Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thử nghiệm hệ thống an toàn tự động đoàn tàu tuyến Bến Thành – Suối Tiên

An Tôn| 18/01/2023 19:24

(HNMO) – Ngày 18-1, tại thành phố Hồ Chí Minh, các bên liên quan đã phối hợp vận hành thử nghiệm đoàn tàu tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) với hệ thống bảo vệ tàu tự động (ATP).

Các kỹ sư vận hành thử nghiệm hệ thống ATP.

Hệ thống ATP được vận hành theo nguyên lý so sánh tốc độ thực tế của đoàn tàu chạy trên đường sắt đô thị với tốc độ quy định trong ngưỡng an toàn. Các tín hiệu giám sát được thu phát từ các bộ điều khiển đặt trên tuyến, trên đoàn tàu và phản ánh trên màn hình phía trước người lái tàu.

Nếu tàu chạy quá tốc độ cho phép mà người lái tàu chưa kịp phản ứng, hệ thống tự động sẽ tự động “tác động” đến hệ thống giảm tốc của đoàn tàu.

Đợt thử nghiệm ngày 18-1, ngoài việc thử nghiệm hệ thống ATP, việc chạy tàu còn nhằm kiểm tra các hệ thống cung cấp điện, hệ thống đường ray, các thành phần của hệ thống tín hiệu (signalling) nhằm đánh giá khả năng bảo vệ tàu và hành khách khi có vật cản hoặc sự cố bất ngờ.

Hệ thống ATP đã kết nối thông suốt tín hiệu bộ thu phát dưới đường ray và trên tàu.

Kết quả là các chuyến tàu chạy thử nghiệm được đánh giá thành công. Mọi công tác diễn ra suôn sẻ, hệ thống điều khiển trên tàu (Onboard ATP) đã liên kết với hệ thống điều khiển mặt đất (Ground ATP) để tự động bảo vệ tàu và hành khách.

Trước đó, ngày 21-12-2022, Ban Quản lý Đường sắt đô thị Thành phố Hồ Chí Minh và nhà thầu đã chạy thử nghiệm lần 1 đoàn tàu trên tuyến metro số 1. Dự kiến sau Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, các bên liên quan sẽ tiếp tục chạy thử nghiệm, kiểm tra các hệ thống kỹ thuật khác của tuyến, cụ thể là hệ thống vận hành tàu tự động hoàn toàn (ATO).

Đoàn tàu tuyến metro số 1 thành phố Hồ Chí Minh dự kiến khai thác thương mại từ cuối năm 2023.

Tuyến metro số 1 thành phố Hồ Chí Minh dài 19,7 km có tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng. Trên tuyến có 3 ga ngầm và 11 ga trên cao. Dự án khởi công tháng 8-2012, dự kiến vận hành, khai thác thương mại từ cuối năm 2023.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thử nghiệm hệ thống an toàn tự động đoàn tàu tuyến Bến Thành – Suối Tiên

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.