Nông nghiệp

Tháo gỡ khó khăn cho nông sản an toàn

Quỳnh Dung 18/11/2023 - 07:40

Hiện tại, các doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn thành phố Hà Nội cũng như các tỉnh, thành phố bạn đã đẩy mạnh việc cung ứng nông sản an toàn, đáp ứng đòi hỏi ngày càng cao của người tiêu dùng về thực phẩm sạch. Tuy nhiên, để cạnh tranh về chất lượng sản phẩm, giá cả thị trường, nhất là trong bối cảnh hội nhập quốc tế vẫn còn nhiều việc phải làm.

thu-hoach-rau-an-toan-tai-h.jpg
Thu hoạch rau an toàn tại Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp Đông Cao (huyện Mê Linh). Ảnh: Lâm Nguyễn

Còn nhiều bất cập

Trên thực tế, các mặt hàng nông sản an toàn đang cạnh tranh khốc liệt với các sản phẩm bán tại chợ truyền thống, chợ đầu mối. Theo Giám đốc Công ty cổ phần Chế biến dịch vụ thủy sản Cát Hải (thành phố Hải Phòng) Vũ Tiến Nhật, công ty đang cung cấp các loại nước mắm với sản lượng khoảng 601.010 sản phẩm/năm. Sản phẩm của công ty được bán tại nhiều siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn Hà Nội, như: Coop.mart, Go, Lotte... Hiện tại, công ty đang mở rộng thị trường vào các tỉnh Tây Nguyên và phía Nam, nhưng sản phẩm nước mắm của công ty đang phải cạnh tranh khốc liệt với các sản phẩm cùng loại của các đơn vị.

Cũng về vấn đề này, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Kinh doanh, chế biến nông sản Bảo Minh Bùi Thị Hạnh Hiếu cho rằng, Bảo Minh đang cung cấp phần lớn gạo cho thị trường Hà Nội và các tỉnh, thành phố trong cả nước. Nhưng việc cung ứng nông sản an toàn của công ty cũng gặp những thách thức. Chẳng hạn, Bảo Minh thu gom giá cao hơn thị trường, nhưng chất lượng sản phẩm chưa tương ứng với giá trị đầu tư, do việc người dân làm sai quy trình, quy định, như: Gặt vào ngày mưa, chăm sóc cây trồng chưa đạt... làm giảm chất lượng sản phẩm, gây tổn thất lớn về hình ảnh và thiệt hại về kinh tế cho doanh nghiệp. Các chủ nhiệm hợp tác xã chưa sát sao, đồng hành cùng với doanh nghiệp; thiếu nhân lực hỗ trợ doanh nghiệp trong quá trình cân định lượng và luân chuyển, xếp xe, nên thời gian thu mua kéo dài...

Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Tạ Văn Tường cho biết, hiện việc cung ứng nông sản an toàn của các doanh nghiệp, hợp tác xã ra thị trường còn nhiều khó khăn, do một số địa phương quy hoạch vùng sản xuất nông nghiệp còn lỏng lẻo, sản xuất nông nghiệp nhỏ lẻ, manh mún. Chất lượng sản phẩm của từng mùa vụ chưa đồng đều, tỷ lệ nông sản, hàng hóa được tiêu thụ thông qua hợp đồng và truy xuất nguồn gốc còn thấp. Hàng hóa của các địa phương chủ yếu là thực phẩm tươi sống, nên lượng hàng vận chuyển không lớn; đôi khi còn chưa kịp do khoảng cách, thời gian vận chuyển, gây ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm được giao.

Tăng cường công tác xúc tiến thương mại

Để đẩy mạnh tiêu thụ nông sản an toàn cho hệ thống kênh phân phối hiện đại, bảo đảm đầu ra thuận lợi, Giám đốc Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp Đông Cao, xã Tráng Việt (huyện Mê Linh) Đàm Văn Đua cho rằng, các ngành chức năng cần thường xuyên tổ chức các hội chợ thương mại để hợp tác xã mang rau an toàn đến giới thiệu, quảng bá sản phẩm và thông qua đó ký kết hợp đồng với doanh nghiệp để bao tiêu sản phẩm. Cùng với đó, hỗ trợ hợp tác xã trong việc xây dựng thương hiệu sản phẩm rau an toàn Đông Cao, để nâng cao giá bán ra thị trường.

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Ứng Hòa Ngô Tiến Hoàng, để tạo thuận lợi cho các hợp tác xã, người dân đẩy mạnh việc cung ứng nông sản, đáp ứng yêu cầu của doanh nghiệp về truy xuất nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa, huyện đã quy hoạch các điểm trồng rau an toàn tập trung tại các xã ven sông Đáy, với tổng diện tích 170ha; phát triển và mở rộng vùng cây ăn quả với quy mô 115ha. Đặc biệt, huyện đã hướng dẫn và chuyển giao kỹ thuật gieo trồng lúa hàng hóa chất lượng cao, đặc biệt là giống lúa Nhật J02; hình thành vùng sản xuất lúa năng suất, chất lượng cao cánh đồng mẫu lớn, cùng giống, cùng thời vụ với quy mô hơn 3.400ha mỗi vụ. Cùng với đó, xây dựng chuỗi liên kết từ sản xuất đến tiêu thụ nông sản để bảo đảm đầu ra thuận lợi.

Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Tạ Văn Tường cho biết, thời gian tới, Hà Nội tập trung phát triển nông nghiệp sạch, nông nghiệp sinh thái, nông nghiệp hữu cơ, ứng dụng công nghệ thông tin. Theo đó, 100% sản phẩm nông sản thực phẩm an toàn theo chuỗi được truy xuất nguồn gốc điện tử, bảo đảm cung cấp nông sản thực phẩm an toàn, chất lượng cho người tiêu dùng Thủ đô, trong đó khuyến khích các doanh nghiệp, hợp tác xã, người dân tham gia xây dựng các chuỗi giá trị nông sản bền vững. Cùng với đó, Sở NN&PTNT Hà Nội rà soát, cung cấp các thông tin về quy mô, diện tích, sản lượng, chất lượng các sản phẩm để phối hợp với các sở, ngành đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại sản phẩm, thu hút các doanh nghiệp vào đầu tư và tiêu thụ sản phẩm. Tăng cường nắm bắt thông tin, tình hình thị trường nông sản để có các giải pháp trong sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm.

Bên cạnh đó, ngành Nông nghiệp tham mưu cho thành phố có chính sách hỗ trợ các cơ sở chế biến nông sản gắn với chuỗi giá trị, áp dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại có năng lực cạnh tranh, đáp ứng nhu cầu thị trường trong nước và xuất khẩu. Tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất, chế biến nông, lâm, thủy sản xây dựng thương hiệu, bảo hộ sở hữu trí tuệ nhãn hiệu, nâng cao tính cạnh tranh trên thị trường. Xây dựng các gian hàng trực tuyến, kết nối tiêu thụ sản phẩm bằng hình thức trực tuyến, các sàn thương mại điện tử; đa dạng hóa sản phẩm nông sản, đẩy mạnh chế biến sâu, chế biến tinh, nhằm khắc phục tình trạng "được mùa mất giá", phụ thuộc mùa vụ và nâng cao giá trị gia tăng của hàng nông sản.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tháo gỡ khó khăn cho nông sản an toàn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.