Giáo dục

Ủng hộ phương án thi tốt nghiệp THPT với 4 môn từ năm 2025

Thống Nhất 14/11/2023 - 18:29

Dư luận xã hội, nhất là học sinh, giáo viên các trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội bày tỏ sự đồng thuận với phương án thi tốt nghiệp trung học phổ thông từ năm 2025 gồm 4 môn.

Ngày 14-11, thông tin Bộ Giáo dục và Đào tạo đề xuất tại Hội đồng Quốc gia về giáo dục và phát triển nguồn nhân lực về phương án thi tốt nghiệp trung học phổ thông từ năm 2025 với 4 môn thi nhận được sự đồng thuận cao của xã hội. Dư luận xã hội, nhất là học sinh, giáo viên đang mong chờ phương án này sớm được phê duyệt và chính thức công bố.

thi-2023.jpg
Thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT năm 2023 tại Hà Nội.

Giảm tải nhất cho học sinh

Trước khi đưa ra đề xuất này, thời gian qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố dự thảo phương án thi tốt nghiệp trung học phổ thông từ năm 2025 với 3 phương án: 4+2, 3+2 và 2+2. Trong đó, phương án 4+2 tức là học sinh phải thi 6 môn, trong đó có 4 môn bắt buộc (toán, ngữ văn, ngoại ngữ, lịch sử) và 2 môn tự chọn. Phương án 3+2 là học sinh thi 5 môn, gồm 3 môn bắt buộc (toán, ngữ văn, ngoại ngữ) và 2 môn tự chọn. Phương án 2+2 là học sinh thi 4 môn, gồm 2 môn bắt buộc (toán, ngữ văn), 2 môn tự chọn.

Trên cơ sở các ý kiến góp ý của các cá nhân, tổ chức, chuyên gia, các sở giáo dục và đào tạo, đồng thời căn cứ theo các nguyên tắc cốt lõi trong quá trình xây dựng phương án thi, Bộ Giáo dục và Đào tạo đề xuất thi tốt nghiệp trung học phổ thông từ năm 2025 theo phương án 2+2.

Theo đó, mỗi thí sinh thi 4 môn, trong đó có 2 môn bắt buộc là toán, ngữ văn; 2 môn còn lại thí sinh tự chọn trong số các môn học ở lớp 12, gồm: Ngoại ngữ, lịch sử, vật lý, hóa học, sinh học, địa lý, giáo dục kinh tế và pháp luật, tin học, công nghệ.

Việc chọn phương án thi 2+2 sẽ giải quyết được tình trạng mất cân bằng của việc chọn khối khoa học xã hội nhiều hơn khoa học tự nhiên như hiện nay. Theo thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo, trong tổng số hơn 1 triệu thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp trung học phổ thông hằng năm, tỷ lệ thí sinh chọn tổ hợp khoa học xã hội của 3 năm gần đây như sau: Năm 2021 chiếm 64,72%; năm 2022 chiếm 66,96%; năm 2023 chiếm 67,64%.

Ghi nhận từ các nhà trường trên địa bàn thành phố Hà Nội cho thấy, nhà giáo và học sinh đều rất phấn khởi và mong Chính phủ sớm chốt phương án thi tốt nghiệp trung học phổ thông từ năm 2025 với 4 môn thi như đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Là giáo viên đã nhiều năm đi làm nhiệm vụ coi thi, cô giáo Cao Thanh Hà, Trường Trung học phổ thông Cầu Giấy (quận Cầu Giấy) cho biết, nếu tổ chức thi theo phương án 2+2 thì học sinh chỉ phải thi 4 môn, trong khi hiện nay là 6 môn. Công tác tổ chức kỳ thi cũng như việc huy động lực lượng giáo viên coi thi cũng sẽ giảm tải hơn, do chỉ còn 3 buổi thi, giảm 1 buổi thi so với hiện nay.

Mong sớm chốt phương án thi

Cũng theo cô giáo Cao Thanh Hà, phương án thi 4 môn cũng là phương án được nhiều thầy giáo, cô giáo và học sinh của trường đề xuất và mong chờ nhất thời gian qua.

