Lương - Bảo hiểm

Hà Nội: Khắc phục hơn 330 tỷ đồng chậm đóng bảo hiểm xã hội sau thanh tra

Vũ Minh 16/11/2023 - 16:21

Tính đến thời điểm đến tháng 10 năm 2023, lũy kế số tiền chậm đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) trên địa bàn Hà Nội là gần 5.440 tỷ đồng của gần 86.000 đơn vị, doanh nghiệp, bằng 8,46% tổng số tiền cần thu.

Cần quan tâm, số tiền chậm đóng BHXH phải tính lãi là 1.843 tỷ đồng, bằng 2,87% so với tổng số tiền phải thu. Số tiền chậm đóng của các đơn vị đã ngừng giao dịch là là 1.722 tỷ đồng, chiếm 31,6% tổng số tiền chậm đóng; số tiền chậm đóng kéo dài, từ 12 tháng trở lên hiện là gần 1.823 tỷ đồng, chiếm 33,7% tổng số tiền chậm đóng…

thanh-tra-bhxh-1-.jpg
Các cơ quan chức năng thành phố Hà Nội thường xuyên tiến hành các cuộc thanh tra, kiểm tra nhằm khắc phục tình trạng chậm đóng BHXH.

Nhằm khắc phục tình trạng chậm đóng BHXH, qua đó bảo đảm các quyền, lợi ích cho người lao động, BHXH thành phố Hà Nội phối hợp với các cơ quan chức năng tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý đơn vị, doanh nghiệp có dấu hiệu vi phạm. Riêng 10 tháng năm 2023, các cơ quan chức năng đã thực hiện gần 3.700 cuộc thanh tra chuyên ngành và liên ngành về BHXH, tập trung vào những đơn vị chậm đóng kéo dài. Sau kiểm tra, các đơn vị đã khắc phục hơn 330 tỷ đồng số tiền chậm đóng, đạt gần 76% kế hoạch đề ra.

Căn cứ vào kết quả thanh tra, kiểm tra, cơ quan chức năng còn yêu cầu đóng và truy đóng BHXH, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp cho 510 lao động do chưa tham gia hoặc đóng thiếu thời gian với số tiền đề nghị truy đóng là 11,4 tỷ đồng. Cùng với đó, các đơn vị phải truy đóng hơn 462 triệu đồng do đóng thiếu mức quy định của 342 lao động.

Ngoài ra, các cơ quan chức năng còn phát hiện hơn 400 lượt người hưởng chế độ BHXH ngắn hạn sai quy định với số tiền thu hồi về Quỹ BHXH hơn 490 triệu đồng; đồng thời phát hiện một số cơ sở khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế chi sai quy định với số tiền thu hồi về Quỹ Bảo hiểm y tế là 13,8 tỷ đồng.

Đối với các đơn vị vi phạm, BHXH thành phố và các ban ngành liên quan, các địa phương đã kiến nghị UBND thành phố xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi chậm đóng BHXH, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp của 81 đơn vị với số tiền hơn 6 tỷ đồng…

Từ nay đến cuối năm 2023, hoạt động thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm về chậm đóng BHXH tiếp tục được các cơ quan chức năng thành phố Hà Nội thực hiện, phấn đấu giảm thấp nhất tỷ lệ chậm đóng BHXH trên địa bàn thành phố.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Khắc phục hơn 330 tỷ đồng chậm đóng bảo hiểm xã hội sau thanh tra

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.