Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thành phố Hồ Chí Minh triển khai và kiến nghị nhiều giải pháp để ổn định thị trường xăng dầu

Tuệ An - Nam Trung| 16/11/2022 12:58

(HNMO) - UBND và Sở Công Thương thành phố Hồ Chí Minh vừa có nhiều chỉ đạo, đề xuất nhằm góp phần tháo gỡ khó khăn và bảo đảm cung ứng xăng dầu trên địa bàn thành phố.

 Thành phố Hồ Chí Minh có 549 cửa hàng bán lẻ xăng dầu; chỉ có 4 cửa hàng trong số này tạm ngưng hoạt động để sửa chữa.

Thành phố chủ động

Ngày 16-11, Văn phòng UBND thành phố Hồ Chí Minh cho biết, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh Phan Thị Thắng đã có ý kiến chỉ đạo về lĩnh vực xăng dầu, sau khi làm việc với các doanh nghiệp cung ứng mặt hàng này tại thành phố Hồ Chí Minh.

Cụ thể, UBND thành phố giao Sở Công Thương tiếp tục theo dõi, bám sát và nắm chắc tình hình thị trường cung - cầu xăng, dầu trên địa bàn. Đồng thời, phối hợp Cục Quản lý thị trường rà soát, thống kê và đề xuất biện pháp xử lý theo quy định đối với các trường hợp doanh nghiệp cung ứng xăng dầu thường xuyên chưa bảo đảm được nguồn cung ứng cho các cửa hàng bán lẻ xăng dầu.

Công an thành phố chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan, UBND các địa phương tăng cường công tác thông tin tuyên truyền, kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, không bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy. Đồng thời, có giải pháp phối hợp nhằm bảo đảm an ninh trật tự, phòng, chống nguy cơ cháy, nổ tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên địa bàn.

Cục Quản lý thị trường thành phố chủ trì, phối hợp Sở Công Thương tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát hoạt động kinh doanh tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu; làm rõ nguyên nhân tạm ngưng kinh doanh; kiên quyết xử lý nghiêm theo quy định đối với các trường hợp vi phạm.

Từ ngày 1-10 đến nay, mỗi ngày có khoảng 9-20% cửa hàng xăng dầu tại thành phố Hồ Chí Minh thiếu xăng.

UBND các địa phương chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường quản lý địa bàn; phối hợp trong kiểm tra, kiểm soát các đơn vị kinh doanh xăng dầu nhằm kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các vi phạm trong hoạt động kinh doanh xăng dầu. Đồng thời, phối hợp với các cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên địa bàn có phương án phù hợp trong phân luồng, điều tiết người mua hàng để bảo đảm an ninh trật tự, phòng, chống nguy cơ cháy nổ tại khu vực.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Phan Thị Thắng đề nghị Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - Chi nhánh thành phố Hồ Chí Minh triển khai đến các ngân hàng thương mại trên địa bàn chủ động cân đối nguồn vốn đáp ứng kịp thời, đầy đủ nhu cầu vốn vay của các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu. Kịp thời hỗ trợ các doanh ngiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu trong tiếp cận nguồn vốn vay.

UBND thành phố đề nghị các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu chủ động các giải pháp duy trì nguồn cung xăng dầu trong hệ thống kinh doanh; chia sẻ lợi nhuận trong hệ thống phân phối cho các đại lý, cửa hàng bán lẻ xăng dầu một cách hợp lý; duy trì hoạt động bán hàng tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu.

 UBND thành phố Hồ Chí Minh kiến nghị Chính phủ giữ thời hạn điều chỉnh giá xăng dầu đúng ngày 1, 11, 21 hằng tháng, không lùi ngày nghỉ, ngày lễ.

Kiến nghị nhiều giải pháp

Ngay sau khi làm việc với các doanh nghiệp cung ứng xăng dầu trên địa bàn, chiều muộn 15-11, Sở Công Thương thành phố đã trình UBND thành phố dự thảo đề xuất các giải pháp để UBND thành phố trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, chỉ đạo.

Theo đó, tính đến ngày 15-11, thành phố Hồ Chí Minh có 15 thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu, 61 thương nhân phân phối, 1 thương nhân làm tổng đại lý, 32 đại lý bán lẻ và 549 cửa hàng bán lẻ xăng dầu. Hiện chỉ có 4 cửa hàng bán lẻ tạm ngưng kinh doanh để sửa chữa. Tuy nhiên, từ ngày 1-10 đến nay, một số cửa hàng bị gián đoạn hoạt động do nguồn cung xăng dầu chưa ổn định.