“Mong rằng phương án này sẽ được phê duyệt để sớm công bố, giúp giáo viên, học sinh các nhà trường yên tâm dạy - học. Giáo viên cũng chủ động hơn trong việc xây dựng kế hoạch cụ thể và lộ trình phù hợp để tổ chức dạy học, ôn tập cho học sinh nhằm đáp ứng tốt nhất yêu cầu của kỳ thi theo chương trình mới” - cô giáo Cao Thanh Hà đề xuất.

ltk.jpg
Một giờ học của học sinh Trường THPT Lý Thường Kiệt (quận Long Biên).

Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Lý Thường Kiệt (quận Long Biên) Dương Hai Bảy Mươi cho biết, nhà trường đã chủ động triển khai nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng giáo dục, tổ chức kiểm tra, đánh giá trung thực với yêu cầu dạy, học toàn diện, sẵn sàng đáp ứng với phương án thi tốt nghiệp trung học phổ thông từ năm 2025.

Để giúp học sinh lớp 11 làm quen với các kỳ thi, nhà trường tổ chức kiểm tra định kỳ với một số môn theo đề chung. Sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố phương án thi, nhà trường sẽ xây dựng, triển khai kế hoạch kiểm tra, khảo sát thường xuyên hơn trên quy mô toàn khối, qua đó kịp thời có những điều chỉnh trong tổ chức dạy học và hỗ trợ học sinh.

Ủng hộ phương án thi mới, nhất là việc được tự chọn môn thi, em Trần Phương Anh, học sinh Trường Trung học phổ thông Nguyễn Văn Cừ (huyện Gia Lâm), chia sẻ: “Theo chương trình học hiện nay, chúng em được tự chọn một số môn học. Quy định này tạo thuận lợi để chúng em chọn những môn học theo sở thích và định hướng đăng ký xét tuyển đại học. Em ủng hộ phương án thi 4 môn, trong đó có 2 môn tự chọn. Việc được chọn 2 môn trong số 9 môn học tạo điều kiện cho chúng em lựa chọn môn thi phù hợp với định hướng nghề nghiệp, năng lực, sở thích, điều kiện và hoàn cảnh của bản thân. Mong rằng phương án này sớm được thông qua để chúng em yên tâm, tập trung học tập và không làm xáo trộn kế hoạch học tập".

Giải đáp cho những băn khoăn về việc liệu rằng nếu chỉ thi 4 môn thì học sinh sẽ không học các môn còn lại, làm ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục toàn diện cấp phổ thông, Bộ Giáo dục và Đào tạo khẳng định: Có 9 môn học trong chương trình lớp 12 mà học sinh được lựa chọn để dự thi. Đây đều là các môn học được tổ chức kiểm tra, đánh giá, có thể hiện điểm số vào học bạ. Trong quá trình dạy học, học sinh đã được giáo viên bộ môn đánh giá quá trình học tập theo quy định.

Bổ sung ý kiến cho vấn đề này, nhiều giáo viên cũng cho rằng, dù phương án thi nào thì học sinh cũng không nên quá lo lắng, bởi các môn đều nằm trong chương trình học tập, được kiểm tra, đánh giá thường xuyên, định kỳ theo đúng quy định. Hơn nữa, để được xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông, ngoài kết quả thi, các em lưu ý rằng, Bộ Giáo dục và Đào tạo vẫn sử dụng kết quả đánh giá quá trình học tập.

Lộ trình tổ chức kỳ thi theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo:

Giai đoạn 2025-2030: Giữ ổn định phương thức thi trên giấy.

Giai đoạn sau năm 2030: Từng bước thí điểm thi trên máy tính đối với các môn thi trắc nghiệm ở các địa phương có đủ điều kiện (có thể kết hợp giữa thi trên giấy và thi trên máy tính); phấn đấu để đến khi tất cả địa phương trên toàn quốc có đủ điều kiện để tổ chức thi trên máy tính sẽ chuyển sang tổ chức kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông trên máy tính đối với các môn thi trắc nghiệm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ủng hộ phương án thi tốt nghiệp THPT với 4 môn từ năm 2025

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.