Lương - Bảo hiểm

Theo sát tình hình tham gia, đóng nộp bảo hiểm xã hội theo ngày

Vũ Minh 22/12/2023 - 18:56

Ngày 22-12, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam triển khai hội nghị trực tuyến toàn ngành nhằm đôn đốc công tác thu, phát triển số người tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN).

Theo đánh giá của BHXH Việt Nam, năm 2023, công tác thu, phát triển số người tham gia BHXH, BHYT, BHTN đều tăng so với năm 2022. Tuy nhiên, hiện vẫn còn một số chỉ tiêu chưa về đích, trong khi chỉ còn ít ngày nữa là hết năm.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Trần Đình Liệu yêu cầu, toàn ngành tập trung cao độ, quyết liệt triển khai các giải pháp nhằm phát triển số người tham gia các chính sách; tăng tỷ lệ thu, giảm số tiền chậm đóng. Cơ quan BHXH các địa phương có trách nhiệm theo sát tình hình thực tế, nắm chắc số liệu, tiến độ thực hiện của các đơn vị theo từng ngày; tăng cường gửi thông báo đôn đốc, làm việc trực tiếp với các đơn vị sử dụng lao động.

thanh-tra-bh.jpg
Thanh tra, kiểm tra các đơn vị chậm đóng BHXH là giải pháp quan trọng nhằm tăng tỷ lệ thu, bảo đảm quyền lợi cho người lao động.

Ngoài ra, BHXH Việt Nam đề ra 4 nhóm giải pháp tiếp tục thực hiện nghiêm quy định của pháp luật về quản lý thu, thanh tra chuyên ngành và xử phạt vi phạm hành chính về bảo hiểm.

Trong đó, giải pháp trọng tâm là các bên tập trung thu đúng, thu đủ, giảm số tiền chậm đóng, xử lý vi phạm đối với các đơn vị có hành vi vi phạm. Cùng với đó, ngành BHXH phối hợp với các ngành liên quan thường xuyên đôn đốc, kiểm tra, công khai đơn vị, cá nhân chậm đóng các chính sách; nghiêm cấm các đơn vị, cá nhân cố tình hoặc không phát huy hết tinh thần trách nhiệm để đơn vị, doanh nghiệp chậm đóng, trốn đóng kéo dài.

Khi phát hiện hành vi vi phạm hành chính về BHXH, BHYT, BHTN, các cơ quan chức năng cần xử lý hoặc kiến nghị xử lý nghiêm. Đối với những tổ chức, cá nhân không chấp hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính, BHXH các tỉnh, thành phố kịp thời ra quyết định hoặc tham mưu cấp có thẩm quyền ra quyết định và tổ chức cưỡng chế thi hành theo thẩm quyền.

Trường hợp phát hiện vụ việc có dấu hiệu phạm tội trốn đóng BHXH, BHYT, BHTN theo quy định tại Điều 216 Bộ luật Hình sự, các bên khẩn trương lập hồ sơ đề nghị cơ quan có thẩm quyền điều tra, khởi tố theo quy định.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Theo sát tình hình tham gia, đóng nộp bảo hiểm xã hội theo ngày

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.