Trung bình mỗi ngày tại thành phố Hồ Chí Minh, có từ 9-20% tổng số cửa hàng bán lẻ xăng dầu tạm thời thiếu mặt hàng xăng, do các nguyên nhân khách quan và chủ quan. Để khắc phục trước mắt các vấn đề này, Sở Công Thương tham mưu UBND thành phố đề xuất Thủ tướng Chính phủ một số giải pháp sau.

Một là, cần thực hiện thời gian điều hành giá xăng dầu theo đúng quy định vào các ngày 1, 11, 21 hằng tháng và không áp dụng lùi sang ngày làm việc tiếp theo đối với các kỳ điều hành trùng vào ngày nghỉ, ngày lễ nhằm hạn chế đến tác động cung - cầu trên thị trường.

 UBND thành phố Hồ Chí Minh kiến nghị Chính phủ và bộ, ngành Trung ương có biện pháp hỗ trợ thuế, tín dụng cho doanh nghiệp nhập khẩu xăng dầu tăng nguồn cung cho thị trường.

Hai là, cần có giải pháp điều hành theo biên độ giá xăng dầu tăng/giảm phù hợp với thị trường; đồng thời, đề xuất rút ngắn thời gian điều chỉnh còn từ 3-5 ngày (kể cả ngày nghỉ) so với quy định hiện hành là 10 ngày.

Ba là, đề xuất Thủ tướng Chính phủ chấp thuận cho Bộ Công Thương, Bộ Tài chính trong trường hợp cần thiết được chủ động quyết định thời gian điều hành giá xăng dầu phù hợp.

Bốn là, đề xuất điều chỉnh chi phí định mức áp dụng trong tính toán cơ cấu giá cơ sở đối với mặt hàng xăng dầu. Chi phí kinh doanh định mức, lợi nhuận định mức do Bộ Tài chính xác định và thông báo hằng năm để Bộ Công Thương áp dụng trong công thức tính giá cơ sở xăng dầu đã được áp dụng từ năm 2014 nên không còn phù hợp với thực tiễn.

Năm là, đề xuất Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Tài chính rà soát và tính toán lại các mức chi phí trong cơ cấu tính giá cơ sở xăng dầu bao gồm: Chi phí kinh doanh định mức, lợi nhuận định mức theo hướng phản ánh đầy đủ các yếu tố cấu thành trong giá cơ sở… do giá cả hiện tại đã biến động, thay đổi rất nhiều theo hướng tăng cao. Mục đích nhằm bảo đảm tính đúng, tính đủ, hài hòa lợi ích giữa doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu và người tiêu dùng, doanh nghiệp sử dụng xăng dầu…

Sở Công Thương cũng tham mưu để UBND thành phố kiến nghị điều chỉnh cách thức áp dụng giá trị trong tính toán giá cơ sở. Quy định chi phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về Việt Nam, khoảng chênh lệch giá trong nước so với giá thế giới và chi phí đưa xăng dầu từ nhà máy lọc dầu về đến cảng đang áp dụng đơn vị tính đồng/lít để tính toán trong giá cơ sở.

Theo đó, UBND thành phố kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Tài chính, Bộ Công Thương nghiên cứu áp dụng theo đơn vị tính phù hợp với công thức tính bù trừ tương thích để phản ánh phù hợp biến động của tỷ giá và định kỳ hằng quý rà soát số liệu để điều chỉnh kịp thời trong trường hợp có biến động bất thường.

Xem xét, nâng tỷ trọng sản lượng xăng dầu từ nguồn nhập khẩu để tính giá cơ sở các mặt hàng xăng dầu. Theo ghi nhận, tỷ trọng sản lượng xăng dầu từ nguồn nhập khẩu hiện nay tương đối thấp (đối với mặt hàng xăng có tỷ trọng khoảng 20,23% và dầu DO khoảng 26,64%).

Sở Công Thương tham mưu UBND thành phố Hồ Chí Minh đề nghị Bộ Công Thương chỉ đạo các thương nhân đầu mối chia sẻ nguồn cung, lợi nhuận trong hệ thống phân phối cho các đại lý, cửa hàng bán lẻ, bảo đảm mức chiết khấu tối thiểu 500 đồng/lít…

UBND thành phố Hồ Chí Minh dự kiến sẽ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét quyết định việc gia hạn nộp thuế đúng quy định cho các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trong một giai đoạn nhất định.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thành phố Hồ Chí Minh triển khai và kiến nghị nhiều giải pháp để ổn định thị trường xăng dầu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.