Thế giới

Thành phố Pháp “rung chuyển” bởi cuộc chiến băng đảng

Thương Nguyệt 19/08/2023 08:30

Sự cạnh tranh giữa hai băng đảng ma túy Yoda và DZ Mafia ở thành phố Marseille (Pháp) đã khiến hàng chục người thiệt mạng trong các vụ tấn công trắng trợn.

Theo AFP, hai băng đảng Yoda và DZ Mafia đang tranh giành quyền kiểm soát thị trường ma túy ở các khu phố thuộc phía Bắc của Marseille - thành phố lớn thứ hai nước Pháp. Cuộc chiến giữa hai bên đã cướp đi mạng sống của 36 người kể từ đầu năm 2023, nhiều hơn 5 trường hợp so với cả năm 2022.

Hồi tháng 4, công tố viên Dominique Laurens nhận định, sự cạnh tranh giữa Yoda và DZ Mafia giống như “một cuộc tắm máu”. Kể từ thời điểm đó, số người thiệt mạng liên quan hai băng đảng này đã tăng nhanh chóng, với 12 trường hợp chỉ trong 1 tháng vừa qua. Mục tiêu sát hại mới nhất là một người đàn ông 30 tuổi ở phía Bắc Marseille vào tối ngày 15-8.

Một số nạn nhân và thủ phạm thậm chí vẫn ở độ tuổi thanh thiếu niên. Điển hình như vụ sát hại một thanh niên 17 tuổi tại khu dự án nhà cao tầng La Paternelle. Hồi đầu tháng 4, cảnh sát đã bắt giữ thanh niên 18 tuổi Matteo F bị tình nghi sát hại 2 thiếu niên Djibril, 15 tuổi và Kais, 16 tuổi.

2013-03-15t142209z_01_jpp02_rtridsp_3_france.jpg
Cảnh sát Pháp kiểm tra giấy tờ người dân tại thành phố Marseille. Ảnh: Reuters

Cảnh sát trưởng Frederique Camilleri cho biết, các vụ sát hại liên quan hoạt động buôn bán ma túy trước đây thường để mở rộng lãnh thổ. Nhưng giờ đây, chúng được thực hiện với mục đích đe dọa các đối thủ cạnh tranh.

Sự gia tăng số vụ sát hại liên quan đến các băng đảng xảy ra vào thời điểm cảnh sát báo cáo những thành công lớn trong cuộc chiến chống ma túy. Kể từ đầu năm 2023, lực lượng này đã thu giữ 740 vũ khí, trong đó có 62 khẩu súng trường tấn công, tăng 24% so với năm trước đó.

Ngoài ra, cảnh sát cũng đã bắt giữ 1.144 đại lý buôn bán ma túy ở Marseille, tăng 26% so với năm 2022, triệt phá 70 điểm giao dịch kể từ năm 2021 và thu giữ 12 triệu euro tài sản phạm tội.

Theo Cảnh sát trưởng Frederique Camilleri, cảnh sát đang lần theo các giao dịch nhằm bắt giữ những kẻ chủ mưu, triệt phá các điểm giao dịch vốn là nguồn thu tiền mặt, đồng thời, nhắm mục tiêu vào các mạng lưới rửa tiền.

Trong chuyến thăm Marseille hồi tháng 6, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cũng đã công bố các biện pháp chống lại sự bất bình đẳng trong giáo dục ở thành phố có lịch sử lâu dài về hoạt động buôn bán ma túy quy mô lớn. Đây là vấn đề Tổng thống Emmanuel Macron nhận định, là nguyên nhân khiến việc tuyển dụng thanh niên trong thành phố trở nên dễ dàng hơn đối với các băng đảng ma túy.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thành phố Pháp “rung chuyển” bởi cuộc chiến băng đảng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.