Giáo dục

Thí sinh được lựa chọn lịch sử trong kỳ thi tốt nghiệp THPT

Thống Nhất 11/02/2024 - 13:20

Môn lịch sử là môn học bắt buộc trong chương trình giáo dục, nhưng thí sinh được lựa chọn lịch sử để đăng ký dự thi trong kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông theo năng lực, sở trường và định hướng nghề nghiệp.

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông tin về nội dung trả lời kiến nghị của cử tri Quốc hội liên quan đến đề xuất lịch sử là môn bắt buộc trong kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông từ năm 2025.

c3-truong-dinh-.jpg
Một giờ học của học sinh Trường THPT Trương Định (quận Hoàng Mai).

Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2025 là kỳ thi tốt nghiệp đầu tiên của lứa học sinh học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Bộ Giáo dục và Đào tạo đã phê duyệt phương án tổ chức kỳ thi và xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông từ năm 2025 theo phương án 2+2.

Theo đó, mỗi thí sinh thi 2 môn bắt buộc là ngữ văn và toán; thí sinh tự chọn đăng ký thi 2 môn trong số các môn còn lại được học ở lớp 12 gồm ngoại ngữ, lịch sử, vật lý, hóa học, sinh học, địa lý, giáo dục kinh tế và pháp luật, tin học, công nghệ. Phương án thi này được phê duyệt trên cơ sở nhận được sự đồng thuận cao của xã hội, chuyên gia và bộ, ban, ngành liên quan cũng như kết quả khảo sát, đánh giá tác động tại 63 tỉnh, thành phố của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Phương án này cũng bảo đảm kế thừa phương án thi hiện hành và giảm áp lực cho thí sinh, giảm tốn kém cho xã hội.

Bộ Giáo dục và Đào tạo thông tin, từ năm 2015 đến nay, môn lịch sử là môn học bắt buộc trong chương trình nhưng thí sinh vẫn được lựa chọn để đăng ký thi trong kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông. Với phương án thi tốt nghiệp trung học phổ thông từ năm 2025 đã được phê duyệt, thí sinh có thể đăng ký chọn môn lịch sử là một trong số các môn thi tự chọn trong kỳ thi này.

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, việc đổi mới phương thức thi và công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông được quyết định theo hướng giảm áp lực, đồng thời, phát huy năng lực, sở trường và định hướng nghề nghiệp của thí sinh.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thí sinh được lựa chọn lịch sử trong kỳ thi tốt nghiệp THPT

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.