Bạn đọc

Kiểm soát chặt, xử lý nghiêm vi phạm dịch vụ trông giữ xe

Kim Vũ 16/02/2024 - 07:49

Trong những ngày Tết ở Thủ đô, nhu cầu trông giữ xe máy, ô tô tăng đột biến do lượng du khách tham quan, du xuân đông đảo.

Do đó, các địa phương đã siết chặt công tác tuần tra, kiểm soát những địa điểm trông giữ xe tự phát; bố trí điểm trông giữ xe phù hợp, bảo đảm quyền lợi của nhân dân.

mot-diem-trong-giu-xe-tai-p.jpg
Một điểm trông giữ xe dưới lòng đường tại phố Nguyễn Xí (quận Hoàn Kiếm).

Vẫn còn nhiều điểm trông giữ xe tự phát

Các địa điểm trông giữ xe tự phát, thu phí quá giá quy định có thể thấy ở quanh khu vực phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm, các phố gần quần thể Di tích quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám, hoặc tại khu vực gần đền Quán Thánh…

Theo anh Trần Duy Ngọc (phường Bồ Đề, quận Long Biên), nhiều điểm trông giữ xe ở khu vực hồ Hoàn Kiếm là tự phát do các hộ dân tự ý căng dây và tự chế vé trông xe... Cụ thể, trên các phố Đinh Tiên Hoàng, Nguyễn Xí, Cầu Gỗ… luôn có hàng chục xe máy, ô tô để tràn ra vỉa hè, lòng đường và được người trông xe ở đây thu với mức giá phổ biến là 20.000 đồng/xe máy, 100.000 đồng/xe ô tô.

Tương tự, tại khu vực đường Nguyễn Thái Học, phố Cao Bá Quát (quận Ba Đình), vỉa hè, lòng đường nơi đây cũng trở thành điểm trông giữ xe ô tô với giá 100.000 đồng/xe ô tô; 20.000 đồng/xe máy. Theo ước tính, mỗi ngày có hàng trăm lượt xe đến quần thể Di tích quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám. Vì vậy, dù Ban Quản lý di tích đã bố trí điểm trông giữ xe có nhân viên hướng dẫn, nhưng do nhu cầu gửi xe quá lớn nên các bãi trông xe tự phát vẫn mọc lên như nấm.

Tình trạng lộn xộn này đã khiến các đường, phố lân cận quần thể Di tích, như: Tôn Đức Thắng, Nguyễn Thái Học, Văn Miếu… luôn trong tình trạng ùn tắc giao thông. Chị Nguyễn Hồng Lam (phường Liễu Giai, quận Ba Đình) cho biết, mỗi lần đi qua khu vực các tuyến phố này chị rất ức chế vì việc di chuyển khó khăn. Đáng nói, khi đi qua đường Nguyễn Thái Học, “cò” trông xe lao ra đường vẫy khách gây ra nhiều phiền phức cho người đi đường.

Các bãi trông giữ xe tự phát cũng khá phổ biến trên các tuyến đường Thanh Niên, Quán Thánh (quận Tây Hồ) - khu vực nằm gần đền Quán Thánh, chùa Trấn Quốc; trên các tuyến phố Chùa Bộc, Tây Sơn (quận Đống Đa) nhằm đón khách đến vãng cảnh Di tích lịch sử gò Đống Đa, chùa Bộc và tổ đình Phúc Khánh.

Tăng cường tuần tra, xử lý

Trước thực tế nêu trên, các cơ quan chức năng cho biết, đã bố trí lực lượng tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm vi phạm. Trong đó, từ đêm 30 Tết (ngày 9-2) và đến hết mùng 2 Tết (ngày 11-2), Công an quận Hoàn Kiếm đã xử phạt vi phạm hành chính 14 điểm trông giữ xe quá diện tích cấp phép, thu quá giá quy định và điểm trông xe tự phát.

Trong khi đó, theo Phó Chủ tịch UBND phường Ngã Tư Sở (quận Đống Đa) Trịnh Thế Lộc, các lực lượng chức năng của phường đã tập trung nhắc nhở nhân dân sắp xếp xe đạp, xe máy đúng nơi quy định, không cho ô tô đỗ trên vỉa hè, dưới lòng đường gây cản trở giao thông. Đặc biệt, phường liên tục nhắc nhở các gia đình không tổ chức trông xe tự phát, đồng thời bố trí lực lượng tuần tra, xử lý nghiêm trường hợp chây ỳ, cố tình vi phạm.

Vốn là tụ điểm phức tạp với nhiều điểm trông giữ xe thu quá giá quy định, năm nay tại phủ Tây Hồ (quận Tây Hồ) đã có cách quản lý mới, hạn chế sử dụng tiền mặt. Cụ thể, việc trả tiền trông giữ xe ô tô tại 4 địa điểm được cấp phép bằng hình thức quét mã QR hoặc thu phí không dừng. Các phương tiện xe máy được thu phí qua tài khoản ngân hàng thông qua mã QR.

Ghi nhận của phóng viên Báo Hànộimới tại phủ Tây Hồ từ ngày 10 đến 13-2 (tức từ ngày mùng 1 đến mùng 4 Tết), 4 điểm trông xe ô tô thu theo hình thức thu phí không dừng đều chấp hành thu đúng giá quy định là 20.000 đồng/xe ô tô. Đối với các điểm trông giữ xe máy có giá là 5.000 đồng/xe máy ban ngày và 8.000 đồng/xe máy vào buổi tối. Người dân đến đi lễ hoặc vãng cảnh nơi đây đều chấp hành nghiêm quy định và thấy rất thuận tiện với hình thức mới này.

Chủ tịch UBND phường Quảng An (quận Tây Hồ) Nguyễn Danh Thụ cho biết, bên cạnh giải pháp trên, UBND phường đã sơn kẻ ranh giới vị trí trông giữ xe, kiểm tra trang phục, thẻ nhân viên, nội quy trông xe, niêm yết bảng giá tại các điểm để tránh tình trạng thu quá giá quy định. Các lực lượng chức năng phường cũng thường xuyên rà soát, kiểm tra về vị trí, diện tích, địa chỉ trông giữ xe đã ghi trong giấy phép, nếu phát hiện vi phạm sẽ kịp thời xử lý ngay.

Từ thực tế trên cho thấy, bên cạnh việc tăng cường tuần tra, xử lý vi phạm, lực lượng chức năng cần chủ động thực hiện các giải pháp phù hợp với thực tế địa phương để hạn chế thấp nhất tình trạng trông giữ xe tự phát, thu phí quá giá quy định mỗi dịp Tết đến, xuân về.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kiểm soát chặt, xử lý nghiêm vi phạm dịch vụ trông giữ xe

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.