Điểm nóng

Thế giới rúng động trước vụ không kích bệnh viện al-Ahli ở Gaza

Hoàng Linh 18/10/2023 07:29

Rạng sáng 18-10 (giờ Việt Nam), truyền thông quốc tế đưa tin, khoảng 500 người đã thiệt mạng sau vụ không kích nhằm vào bệnh viện al-Ahli, là nơi với hàng trăm nhân viên y tế, bệnh nhân, người sơ tán tại dải Gaza, gây ra làn sóng phản ứng dữ dội trên khắp thế giới.

al-ahli-arabi-baptist-hospital.jpg
Bức ảnh đăng tải trên mạng xã hội cho thấy bệnh viện Al-Ahli bốc cháy.

Số liệu do hãng tin Al Jazeera (Qatar) công bố cho biết, có ít nhất 500 người thiệt mạng sau cuộc không kích không được thông báo trước của Israel, và hiện hàng trăm nạn nhân vẫn nằm dưới đống đổ nát của bệnh viện al-Ahli.

Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas đã tuyên bố ba ngày quốc tang sau vụ đánh bom. Nhà lãnh đạo này cũng hủy một cuộc họp theo kế hoạch với Tổng thống Mỹ Joe Biden tại hội nghị thượng đỉnh ở Amman (Jordan) với sự góp mặt của Quốc vương Jordan Abdullah II và Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah el-Sisi, và sẽ trở về Ramallah.

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), địa điểm bị tấn công là bệnh viện đang hoạt động, với bệnh nhân, bác sĩ, điều dưỡng nhiều người sơ tán đang trú ẩn. Theo WHO, mặc dù đây là một trong 20 bệnh viện ở phía Bắc Dải Gaza phải đối mặt với lệnh sơ tán từ quân đội Israel, nhưng di tản là bất khả thi do tình trạng mất an ninh, tình trạng nguy kịch của nhiều bệnh nhân, tình trạng thiếu xe cứu thương, nhân viên, cũng như số giường của hệ thống y tế và nơi trú ẩn thay thế cho những người phải sơ tán.

Trong bài đăng trên mạng xã hội X (Twitter), Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới Tedros Adhanom Ghebreyesus đã lên án vụ tấn công chết người vào bệnh viện Ả Rập al-Ahli, kêu gọi "bảo vệ dân thường ngay lập tức".

Nhà báo Evan Hill của tờ The Washington Post đã đăng tải đoạn video ghi nhận thời điểm bệnh viện al-Ahli bị tấn công.

Vụ việc ngay lập tức gây ra làn sóng phản đối dữ dội.

Người phát ngôn tổ chức phụ trách cứu trợ người Palestine của Liên hợp quốc (UNRWA) Tamara al-Rifai cho biết: "Một cuộc tấn công vào các trại tị nạn đông dân cư, nơi mọi người đang trú ẩn trong các trường học và cơ sở của Liên hợp quốc là điều hoàn toàn gây sốc. Đó là một sự vi phạm rất đáng buồn đối với Luật Nhân đạo quốc tế (IHL)".

Cũng theo Liên hợp quốc, một trường học do tổ chức này điều hành với khoảng 4.000 người sơ tán cũng bị tấn công trước đó khiến ít nhất sáu người thiệt mạng.

20200402_1585808175-249683.jpeg
Bệnh viện Al-Ahlli trước khi bị không kích.

Ai Cập lên án vụ tấn công vào Bệnh viện Ả Rập al-Ahli ở Gaza, gọi đây là "một sự vi phạm nguy hiểm IHL".

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Nga nêu rõ: "Cuộc tấn công có chủ ý vào các mục tiêu dân sự này là một sự vi phạm nguy hiểm đối với IHL và các giá trị cơ bản của con người". Theo Phó Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc Dmitry Polyanskiy, nước này và Các Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (UAE) đã yêu cầu một cuộc họp khẩn cấp của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc sau vụ tấn công bệnh viện ở Gaza.

Bộ Ngoại giao Saudi Arabia ra tuyên bố, cho biết nước này lên án mạnh mẽ việc đánh bom bệnh viện al-Ahli ở Gaza. Trong khi đó, Quốc vương Jordan Abdullah nói vụ tấn công khiến hàng trăm người thiệt mạng là một "vụ thảm sát" và là một "tội ác chiến tranh" mà người ta không thể im lặng.

Trong thông báo đưa ra, Bộ Ngoại giao Qatar "lên án mạnh mẽ cuộc không kích".

ap_2.jpg
Những người bị thương sau cuộc không kích tập trung tại bệnh viện.

Tại Anh, lãnh đạo Công đảng Keir Starmer cho biết, hiện trường hàng trăm người thiệt mạng tại bệnh viện Baptist Al-Ahli Arabi ở Gaza là thực tế "không thể biện minh được", đồng thời yêu cầu các bên liên quan phải tôn trọng luật pháp quốc tế.

Về phần mình, Thủ tướng Canada Justin Trudeau khẳng định: "Tin tức từ Gaza là khủng khiếp và hoàn toàn không thể chấp nhận được. IHL và luật pháp quốc tế cần được tôn trọng trong trường hợp này và trong mọi trường hợp".

Cũng trong rạng sáng 18-10 theo giờ Việt Nam, biểu tình đã bùng nổ tại nhiều nơi để phản đối cuộc tấn công. Hàng trăm người Palestine đã xuống đường ở các thành phố Nablus, Tulkarem và Jenin ở Bờ Tây.

Trước Đại sứ quán Israel ở Jordan, hàng trăm người đã tụ tập, nêu quan điểm thế giới không làm đủ để ngăn chặn đổ máu ở Gaza.

Hàng ngàn người cũng đã xuống đường ở Ankara và bên ngoài Lãnh sự quán Israel ở Istanbul tại Thổ Nhĩ Kỳ, Đại sứ quán Mỹ và Pháp tại Beirut (Lebanon). Biểu tình tự phát cũng nổ ra ở Idlib (Syria), Thủ đô Rabat (Morocco), Thủ đô Tunis (Tunisia), và Taiz (Yemen).

jordan-1697574213.jpg
Người biểu tình vẫy cờ Palestine tại Thủ đô Amman (Jordan).

Theo The Guardian, phát ngôn viên quân đội Israel Daniel Hagari cho biết vụ việc đang được điều tra, và sẽ cung cấp thông tin thêm khi có thể.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thế giới rúng động trước vụ không kích bệnh viện al-Ahli ở Gaza

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.