Giáo dục

Hơn 102.000 thí sinh Hà Nội làm bài thi tổ hợp

Nhóm PV 29/06/2023 08:00

Ghi nhận tại một số điểm thi trên địa bàn quận Ba Đình trước giờ vào thi cho thấy, có một số thí sinh quên giấy tờ tuỳ thân hoặc Atlat địa lý để làm bài thi môn địa lý. Các thí sinh đã được lực lượng chức năng hỗ trợ kịp thời trước giờ vào thi.

Sáng nay (29-6), cùng với thí sinh cả nước, hơn 102.000 thí sinh trên địa bàn thành phố Hà Nội làm bài thi tổ hợp khoa học tự nhiên (hoặc khoa học xã hội). Thí sinh chọn làm một trong hai bài thi này. Theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, thí sinh đã đăng ký bài tổ hợp nào thì làm bài tổ hợp đó.

Bài thi tổ hợp khoa học tự nhiên có ba môn thi thành phần là vật lý, hóa học, sinh học; bài thi tổ hợp khoa học xã hội với thí sinh học chương trình giáo dục trung học phổ thông có ba môn thành phần là lịch sử, địa lý, giáo dục công dân; bài thi tổ hợp khoa học xã hội với thí sinh học chương trình giáo dục thường xuyên gồm lịch sử, địa lý.

Thời gian làm bài thi tổ hợp là 150 phút, bắt đầu từ 7h35'. Thí sinh không được rời khỏi phòng thi trong suốt thời gian làm bài.

Ghi nhận tại một số điểm thi trên địa bàn quận Ba Đình trước giờ vào thi cho thấy, có một số thí sinh quên giấy tờ tuỳ thân hoặc Atlat địa lý để làm bài thi môn địa lý. Các thí sinh đã được lực lượng chức năng hỗ trợ kịp thời trước giờ vào thi. Cụ thể, tại điểm thi Trường Trung học phổ thông Phan Đình Phùng, thanh niên tình nguyện của Đoàn thanh niên Bộ Tư lệnh cảnh vệ đã hỗ trợ chở thí sinh về nhà lấy thẻ căn cước để đến dự thi kịp thời.

ba-dinh-ve-nha-lay-giay-to.jpg

Tại điểm thi Trường Trung học cơ sở Thành Công, thí sinh được thanh niên tình nguyện chở về nhà lấy Atlat địa lý do bị quên.

ba-dinh-atlat.jpg

Đáng chú ý, người dân gần điểm thi Trường Trung học cơ sở Thành Công đã thu thập Atlat địa lý của con em mình mang ra cho thí sinh mượn.

ba-dinh-sinh-vien-tinh-nguyen.jpg

Trên địa bàn quận Ba Đình có 5 điểm thi gồm: 3 trường trung học phổ thông (Nguyễn Trãi, Phan Đình Phùng, Phạm Hồng Thái), 2 trường trung học cơ sở (Phan Chu Trinh, Thành Công) với tổng số gần 2.900 thí sinh. Để tạo thuận lợi cho phụ huynh trong thời gian chờ đón con, Ban chỉ đạo thi quận Ba Đình đã bố trí tương ứng với mỗi điểm thi là một điểm chờ. Các điểm chờ đặt tại các trường học ở gần điểm thi.

* Điều tiết giao thông nhịp nhành phục vụ thí sinh

Ghi nhận của phóng viên cho thấy, ngay từ sáng sớm 29-6, trên các tuyến đường của thành phố Hà Nội, lực lượng Cảnh sát giao thông và đội hình điều phối giao thông đã phối hợp điều tiết nhịp nhành, tiếp tục phục vụ kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT).

Thời tiết mát dịu nên chị Trịnh Thanh Hà ở số 6 Trương Định, quận Hai Bà Trưng (Hà Nội), để con trai tự đi xe máy đến điểm thi tại Trường THCS Nguyễn Phong Sắc trên phố Đại La, cách nhà khoảng 4km. Chị Hà chia sẻ, chứng kiến lực lượng công an, thanh niên tình nguyện và bảo vệ dân phố nhiệt tình hỗ trợ thí sinh trên suốt dọc đường đi, tôi hoàn toàn yên tâm để cháu tự đến điểm thi.

356676181_645474254114884_7476765088650340545_n.jpeg
Các lực lượng hỗ trợ mùa thi có mặt từ sáng sớm.

Điều này cũng được Thiếu tá Phạm Đức Ngọc, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông và trật tự, Công an quận Hai Bà Trưng chia sẻ, ở những nơi có điểm thi, lực lượng công an đã đặt hàng rào mềm yêu cầu ô tô không đi vào, tránh ùn tắc từ xa. Đồng thời, ở khu vực cổng trường, lực lượng chức năng làm nhiệm vụ hướng dẫn phụ huynh đưa con em đến điểm thi không dừng đỗ xe và được bố trí đỗ xe trong lúc chờ con thi không ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông.

