Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thành phố Hồ Chí Minh: Tỷ lệ ca nhiễm Covid-19 mới giảm mạnh ở tất cả vùng nguy cơ

Thu Hoài| 25/09/2021 17:01

(HNMO) - Thực hiện chủ trương xét nghiệm diện rộng tại các vùng nguy cơ dịch Covid-19, ngành Y tế thành phố Hồ Chí Minh đã triển khai 7 đợt xét nghiệm. Kết quả cho thấy, tỷ lệ ca nhiễm mới trong tổng số mẫu xét nghiệm tại các vùng đỏ, cam, vàng, xanh đều giảm mạnh. Thành phố tiếp tục đẩy nhanh tốc độ tiêm vắc xin phòng Covid-19 để sớm tạo miễn dịch cộng đồng.

Các hộ vùng đỏ tại thành phố Hồ Chí Minh lấy mẫu xét nghiệm đại diện 3 lần trong 7 ngày.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hồ Chí Minh (HCDC) cho biết, toàn thành phố có 2.310.875 hộ dân, trong đó 396.166 hộ thuộc vùng đỏ, 175.721 hộ thuộc vùng cam. 

Việc lấy mẫu xét nghiệm đã thành quy trình nhanh, gọn, hiệu quả hơn với việc tổ chức cho các hộ dân vùng đỏ, vùng cam tự lấy mẫu và thực hiện xét nghiệm nhanh kháng nguyên. 

Qua 6 đợt, công tác xét nghiệm toàn thành phố có kết quả như sau: Đối với vùng cam và đỏ, thực hiện lấy mẫu bằng xét nghiệm kháng nguyên nhanh với tỷ lệ dương tính giảm từ 3,7% trong đợt 1 xuống còn 1,1% trong đợt 6. Đối với vùng xanh - cận xanh và vàng, thực hiện lấy mẫu xét nghiệm RT-PCR gộp theo đại diện hộ gia đình, tỉ lệ dương tính lần lượt giảm từ 0,9% và 1,8% trong đợt 1 xuống còn 0,7% và 0,9%. 

 Người dân nhiều vùng đỏ tại thành phố Hồ Chí Minh đã quen việc tự lấy mẫu và làm xét nghiệm nhanh.

Cùng với thực hiện tốt xét nghiệm sàng lọc Covid-19 trong cộng đồng, thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục triển khai việc tiêm vắc xin phòng Covid-19 với mục tiêu nhanh chóng đạt tỷ lệ 100% người từ 18 tuổi trở lên được tiêm đủ 2 mũi.

Số liệu thống kê từ HCDC cho thấy, tính đến hết ngày 24-9, thành phố đã tiêm được 9.199.973 mũi vắc xin phòng Covid-19. Trong số này, có 2.397.799 người được tiêm đủ 2 mũi.

Theo thống kê, thành phố Hồ Chí Minh có khoảng 7,2 triệu người từ 18 tuổi trở lên. Nhiều địa phương như thành phố Thủ Đức, quận 5, quận Phú Nhuận… đặt mục tiêu trong tháng 9 này sẽ tiêm đủ 2 mũi vắc xin phòng Covid-19 cho người từ 18 tuổi trở lên đang có mặt trên địa bàn.

Quận 6 duy trì các đội tiêm lưu động, đến tận nhà tiêm cho người già, người khó khăn trong di chuyển.

Với những địa phương khác, ngành Y tế thành phố quyết liệt đẩy nhanh diện bao phủ vắc xin. Đơn cử tại quận 6, Trạm Y tế phường 11 duy trì việc tổ chức các đội tiêm cơ động đến tận nhà tiêm cho người già, người bị tai biến đi lại khó khăn trên địa bàn phường.

Điều dưỡng viên Vũ Thị Hạnh thuộc tổ tiêm di động cho biết: “Đi tiêm tại nhà dân có vất vả hơn chút vì di chuyển nhiều; phần lớn các bác cao tuổi, có bệnh nền, nên khám sàng lọc và theo dõi sau tiêm cũng mất thời gian hơn. Nhưng chúng tôi cố gắng để mọi người dân đều được tiêm vắc xin phòng Covid-19 sớm nhất có thể”.

 Quận 3 duy trì xe tiêm lưu động đến các cụm dân cư để tiêm cho người dân, hạn chế tụ tập đông người tại các điểm tiêm công cộng.

Với việc việc rút ngắn khoảng cách giữa 2 mũi tiêm với người đã tiêm mũi 1 bằng vắc xin AstraZeneca từ 8-12 tuần xuống ít nhất 6 tuần, Phó Giám đốc Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Hữu Hưng cho biết: Các đơn vị tiêm chủng khi thực hiện tiêm vắc xin mũi 2 cho các trường hợp như nêu trên phải thông tin đầy đủ, giải thích rõ hiệu lực bảo vệ theo các thời điểm tiêm mũi 2, tính an toàn về khoảng cách tiêm mũi 2 để người dân biết và đồng thuận tham gia.

Theo hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất vắc xin AstraZeneca, sau khi tiêm mũi 1, từ ngày thứ 22, hiệu lực bảo vệ của vắc xin đạt 69,2%; sau khi tiêm mũi 2 dưới 6 tuần đạt 55,1%, sau từ 6-8 tuần đạt 59,7% và sau 12 tuần đạt 80%. Nhà sản xuất khuyến cáo thời gian tiêm giữa 2 mũi từ 4-12 tuần.

Hãy cài đặt Bluezone để bảo vệ mình, bảo vệ mọi người. Để cài đặt ứng dụng này trên điện thoại, cần thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Truy cập vào trang https://www.bluezone.gov.vn hoặc trực tiếp tải về tại App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về, ứng dụng sẽ yêu cầu cho phép sử dụng Bluetooth để ghi nhận tiếp xúc với những người dùng đã cài đặt Bluezone khác. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2m đã sử dụng Bluezone, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thành phố Hồ Chí Minh: Tỷ lệ ca nhiễm Covid-19 mới giảm mạnh ở tất cả vùng nguy cơ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.