Xe++

Thêm nhiều hãng ô tô chuyển hướng ưu tiên phát triển xe hybrid

Nguyễn Thúc Hoàng Linh 05/04/2024 - 20:59

Ford trở thành cái tên mới nhất trong ngành công nghiệp ô tô toàn cầu thông báo tạm hoãn tham vọng xe thuần điện, trong bối cảnh đà tăng trưởng của loại phương tiện mới mẻ này chưa đạt kỳ vọng.

ford_1.jpeg
Bán tải hybrid Maverick của Ford.

Hãng xe Mỹ cuối tuần này cho biết, tạm hoãn hai dự án phát triển sản phẩm thuần điện, gồm một chiếc bán tải và một chiếc SUV ba hàng ghế chưa đặt tên. Hai mẫu xe này ban đầu dự kiến ra mắt thị trường vào năm 2025.

Thay vào đó, Ford lại thông báo chuyển đổi dải sản phẩm sang hybrid, hướng đến có ít nhất một tùy chọn hybrid cho mỗi mẫu xe trong danh mục vào năm 2030.

Dĩ nhiên, Ford không rời bỏ cuộc chơi xe thuần điện. Giám đốc điều hành Jim Farley cho biết, thế hệ xe điện tiếp theo của hãng sẽ được thiết kế lại từ đầu, nhằm mang tới những trải nghiệm kỹ thuật số mới mẻ và nhiều dịch vụ tiềm năng hơn.

Hyundai cũng cho biết đang cân nhắc điều chỉnh dự án “siêu nhà máy” trị giá 7,59 tỷ USD mà hãng đang xây dựng tại bang Georgia (Mỹ). Theo đó, thay vì thiết kế ban đầu chỉ tập trung sản xuất xe điện, nhà máy sẽ được điều chỉnh để có thể sản xuất thêm các dòng xe hybrid và hybrid sạc ngoài (PHEV). Theo đại diện hãng xe Hàn Quốc, điều chỉnh này nhằm đảm bảo khả năng đáp ứng đúng nhu cầu người tiêu dùng trong khu vực.

Trong khi đó, “ông lớn” trong lĩnh vực xe hybrid là Toyota tiếp tục thể hiện quyết tâm chấm dứt các sản phẩm chỉ sử dụng động cơ đốt trong thuần túy để thúc đẩy các lựa chọn hybrid. Trong tuần này, hãng xe Nhật Bản đã tuyên bố dừng bán phiên bản xăng của các mẫu xe chiến lược như Yaris và Corolla tại một số thị trường, chỉ cung cấp các phiên bản hybrid.

BYD - hãng ô tô lớn nhất Trung Quốc - cũng tạm hoãn kế hoạch xây dựng nhà máy xe điện thứ ba tại Đông Nam Á (dự kiến đặt tại Phú Thọ, Việt Nam), viện dẫn lý do “thị trường xe điện giảm tốc”, cam kết sẽ tái khởi động dự án “vào thời điểm phù hợp”.

Ở nhóm xe sang, Bentley gây bất ngờ lớn khi vừa tuyên bố sẽ tiếp tục sản xuất xe sử dụng động cơ đốt trong qua mốc 2030, bất chấp thương hiệu Anh quốc này là một trong những nhà sản xuất đầu tiên tuyên bố “đoạn tuyệt” với xe xăng-dầu hồi năm 2020. Hiện nay, nhiều mẫu xe chủ lực của Bentley đã có hệ truyền động hybrid, trong đó có SUV Bentayga và sedan Flying Spur.

bentayga_hybrid_20.jpg
SUV hybrid sạc ngoài Bentley Bentayga.

Những điều chỉnh mới trong ngành công nghiệp ô tô toàn cầu diễn ra giữa bối cảnh thị trường ô tô điện tăng trưởng chậm trong quý đầu năm 2024. Báo cáo kết quả kinh doanh mới công bố của hãng xe điện Mỹ Tesla thậm chí ghi nhận doanh số chỉ 386.810 xe trong quý I, thấp hơn nhiều mức dự kiến 430.000 xe dành cho giai đoạn này.

Theo Boston Consulting Group (Mỹ), mặc dù tương lai của xe thuần điện vẫn khá sáng sủa, nhưng tốc độ tăng trưởng đang thấp hơn đáng kể so với kỳ vọng, buộc các nhà sản xuất ô tô phải điều chỉnh kế hoạch sản xuất, kinh doanh cho phù hợp.

Những nguyên nhân chính được đưa ra gồm: Sự đón nhận của người tiêu dùng không như kỳ vọng, nguồn cung linh kiện thiếu thốn, chính sách hỗ trợ từ chính phủ các nước bị cắt giảm…

Thị trường xe điện chưa bùng nổ như kỳ vọng cũng là lý do chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden và một số nước cân nhắc nới lỏng các lộ trình giảm phát thải.

Trong khi đó, nhiều thị trường lại tỏ ra hào hứng với sự tiện dụng của xe hybrid. Boston Consulting Group nhận định, ngay cả khi xe thuần điện có thể chiếm thị phần áp đảo trên thị trường ô tô nói chung sau năm 2026 như các dự báo, xe hybrid vẫn sẽ chiếm 15-20% số xe mới được bán ra.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thêm nhiều hãng ô tô chuyển hướng ưu tiên phát triển xe hybrid

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.