(HNMO) - Ngày 10-6, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức họp bàn các giải pháp hỗ trợ kết nối, tiêu thụ nông sản với doanh nghiệp và Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam.
Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Trần Thanh Nam cho biết, hiện nay, việc xây dựng các vùng nguyên liệu là vấn đề quyết định với nông nghiệp. Các doanh nghiệp, tập đoàn lớn không thiếu công nghệ chế biến, chỉ thiếu nguyên liệu.
Để có vùng nguyên liệu ổn định, Bộ đang xây dựng đề án thí điểm xây dựng 5 vùng nguyên liệu với sự hỗ trợ về khuyến nông, cơ sở hạ tầng như: Tỉnh Sơn La và Hòa Bình chuyên về chanh leo và dứa; tại Huế và Quảng Trị sẽ trồng rừng sạch theo tiêu chuẩn FSC; cà phê ở Đắk Lắk và Gia Lai; rau, cây ăn quả ở Long An, Tiền Giang, vùng Đồng Tháp Mười; lúa chất lượng cao ở Kiên Giang, An Giang. Tổng quy mô vùng nguyên liệu khoảng 26.000ha. Đây sẽ là các vùng nguyên liệu lớn để cung cấp cho doanh nghiệp đủ số lượng và chất lượng bảo đảm cho xuất khẩu.
Đối với những vùng nguyên liệu nhỏ hơn sẽ thực hiện theo các chương trình của địa phương. Doanh nghiệp có thể đề xuất với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để hỗ trợ tạo vùng nguyên liệu với sự bảo đảm đầu ra cho sản phẩm.
Tại hội nghị, các doanh nghiệp đều cho rằng, ngành Nông nghiệp phải quy hoạch vùng nguyên liệu và khi xây dựng vùng chuyên canh tập trung cần xác định chứng chỉ ngay cho vùng đó để tạo ra vùng nguyên liệu ổn định, bảo đảm chất lượng cung cấp cho các doanh nghiệp.
Cùng với đó, hợp tác xã phải là cầu nối giữa người sản xuất với các công ty tiêu thụ, xuất khẩu. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cần đào tạo kiến thức về kênh bán lẻ cho nông dân, hợp tác xã để đẩy mạnh tiêu thụ nông sản.
Về vấn đề bảo đảm chất lượng nông sản, ngành Nông nghiệp đang hướng tới cấp mã số vùng trồng cho những nông sản chủ lực. Việc cấp mã số vùng trồng, nông dân sẽ phải sản xuất theo đúng quy trình. Những nông sản ở vùng cấp mã số không chỉ để cho xuất khẩu mà còn phục vụ thị trường trong nước.
Tại cuộc họp, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam sẽ nghiên cứu về kế hoạch hợp tác giữa hai đơn vị cả trước mắt cũng như lâu dài nhằm đẩy mạnh việc tiêu thụ nông sản.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.