apple tăng mạnh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.