Xã hội

Thắp sáng ước mơ hoàn lương

Dương Linh 02/08/2023 - 12:35

Với những thanh niên từng lầm lỡ, lãng phí tuổi xuân trong trại giam là mất mát lớn cho bản thân, gia đình. Mặc dù vậy, cuộc sống vẫn luôn rộng mở, tạo điều kiện cho những phạm nhân hướng thiện, biết ăn năn hối cải sớm trở lại với gia đình và xã hội. Đó cũng là thông điệp mà chương trình “Thắp sáng ước mơ thanh niên hoàn lương” năm 2023 do Thành đoàn, Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam thành phố Hà Nội phối hợp với Trại giam Suối Hai (Bộ Công an) tổ chức.

Tiếp thêm niềm tin, động lực

ptt05318.jpg
Các phạm nhân trẻ tham gia biểu diễn văn nghệ trong chương trình “Thắp sáng ước mơ thanh niên hoàn lương”.

Là một trong những phạm nhân chấp hành án tại Trại giam Suối Hai tự tin đứng trên sân khấu giao lưu và biểu diễn văn nghệ tại chương trình “Thắp sáng ước mơ thanh niên hoàn lương”, T.H.L (sinh năm 2002, ở quận Hai Bà Trưng) không giấu được xúc động khi tham dự chương trình. Sau một lần va chạm giao thông, do có nồng độ cồn trong người, L đã phạm tội "cố ý gây thương tích" và phải nhận mức án 6 năm tù giam vì sự nông nổi.

T.H.L bày tỏ: “Em có ước mơ được theo ngành nghệ thuật. Ngày hôm nay được đứng trên sân khấu, mang sở thích ca hát để góp vui cùng mọi người là điều vô cùng ý nghĩa với em. Chương trình giúp chúng em thoải mái tinh thần, yên tâm cải tạo. Em mong rằng các bạn trẻ hãy học cách kiềm chế bản thân, tìm cho mình những định hướng tích cực, mục tiêu rõ ràng trong cuộc sống để không mắc phải sai lầm như em”.

Đã trải qua 5 năm chấp hành án phạt tù do tội cướp tài sản, N.V.H (sinh năm 1997, ở huyện Chương Mỹ) cho hay rất xúc động khi được tham gia chương trình. H được tiếp thêm động lực, tự tin hơn vào bản thân, yên tâm cải tạo, sớm tái hòa nhập cuộc sống.

“Do thiếu suy nghĩ, thiếu hiểu biết, tôi đã vi phạm pháp luật và phải thụ án 7 năm. Khi vào đây, được cán bộ giúp đỡ đào tạo nghề điện, tôi có thêm niềm tin, tự hứa sẽ tìm cho mình lối đi đúng, phấn đấu trở thành người có ích cho xã hội về sau này”, H chia sẻ.

g.jpg
Giao lưu giữa đoàn viên, thanh niên huyện Ba Vì, Câu lạc bộ xe bán tải địa hình Việt Nam (PVC) và các phạm nhân trại giam Suối Hai.

Phó Bí thư Thường trực Thành đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Tiến cho biết: Chương trình “Thắp sáng ước mơ thanh niên hoàn lương” là một trong những hoạt động thể hiện vai trò, trách nhiệm và sự quan tâm, chia sẻ của tổ chức Đoàn, Hội đối với những thanh niên lầm lỗi. Hằng năm, chương trình tổ chức các hoạt động như giao lưu văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao; động viên và tặng quà các phạm nhân trong độ tuổi thanh niên có quá trình cải tạo tốt…

Bên cạnh đó, Đoàn, Hội đã tổ chức hàng chục đợt khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí; hỗ trợ vay vốn, dạy nghề, tư vấn và giới thiệu việc làm cho hàng trăm thanh niên hoàn lương trở về địa phương; hỗ trợ mô hình phát triển kinh tế; tổ chức chương trình “Điểm hẹn thanh niên cuối tuần”, mời các thanh niên hoàn lương làm tuyên truyền viên để giáo dục thanh, thiếu niên hư, thanh niên vi phạm pháp luật…

Chung tay đồng hành

img_5105.jpg
Trao tặng quà tới các phạm nhân trẻ cải tạo tốt tại trại giam Suối Hai.