“Trong quá trình làm nhiệm vụ với tâm thế không ai bị bỏ lạị phía sau, các lực lượng làm nhiệm vụ sẵn sàng hỗ trợ thí sinh về mọi mặt”, Thiếu tá Phạm Đức Ngọc cho hay.

357273720_1724012691368551_1812217461587468176_n.jpeg
Không để ùn tắc tại các điểm thi.

Theo ghi nhận, trên các tuyến phố quận Hai Bà Trưng có làn đường hẹp, ít ngã rẽ như Bạch Mai, Tạ Quang Bửu, Lò Đúc, Lương Yên… vào thời điểm thí sinh vào phòng thi (trước 7h15 cùng ngày), cũng trùng vào thời điểm người dân đi làm, lực lượng công an, thanh tra giao thông, thanh niên tình nguyện, bảo vệ dân phố đứng làm cọc tiêu hướng dẫn phương tiện đi đúng làn, nhường đường ưu tiên cho thí sinh.

Trực tiếp làm nhiệm vụ, Đại úy Phạm Ngọc Thanh, Phó Bí thư Đoàn thanh niên Đội Cảnh sát giao thông số 4, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) cho biết, đơn vị ra quân từ 6h sáng, ngoài ứng trực tại các điểm thi còn tổ chức tuần tra bảo đảm an toàn giao thông, kịp thời xử lý các tình huống gây ùn tắc và sẵn sàng hỗ trợ thí sinh không để các em tới điểm thi muộn.

Tính đến 7h30 cùng ngày, từ Trung tâm Chỉ huy giao thông và điều khiển tín hiệu đèn giao thông thành phố, trên địa bàn quận Hai Bà Trưng, những điểm nóng về giao thông, như: Khu vực cầu Vĩnh Tuy tiếp giáp đường Vành đai 2 trên cao, khu vực hầm đường bộ Kim Liên, ngã tư Bạch Mai - Phố Huế, khu vực Kim Ngưu, Đại La… tình hình giao thông ổn định; có thời điểm, cùng lúc lượng người và phương tiện dồn về, các phương tiện di chuyển chậm theo sự hướng dẫn của Cảnh sát giao thông ứng trực 100% quân số trên đường.

* Tại điểm thi Trường THPT Phan Đình Phùng, quận Ba Đình

Là ngày thi thứ hai nên công tác phân luồng giao thông, hỗ trợ thí sinh được thực hiện khá suôn sẻ. Sau khi đưa thí sinh đến điểm thi, hầu hết phụ huynh học sinh đều ra về, hoặc đứng cách xa cổng trường chờ đón con. Các phương tiện xe máy được lực lượng chức năng hướng dẫn để thành hai hàng, gọn gàng không gây ách tắc giao thông.

29-thi-phandinhphung.jpg
Các thí sinh tự tin tới thi tại điểm Trường THPT Phan Đình Phùng (quận Ba Đình)

Do nằm ngay trung tâm thành phố, điểm thi đã nhận được sự hỗ trợ “Tiếp sức mùa thi” của Trung đoàn đặc nhiệm Bộ Tư lệnh Cảnh vệ và Đại học Quốc gia Hà Nội.

Tham gia lực lượng thanh niên tình nguyện “Tiếp sức mùa thi”, Thân Quang Huy, Trưởng nhóm tình nguyện Đại học Quốc tế (Đại học Quốc gia Hà Nội) chia sẻ, nhóm tình nguyện của em có 50 người, được chia làm 2 ca sáng - chiều. Mặc dù thời tiết lúc mưa, lúc nắng khá mệt nhưng các bạn đều rất vui khi được tham gia chương trình tiếp sức mùa thi. Trong ngày hôm qua, có một bạn thí sinh đến muộn nhưng chưa vi phạm quy chế thi, nhóm đã động viên, giúp bạn làm thủ tục vào phòng thi kịp thời.

29-thi-phandinhphung2.jpg

Bà Nguyễn Thị Ngọc Ánh (Thuỵ Khuê, quận Ba Đình) phụ huynh thí sinh Vũ Thuỳ Anh, lớp 12K5 Trường THPT Nguyễn Trãi (quận Ba Đình) chia sẻ, khi đưa con đến điểm thi, tôi thấy rất hài lòng với công tác tổ chức ở đây. Các bạn tình nguyện viên rất nhiệt tình giúp đỡ thí sinh. Với phụ huynh đứng chờ, các bạn đưa nước, tặng báo…tôi cảm thấy rất vui và yên tâm.

