Giáo dục

Thí sinh hoàn thành bài thi thứ ba của kỳ thi 

Nhóm PV 29/06/2023 11:00

Sáng nay (29-6), sau 150 phút làm bài, các thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2023 đã hoàn thành bài thi thứ ba là tổ hợp khoa học tự nhiên hoặc tổ hợp khoa học xã hội. Ghi nhận chung trên địa bàn thành phố Hà Nội, do đây là bài thi do thí sinh tự chọn, nên hầu hết các thí sinh rời điểm thi trong tâm trạng khá nhẹ nhõm.

29-6-tran-phu.jpg

Theo đánh giá của nhiều thí sinh, đề thi các môn thi thành phần của bài thi tổ hợp khoa học tự nhiên và khoa học xã hội đều có cấu trúc tương tự như đề thi minh họa do Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố. Phạm vi kiến thức các câu hỏi nằm trong chương trình giáo dục trung học phổ thông và có tính phân hóa.

Tổ hợp là bài thi tự chọn của thí sinh, trong đó, nếu lựa chọn tổ hợp khoa học tự nhiên, thí sinh dự thi ba môn thi thành phần gồm vật lý, hóa học, sinh học. Còn nếu lựa chọn tổ hợp khoa học xã hội, thí sinh dự thi ba môn gồm lịch sử, địa lý, giáo dục công dân.

Tại Hà Nội, ở buổi thi này, với đặc thù có hơn 13.000 thí sinh giáo dục thường xuyên và gần 4.000 thí sinh tự do, nhiều thí sinh không dự thi đầy đủ cả 3 môn thành phần của bài thi tổ hợp nên việc bảo đảm nắm vững quy chế, thực hiện đúng quy trình các khâu khi chuyển tiếp giữa các môn thi được các điểm thi quán triệt nghiêm túc với cán bộ coi thi.

Tại điểm thi Trường THPT Phan Đình Phùng (quận Ba Đình), thí sinh Nguyễn Thu Ngọc Minh đăng ký dự thi tổ hợp khoa học xã hội cho biết, đề thi môn lịch sử và địa lý khá dễ, còn môn giáo dục công dân có vài tình huống phức tạp nên mất nhiều thời gian hơn.

Đối với bài thi tổ hợp khoa học tự nhiên, nhiều thí sinh nhận xét, sinh học vẫn luôn là đề thi khó nhằn nhất trong tổ hợp. Thí sinh Nguyễn Thị Mai dự thi tại điểm thi Trường THCS Dịch Vọng (quận Cầu Giấy) cho biết, em đăng ký xét tuyển đại học khối A1 (toán, vật lý, tiếng Anh) và khối D0 (toán, ngữ văn, ngoại ngữ) nên em rất vui khi đã làm tốt các môn có trong 2 khối này.

* Gần 4.700 thí sinh quận Hà Đông hoàn thành bài thi tổ hợp

Trong thời tiết mát mẻ của buổi sáng ngày 29-6, gần 4.700 thí sinh của quận Hà Đông đã hoàn thành bài thi môn tổ hợp. 

Tại 8 địa điểm thi, với 205 phòng thi, 20 phòng chờ và dự phòng, kỳ thi đã diễn ra an toàn, đúng quy chế.

Ngoài lực lượng chức năng của quận, của các phường thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ tại các điểm thi, các đội thanh niên tình nguyện của quận và một số trường đại học cũng đã hỗ trợ thí sinh che ô khi mưa, nắng; phát quà, nước miễn phí…

Như vậy, đến thời điểm nay, các em đã hoàn thành 3 môn: Văn, toán, tổ hợp. Theo đánh giá của các thí sinh, môn tổ hợp khá vừa sức, kiến thức chủ yếu nằm trong chương trình lớp 12.

* Tại quận Bắc Từ Liêm: Thí sinh cho biết đề thi vừa sức, có tính phân loại 

img_1912.jpg

Thí sinh tại điểm thi Trường THPT Xuân Đỉnh hoàn thành bài thi tổ hợp.

Sau khi kết thúc môn thi tổ hợp, thí sinh tại 2 điểm thi gần nhau là Trường THCS Xuân Đỉnh và Trường THPT Xuân Đỉnh (quận Bắc Từ Liêm) ra khỏi khu vực thi trong sự cổ vũ, hỗ trợ nhiệt tình của các lực lượng chức năng và thanh niên tình nguyện.

Tại điểm thi Trường THPT Xuân Đỉnh, dù còn hơi chút lăn tăn về bài thi, nhưng thí sinh Lê Duy Hưng Nam (học sinh Trường THPT Khoa học giáo dục - HES) cho biết, tổ hợp khoa học tự nhiên là môn thi cuối cùng trong kỳ thi này của em vì em đã đủ điều kiện không phải thi môn tiếng Anh.

Về đề thi tổ hợp khoa học tự nhiên, Lê Duy Hưng Nam cho biết, đề hóa học có vẻ dễ đạt điểm tuyệt đối, còn môn sinh học thì khó hơn nhưng sẽ phân loại được thí sinh. Hai môn thi ngày 28-6 cũng khá tốt nên thí sinh này kỳ vọng mình sẽ đạt được mục tiêu vào ngành Y và xa hơn là đi du học.

