(HNM) - Theo các nhà sản xuất bánh, Trung thu là mùa kinh doanh phức tạp nhất trong năm bởi tính mùa vụ ngắn. Chính vì vậy, các doanh nghiệp sản xuất rất “đau đầu” tìm lợi thế thu hút khách hàng, tăng doanh số. Năm nay, không chỉ cố gắng tạo ra sản phẩm, bao bì mẫu mã mới, các doanh nghiệp còn tung ra nhiều
Thị trường bánh trung thu năm nay có nhiều sản phẩm mới dành cho thiếu nhi. |
Giá tăng nhẹ
Còn hơn 1 tháng nữa mới đến Tết Trung thu nhưng nhiều tuyến đường ở TP Hồ Chí Minh như Trần Hưng Đạo (quận 5), Nguyễn Tri Phương (quận 10), Ba Tháng Hai (quận 10), Cộng Hòa (Tân Bình)... đã xuất hiện nhiều gian hàng bán bánh. Theo thông tin từ các công ty sản xuất, sản lượng bánh đưa ra thị trường năm nay tiếp tục tăng so với năm trước. Ông Nguyễn Quốc Hoàng, Phó Tổng Giám đốc Công ty Bibica cho biết, năm nay Bibica đưa ra thị trường khoảng 550 tấn sản phẩm với trên 50 chủng loại bánh, tăng 11% sản lượng so với cùng kỳ năm ngoái. Công ty Mondelez Kinh Đô cũng đưa ra thị trường 62 loại bánh; thương hiệu bánh Brodard của công ty cổ phần Bông Sen cũng chuẩn bị 26 loại bánh và mẫu hộp hình Oval 4 loại bánh mới… Cùng với các nhà sản xuất lớn thì bánh trung thu handmade (bánh trung thu làm thủ công tại nhà) vốn được khách hàng rất ưa chuộng trong những năm gần đây cũng đã rao bán nhiều trên các website hoặc các trang mạng xã hội như Facebook…
Giá bánh năm nay cũng tăng nhẹ do nguyên liệu đầu vào tăng. Theo ông Nguyễn Quốc Hoàng, ngoài giá bột mì ổn định, các loại nguyên liệu khác tăng khoảng 10 - 12%, cao nhất là giá đường với mức tăng khoảng 20% so với năm ngoái. Do vậy, các loại bánh của Bibica tăng nhẹ khoảng 5%, giá bình quân dao động từ 37.000 đến 140.000 đồng/chiếc; dòng bánh sang trọng, cao cấp, giá từ 370.000 đến 1.300.000 đồng/hộp. Sản phẩm của Mondelez Kinh Đô có mức giá dao động từ 35.000 đồng đến 460.000 đồng/bánh.
Tung “chiêu” hút khách thiếu nhi
Đặc trưng của thị trường bánh trung thu nhiều năm qua là sản phẩm chủ yếu để người lớn biếu, tặng. Theo các doanh nghiệp, lượng hàng biếu, tặng chiếm đến 80-90% lượng tiêu thụ trên thị trường, chính vì vậy, hầu hết bao bì mẫu mã sản phẩm tập trung vào nhu cầu của… người lớn. Năm nay, điểm khác biệt lớn nhất là các nhà sản xuất đã dành nhiều sự quan tâm hơn cho khách hàng thiếu nhi. Chẳng hạn, Bibica lần đầu tiên thiết kế dòng bánh trung thu trái cây như thơm (dứa), sầu riêng, xoài, mít dành riêng cho trẻ em. Dòng bánh này hiện chỉ bán online trên website bán hàng trung thu của Bibica, không bán theo kênh bán hàng truyền thống. Theo đơn vị này, việc bán theo kênh online tiết giảm được chi phí, vì vậy giá chỉ khoảng 20.000 đồng/bánh, phù hợp để các bé có thể tự mua sử dụng và mua tặng nhau. Không chỉ thiết kế dòng bánh dành riêng, công ty này cũng “chiêu dụ” trẻ em bằng các mẫu lồng đèn tặng kèm khi mua bánh. Theo đó, Bibica thiết kế 8 mẫu lồng đèn bằng giấy tự lắp ghép có hình cá chép, thiên nga, bươm bướm, con ngựa, con gà, chiếc tàu… để các bé có thể tự thực hiện một chiếc lồng đèn cho mình. Còn Mondelez Kinh Đô cũng tung ra dòng sản phẩm bánh heo vàng nhân phô mai và cá vàng nhân dâu. Hộp bánh tặng kèm được thiết kế với hình lồng đèn chú khỉ ngộ nghĩnh cùng tiếng nhạc Trung thu rộn ràng.
Dù các doanh nghiệp đã ồ ạt tung sản phẩm cũng như các “chiêu” khuyến dụ khách hàng nhưng hiện ở các cửa hàng vẫn chưa có nhiều người mua. Theo các doanh nghiệp, thời điểm người tiêu dùng mua nhiều nhất là phải đến đầu tháng Tám âm lịch. Hiện tiêu thụ nhiều nhất vẫn là các công ty, doanh nghiệp đặt số lượng lớn để biếu, tặng. Ông Vũ Quốc Tuấn, Phó Tổng Giám đốc Đối ngoại & Truyền thông của Mondelez Kinh Đô Việt Nam nhận định, thị trường trung thu năm nay sẽ tăng trưởng và sức mua tiếp tục tăng cả ở phân khúc biếu tặng của người tiêu dùng cũng như khối cơ quan, doanh nghiệp.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.