Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thí điểm giải quyết hưởng trợ cấp mai táng phí trực tuyến

Vũ Minh| 27/11/2022 13:48

(HNMO) - Nhờ đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số, ngành Bảo hiểm xã hội (BHXH) ngày càng nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp. Gần đây nhất, BHXH Việt Nam ban hành Quyết định số 3504/QĐ-BHXH về quy trình thí điểm giải quyết hưởng và chi trả trợ cấp mai táng trên Cổng dịch vụ công quốc gia.

Theo đó, người dân có thể đề nghị giải quyết hưởng trợ cấp mai táng theo hình thức trực tuyến (online) thông qua thủ tục hành chính liên thông “Đăng ký khai tử - Xóa đăng ký thường trú - Trợ cấp mai táng phí” trên Cổng dịch vụ công quốc gia; đồng thời, giải quyết hưởng trợ cấp tuất một lần, trợ cấp tuất hằng tháng sau khi hưởng trợ cấp mai táng theo thủ tục liên thông.

Việc ứng dụng công nghệ số của ngành BHXH Việt Nam là giải pháp thiết thực nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp tham gia BHXH.

Cụ thể, cá nhân khi thực hiện đăng ký khai tử cho người đã qua đời thuộc một trong những trường hợp sau:

- Người đang bảo lưu thời gian đóng BHXH không may bị qua đời mà đã có thời gian đóng BHXH bắt buộc từ đủ 12 tháng trở lên hoặc có tổng thời gian đóng BHXH bắt buộc và tự nguyện từ đủ 60 tháng trở lên;

- Người tham gia BHXH tự nguyện qua đời có thời gian đóng BHXH bắt buộc từ đủ 12 tháng trở lên;

- Người đang chờ đủ điều kiện về tuổi đời để hưởng chế độ hưu trí, trợ cấp cán bộ xã hằng tháng không may qua đời;

- Người đang hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng qua đời.

Cá nhân đăng ký khai tử phải có tài khoản được cấp bởi Cổng dịch vụ công quốc gia.

Sau khi cung cấp các thông tin theo biểu mẫu, người đề nghị gửi tờ khai để Hệ thống xử lý, kết nối, liên thông với các cơ quan để giải quyết.

Trường hợp người nhận trợ cấp mai táng đăng ký nhận kết quả giải quyết tại bộ phận “một cửa” của cơ quan BHXH, thì cán bộ tại bộ phận “một cửa” sẽ điện thoại trực tiếp và thông báo cho người hưởng đến nhận kết quả. Người đến nhận kết quả mang theo chứng minh thư nhân dân hoặc căn cước công dân để đối chiếu. 

Về trả kết quả là tiền trợ cấp mai táng thì tổ, Phòng Kế hoạch - tài chính tiếp nhận danh sách từ các đơn vị chuyên môn và thực hiện quy trình chi trả như quy định đối với trường hợp nhận trợ cấp bằng tiền mặt. Trường hợp chi trả qua tài khoản cá nhân thì chuyển tiền ngay vào tài khoản của cá nhân đã đăng ký đối với trường hợp người nhận trợ cấp mai táng đồng thời là người kê khai…

Thời hạn giải quyết các chế độ nêu trên không quá 10 ngày, kể từ ngày nhận đủ thông tin, dữ liệu, hồ sơ hợp lệ. Thời gian thực hiện thí điểm từ ngày 21-11 đến hết ngày 20-12-2022, sau đó ngành BHXH sẽ rút kinh nghiệm để thực hiện lâu dài.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thí điểm giải quyết hưởng trợ cấp mai táng phí trực tuyến

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.