Còn thí sinh Văn Hà Phương (học sinh Trường THPT Xuân Đỉnh) bày tỏ khá thoải mái khi được thi tại chính ngôi trường mình theo học. Làm bài thi tổ hợp khoa học tự nhiên, trong đó có môn vật lý sử dụng để xét tuyển vào Trường Đại học Thương mại, Văn Hà Phương cho biết, đề thi vừa sức nên làm được và đang sẵn sàng thi môn tiếng Anh để đạt mục tiêu.

img_1957.jpg
Thí sinh tại điểm thi Trường THCS Xuân Đỉnh được hỗ trợ sau khi ra khỏi khu vực thi.

Tại điểm thi Trường THCS Xuân Đỉnh, bà Ngô Thị Mai, phụ huynh thí sinh Đoàn Thị Như Quỳnh (học sinh Trường THPT Thượng Cát) cho biết, sáng nay con thi tổ hợp khoa học xã hội. Gia đình và thí sinh đều có tâm lý thoải mái, không áp lực khi bước vào kỳ thi. Phụ huynh này cho rằng, với những môn khoa học xã hội, bên cạnh học tập ở trường, việc tích lũy kiến thức thông qua tự học, tự đọc, thậm chí qua truyền thống, nền nếp gia đình rất quan trọng, giúp các em có tư duy và hiểu biết tốt để vận dụng làm bài.

Về công tác hỗ trợ, phục vụ của các lực lượng chức năng, theo bà Ngô Thị Mai, trong hai ngày vừa qua, các con đã được hỗ trợ tốt. Tuy 2 điểm thi gần nhau, trên cùng một con đường, nhưng đã được bố trí, phân luồng khoa học, hợp lý, không bị ùn tắc. Bên cạnh hỗ trợ các em vào khu vực thi, các phụ huynh cũng được bố trí chỗ để xe, đợi con miễn phí, đồng thời phát nước uống, bánh cho mọi người…

* Tại quận Hai Bà Trưng: Thí sinh hài lòng cả về đề thi và khâu tổ chức kỳ thi 

Kết thúc buổi thi thứ ba, Em Trịnh Tuấn Khôi, học sinh Trường THPT Trần Nhân Tông - thí sinh đầu tiên bước ra cổng trường  điểm thi Trường THPT Thăng Long (quận Hai Bà Trưng), cho biết: “Qua ba buổi thi em thấy việc tổ chức kỳ thi bảo đảm kỷ luật, kỷ cương, rất nghiêm túc. Đề thi bài tổ hợp phù hợp với các bạn học sinh có thể làm được 7-8 điểm. Em cảm thấy hài lòng cả về đề thi và khâu tổ chức kỳ thi cũng như sự hỗ trợ các thí sinh”.

anh3.jpg
Em Trần Phương Linh (học sinh Trường THPT Thăng Long) hân hoan nhận bó hoa chúc mừng của bạn bè sau khi hoàn thành bài thi tổ hợp.

Em Trần Phương Linh, học sinh Trường THPT Thăng Long bước ra cổng trường nhận bó hoa tươi và sự chào đón nồng nhiệt từ nhóm bạn thân - các học sinh học khối 11 cùng tham gia trong các câu lạc bộ của trường, với tâm trạng hân hoan.

Trần Phương Linh chia sẻ: “Em thấy đề thi năm nay vừa sức, đặc biệt là có hướng mở cho học sinh ở một số câu mang tính chất gỡ điểm. Sau ba môn thi em thấy kết quả làm bài của em khá ổn và rất vui mừng vì buổi thi nào cũng nhận được sự quan tâm, động viên của gia đình, bạn bè cũng như sự chu đáo, thân thiện trong các khâu tổ chức kỳ thi”.

Bà Đỗ Quyên (phường Bách Khoa, quận Hai Bà Trưng) có con thi địa điểm Trường THPT Thăng Long cho rằng, ở địa điểm thi trong phố bảo đảm được an ninh trật tự và giao thông thông thoáng trong hai ngày thi như vậy là rất tốt. Đặc biệt, công tác tổ chức kỳ thi năm nay nghiêm túc, an toàn, chặt chẽ, đúng quy định. "Con bảo làm bài thi cũng khá ổn và tôi hy vọng con sẽ có kết quả cao, đạt được nguyện vọng như ý", bà Quyên chia sẻ.

Ghi nhận của phóng viên, trước cổng Trường THPT Đoàn Kết - Hai Bà Trưng, khâu tổ chức hỗ trợ các thí sinh được thực hiện chu đáo. Nhiều lực lượng đoàn viên, thanh niên, phụ nữ… trực phát nước khoáng, nước ngọt, quạt nhựa cho các thí sinh và người nhà thí sinh.

Chị Đỗ Thị Lý (phường Tương Mai, quận Hoàng Mai) cho biết, cả hai ngày con thi chị đều ngồi đợi con trước cổng Trường THPT Đoàn Kết - Hai Bà Trưng và thấy rất hài lòng về khâu tổ chức. Con chị làm bài khá tốt các môn và tin tưởng sẽ đạt được kết quả cao tại kỳ thi này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thí sinh hoàn thành bài thi thứ ba của kỳ thi

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.