29-thi-phandinhphung3.jpg

Còn bà Trần Thị Ngọc Nga (khu đô thị Mỹ Đình, quận Nam Từ Liêm) phụ huynh thí sinh Nguyễn Thuỳ Dương học sinh Trường THPT Phạm Hồng Thái (quận Ba Đình) cho biết: "Do nhà ở xa điểm thi nên tôi cẩn thận thuê khách sạn ở gần trường để chủ động đưa con đi thi, tránh tắc đường. Nguyện vọng của cháu thi khối B, ngành Y, Dược nên tôi cũng để con chủ động ôn luyện. Ngày hôm qua con nói làm được bài. Tuy nhiên, hôm nay thi môn tổ hợp nên con khá áp lực. Tôi cũng động viên con tự tin làm bài, hy vọng con đạt được điểm vào trường như mong muốn".

* Tại các điểm thi trên địa bàn huyện Thanh Oai, Đông Anh

Tại Trường THCS Nguyễn Trực, thị trấn Kim Bài (Thanh Oai) các tình nguyện viên có mặt từ rất sớm để hỗ trợ thí sinh trong ngày thi thứ hai, cũng là ngày thi cuối cùng của kỳ thi tốt nghiệp THPT.

truong-thcs-nguyen-truc-thanh-oai(1).jpg
Đoàn viên, thanh niên luôn sẵn sàng hỗ trợ thí sinh tại điểm thi Trường THCS Nguyễn Trực, thị trấn Kim Bài.

Bí thư Huyện đoàn Thanh Oai Nguyễn Thị Minh Nguyện cho biết, Huyện đoàn Thanh Oai huy động, duy trì đội hình 300 tình nguyện viên tiếp sức mùa thi tại 4 điểm thi trên địa bàn huyện. Bám sát tình hình thực tế, bảo đảm thiết thực, an toàn, hiệu quả chương trình tiếp sức mùa thi, Huyện đoàn đã chủ động trong việc huy động nguồn lực xã hội hóa dành những phần quà ý nghĩa như nước uống, quạt, mũ tặng thí sinh. Bên cạnh đó, đội hình tiếp sức mùa thi tập trung thực hiện nhiệm vụ đón tiếp, hỗ trợ thí sinh, phụ huynh, động viên tinh thần thí sinh trước khi vào thi và sau khi kết thúc bài thi.

Theo UBND huyện Thanh Oai, kỳ thi THPT năm 2023 trên địa bàn huyện có tổng số 2.409 thí sinh tham dự thi tại 4 điểm thi với 98 phòng thi.

Các điểm thi tại huyện Thanh Oai đã chuẩn bị điều kiện tốt nhất bảo đảm an ninh, an toàn cho kỳ thi. 

* Tại Trường THCS Nguyên Khê, xã Nguyên Khê (Đông Anh), bước sang ngày thi cuối, hầu hết thí sinh đều tự tin, nỗ lực để đạt kết quả cao nhất.

Theo ghi nhận, ngay từ sáng sớm, tại các điểm thi của huyện Đông Anh đã nhộn nhịp dòng phương tiện giao thông của các học sinh và phụ huynh đổ về các điểm thi, song công tác an ninh trật tự, an toàn giao thông được bảo đảm. Lực lượng công an huyện và công an các xã, thị trấn trực bám sát các tuyến đường dẫn vào các trường để phân luồng, giúp giao thông được thông suốt.

nguyen-khe-danh(1).jpg
Điểm thi Trường THCS Nguyên Khê, xã Nguyên Khê (Đông Anh).

Với phương châm “Đồng hành cùng sĩ tử” bằng sức trẻ, sự năng động, nhiệt huyết trong các hoạt động vì cộng đồng, hàng trăm đoàn viên, thanh niên với màu áo xanh tình nguyện trên địa bàn huyện có mặt từ rất sớm tại các điểm thi, tích cực phối hợp với các lực lượng làm tốt công tác hỗ trợ thí sinh và người nhà thí sinh.

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Đông Anh Nguyễn Thị Tám, kỳ thi THPT năm 2023, toàn huyện có tổng số 5.802 thí sinh dự thi tại 11 điểm thi, với 247 phòng thi.

Để chuẩn bị tốt kỳ thi, huyện đã huy động hơn 800 cán bộ, giáo viên; 300 đoàn viên, thanh niên; 50 nhân viên y tế từ các trạm và nhân viên các trường mầm non, tiểu học, THCS; 20 cán bộ điện lực; 200 người là công an, dân phòng hỗ trợ tại các điểm thi...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hơn 102.000 thí sinh Hà Nội làm bài thi tổ hợp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.