Hà Nội kết nối

Thành phố Hồ Chí Minh xây dựng năng lực tự học trong kỷ nguyên số

Thúy Nhi - Nguyễn Lê 02/10/2023 - 11:38

Ngày 2-10, UBND thành phố Hồ Chí Minh tổ chức lễ khai mạc Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2023 và phát động phong trào “Cả nước thi đua xây dựng xã hội học tập, đẩy mạnh học tập suốt đời giai đoạn 2023-2030”.

anh-1.jpg
Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh Dương Anh Đức phát cờ lệnh xuất phát diễu hành tuyên truyền học tập suốt đời.

Các khẩu hiệu tuyên truyền Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2023: Xây dựng năng lực tự học trong kỷ nguyên số; chuyển đổi số để xây dựng thành công một xã hội học tập mới; chuyển đổi số thúc đẩy học tập suốt đời; học tập suốt đời - Học tập thông minh để trở thành công dân tốt, xây dựng gia đình hạnh phúc, xã hội văn minh; học, học nữa, học mãi; học ở trường, học ở sách vở, học lẫn nhau và học ở nhân dân; phát triển thói quen đọc để trở thành người học suốt đời; đọc và học tập suốt đời theo tấm gương Bác Hồ vĩ đại…

Phát biểu khai mạc tại buổi lễ, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Hiếu cho biết, thành phố đang phát triển theo hướng tiếp cận với nhiều mô hình tiên tiến hội nhập quốc tế, tạo ra nhiều tiền đề về ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin, truyền thông để phát triển đô thị thông minh, người dân trở thành công dân số, công dân học tập toàn cầu. Nhiệm vụ của giáo dục và đào tạo hôm nay là giáo dục con người Việt Nam phát triển toàn diện và phát huy tốt nhất tiềm năng, khả năng sáng tạo của mỗi cá nhân. Xã hội hiện đại yêu cầu con người phải không ngừng học tập, đặc biệt, người cao tuổi cũng có nhu cầu học tập, đó là học để có cơ hội tiếp tục cống hiến, học để tạo ra cuộc sống vui khỏe hơn, tuổi thọ tăng lên. Do đó, người cao tuổi cũng cần cập nhật kiến thức thường xuyên về văn hóa, kinh tế, chính trị, xã hội, khoa học để nâng cao trình độ bản thân.

Ông Nguyễn Văn Hiếu nhấn mạnh, nếu không “học tập suốt đời” sẽ bị lạc hậu, không còn đáp ứng được với xã hội số ngày càng tiến bộ, hiện đại và luôn đổi mới. Vì thế, ý thức tự học trong kỷ nguyên số làm cho tài nguyên con người được tái tạo, dồi dào và phát triển. Mỗi cán bộ, giáo viên nêu cao tinh thần tự học, tự bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ, xây dựng năng lực tự học trong kỷ nguyên số. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác giảng dạy và làm việc, tích cực thu thập và tổng hợp các nguồn tài nguyên điện tử hữu ích. Đối với người học, vai trò tự học của mỗi cá nhân, được coi là nhân tố quyết định trực tiếp.

anh-2.jpg
Phó Chủ tịch UBND thành phố Dương Anh Đức phát biểu tại buổi lễ.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh Dương Anh Đức cho biết, với chủ đề “Xây dựng năng lực tự học trong kỷ nguyên số”, tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm nay có thông điệp là ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ số vào học tập thường xuyên, học tập suốt đời và hình thành mạng học tập mở của người Việt Nam, tiến tới phổ cập kỹ năng số, kỹ năng bảo đảm an toàn, an ninh mạng đạt trình độ cơ bản cho người dân. Hiện nay, thành phố đang tổ chức tốt và nâng cao chất lượng đào tạo công nghệ số từ hệ thống các trường học chính quy, đến hệ thống giáo dục thường xuyên, nhằm không ngừng nâng cao kiến thức, góp phần phát triển thành phố nói riêng và cả nước nói chung.

anh-3.jpg
Khen thưởng tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong xây dựng xã hội học tập.

Ông Dương Anh Đức đề nghị các cơ sở giáo dục và đào tạo, các trung tâm học tập cộng đồng và các thiết chế văn hóa như thư viện, nhà văn hóa, bảo tàng, câu lạc bộ tăng cường công tác tuyên truyền đến các tầng lớp nhân dân trên địa bàn học tập suốt đời để có nghề nghiệp ổn định, góp phần giảm nghèo một cách vững chắc, góp phần phát triển thành phố. Bên cạnh đó, đa dạng hóa các loại hình giáo dục và đào tạo từ ngắn hạn đến dài hạn và các hình thức linh hoạt trong giảng dạy, học tập để giúp người dân dễ dàng tiếp cận, học ở mọi lúc, mọi nơi, học tập thường xuyên, học tập suốt đời.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thành phố Hồ Chí Minh xây dựng năng lực tự học trong kỷ nguyên số

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.