Hiện nay, trước tỷ lệ gây án trong độ tuổi 16-18 đang ngày càng tăng, tổ chức Đoàn, Hội đã phối hợp triển khai nhiều hoạt động thiết thực, nhằm nâng cao chất lượng công tác giáo dục, giúp đỡ phạm nhân trẻ tái hòa nhập cộng đồng.

Theo Đại tá Trương Duy Tuấn, Giám thị Trại giam Suối Hai, đơn vị hiện đang quản lý, giam giữ 1.090 phạm nhân trong độ tuổi thanh niên. Đây là đối tượng quản lý khá đặc biệt, tuổi đời còn trẻ, có nhiều ước mơ, hoài bão và tham vọng được khẳng định mình. Bên cạnh việc quan tâm, thực hiện đầy đủ các chế độ chính sách, pháp luật để phạm nhân yên tâm tư tưởng, cải tạo tiến bộ, đơn vị đã phối hợp với Thành đoàn, Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức các hoạt động chung tay giáo dục phạm nhân trong độ tuổi thanh niên và giúp đỡ họ tái hòa nhập cộng đồng. Trong những năm qua, đã có hàng nghìn lượt phạm nhân trong độ tuổi thanh niên có ý thức cải tạo tiến bộ, nhận được sự khoan hồng nhân đạo của Đảng và Nhà nước, hoàn lương, trở thành công dân có ích cho xã hội…

Tham gia khám bệnh, tư vấn sức khỏe cho 300 phạm nhân, Trung úy Lê Vũ Hải, bác sĩ Bệnh viện Quân y 105 chia sẻ: "Lần đầu tiên cùng với 15 cán bộ, y, bác sĩ của bệnh viện tham gia chương trình, tôi rất vui khi được đóng góp một phần nhỏ cho việc chăm sóc sức khỏe của các phạm nhân. Chúng tôi thực hiện đúng chuyên môn, đầy đủ các nội dung khám để các phạm nhân có thể yên tâm hơn, thoải mái tinh thần và cải tạo thật tốt, sớm trở về với gia đình”.

ptt05104.jpg
Các y, bác sĩ Bệnh viện 105 khám bệnh cho phạm nhân trong chương trình “Thắp sáng ước mơ thanh niên hoàn lương” năm 2023.

Lần thứ tư đồng hành cùng Thành đoàn - Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam thành phố Hà Nội trong chương trình “Thắp sáng ước mơ thanh niên hoàn lương”, với vai trò quản trò, Bí thư Đoàn thanh niên xã Thanh Liệt (huyện Thanh Trì), kiêm Huấn luyện viên cấp I của Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam Nguyễn Minh Cường chia sẻ: “Tôi mong muốn đem không khí vui tươi, sôi nổi, đoàn kết và thân thiện đến với các phạm nhân, giúp các bạn trẻ đang thi hành án xóa bỏ mặc cảm, cố gắng lao động, cải tạo tốt, học cho mình một nghề nghiệp để trở thành người có ích cho xã hội khi chấp hành xong án phạt”.

Chủ tịch Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Tiến cho biết, thời gian tới, ngoài việc tổ chức các hoạt động đồng hành cùng thanh niên hoàn lương, Thành đoàn, Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam thành phố sẽ tuyển chọn những thanh niên hoàn lương tham gia vào đội phản ứng nhanh giao thông, hỗ trợ đội hình bảo đảm an ninh trật tự. Những hoạt động này sẽ giúp các bạn thanh niên từng lầm lỡ nhận thấy tổ chức Đoàn - Hội luôn là địa chỉ tin cậy, sẵn sàng hỗ trợ và giúp đỡ khi thanh niên cần, tạo môi trường cho thanh niên hoàn lương sống tốt, tái hòa nhập cộng đồng hiệu quả, góp phần giảm tỷ lệ thanh, thiếu niên vi phạm pháp luật.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thắp sáng ước mơ hoàn lương

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.