Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thay động mạch chủ cho bệnh nhân bằng màng ngoài tim bò

Thu Hoài| 04/06/2021 18:46

(HNMO) - Xác định bệnh nhân 51 tuổi bị phình động mạch chủ ngực vỡ, rò vào thực quản, nguy cơ tử vong cao, các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy đã lần đầu tiên áp dụng kỹ thuật mới tại Việt Nam, cứu sống bệnh nhân.

Bệnh nhân trong ngày tái khám tại Bệnh viện Chợ Rẫy.

Ngày 4-6, Bệnh viện Chợ Rẫy (thành phố Hồ Chí Minh) đã thông tin chi tiết về ca phẫu thuật áp dụng kỹ thuật mới, được thực hiện xuyên đêm này.

Theo đó, chiều tối 26-3, nam bệnh nhân N.T.C (51 tuổi, ngụ Đồng Nai) được đưa đến khoa Cấp cứu Bệnh viện Chợ Rẫy trong tình trạng đau ngực dữ dội, lan ra sau lưng. Sau khi được tiến hành xét nghiệm sàng lọc Covid-19 tại khoa Cấp cứu, bệnh nhân nhanh chóng được chuyển lên khoa Hồi sức - Phẫu thuật tim.

Qua thăm khám, hỏi bệnh sử và xem xét kết quả CT-scan ngực..., các bác sĩ khoa Hồi sức – Phẫu thuật tim đánh giá đây là một trường hợp rất nặng, nguy cơ tử vong cao. Bệnh nhân được chẩn đoán phình động mạch chủ ngực vỡ, rò vào thực quản.

Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật.

Một cuộc hội chẩn liên chuyên khoa lập tức được tổ chức ngay trong đêm tại khoa Hồi sức - Phẫu thuật tim, với sự tham gia của các chuyên gia dày dạn kinh nghiệm đến từ các khoa: Hồi sức - Phẫu thuật tim, Ngoại lồng ngực, Ngoại tiêu hóa, Tim mạch can thiệp, Nội soi, Bệnh nhiệt đới và Gây mê - Phẫu thuật tim.

Sau gần 30 phút hội chẩn và đánh giá tình trạng bệnh nhân, các bác sĩ thống nhất phương án tối ưu cho bệnh nhân là mổ cấp cứu. Trong thời gian các bác sĩ hội chẩn, bệnh nhân đã nhanh chóng được thực hiện các xét nghiệm tiền phẫu cũng như chụp mạch vành.

Bệnh nhân được chuyển vào phòng mổ lúc 19h ngày 26-3 với kíp mổ là các bác sĩ thuộc nhiều chuyên khoa khác nhau. Sau khi ê-kíp Nội soi tiêu hóa tiến hành nội soi, xác định và ghi nhận vị trí rò động mạch chủ vào thực quản, các cuộc mổ được tiến hành lúc 21h cùng ngày.

Các kỹ thuật đặc biệt được tiến hành, bắt đầu bằng phẫu thuật thay động mạch chủ ngực xuống bằng ống ghép được tạo ra từ màng ngoài tim bò đã qua xử lý, do các bác sĩ khoa Hồi sức – Phẫu thuật tim thực hiện. Đây là kỹ thuật lần đầu tiên áp dụng tại Việt Nam.

Bên cạnh đó, ê-kíp phẫu thuật còn sử dụng nhiều kỹ thuật cao như hệ thống tuần hoàn ngoài cơ thể nhưng không làm ngưng tim, cùng các kỹ thuật phẫu thuật xâm lấn tối thiểu để bảo vệ tủy sống và tim trong quá trình phẫu thuật...

Sau cuộc mổ kéo dài 11 giờ đồng hồ, bệnh nhân tiếp tục được chăm sóc tích cực. Bệnh nhân đã hồi phục và được xuất viện vào ngày 18-5.

Ở những lần tái khám sau đó, các bác sĩ đều ghi nhận sự hồi phục nhanh chóng ở bệnh nhân N.T.C sau khi thực hiện đúng phác đồ điều trị. Ngày 4-6, bệnh nhân tiếp tục quay lại Bệnh viện Chợ Rẫy tái khám, với các xét nghiệm đều cho kết quả tốt, bệnh nhân ăn tốt qua sonde, vết mổ khô, da hồng hào, tự đi lại nhanh nhẹn...

Đoạn màng ngoài tim bò qua xử lý được thay cho đoạn động mạch chủ của bệnh nhân.
(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thay động mạch chủ cho bệnh nhân bằng màng ngoài tim bò

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.